May 8, 2018
Motortrivia Team (10019 articles)

สุสาน Bike-sharing ในจีน…เมื่ออุปทานมากกว่าอุปสงค์

Posted by : AREA 54

 

●   ในช่วงปี 2017 ที่ผ่านมา หลังจากที่บริการ Bike-sharing เกิดการบูมสุดๆ ในประเทศจีน ก็เกิดปัญหาที่หลายคนไม่ทันคาดคิด นั่นคืออุปสงค์ล้นเกินกว่าอุปทานอย่างหนักหน่วง ยังผลให้จักรยานจากบริษัทสตาร์ทอัพต่างๆ ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่เป็นจำนวนล้านๆ คันไม่ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง และกลายเป็นกองขยะขนาดยักษ์ทั่วเมือง ซึ่งปัจจุบันทางการจีนยังไม่มีแนวทางในการจัดการปัญหานี้อย่างแน่ชัดนัก

●   ณ เวลานี้ บริษัท Bike-sharing ยักษ์ใหญ่ในจีนได้แก่ ofo ซึ่งเปิดตลาดนี้มาตั้งแต่ช่วงปี 2014 (ในบ้านเรา ofo เป็นหนึ่งในผู้ร่วมแผนงาน Samrt Move ของแสนสิริ) และ Mobike ซึ่งเปิดตัวในปี 2015 ต่างก็มีการปล่อยจักรยานลงสู่ตลาดเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ofo มีจักรยานอย่างน้อย 10 ล้านคันใน 250 เมือง ในขณะที่ Mobike มีจักรยานกระจายทับซ้อนกันไปอีกราว 200 เมือง ซึ่งนอกจากบรรดาสตาร์ทอัพเอกชนแล้ว ทางการจีนเองก็มีบริการ Bike-sharing ของตัวเองให้บริการฟรีแก่ประชาชนทั่วไปด้วย เช่น Hangzhou Public Bicycle ของเมืองหางโจวที่มีจักรยานบริการในพื้นที่ราว 1.75 แสนคัน

●   หากจะบอกว่าจักรยานเหล่านี้มีมากเกินไป และความผิดทั้งหมดเกิดขึ้นจากผู้ให้บริการ ก็ดูจะเป็นอะไรที่โยนความใส่กันเกินไปสักนิด ตามข่าวปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นทั้งจากโครงสร้างพื้นฐาน เช่นจุดจอดจักรยานเป็นต้น ยกตัวอย่างในเมืองกุ้ยหลิน ปัจจุบันมีแร็คที่รองรับการจอดจักรยานเพียง 3 พันคัน หรือหางโจวที่แม้จะมีแร็คที่รองรับจักรยานได้ราว 6 หมื่นกว่าคัน ก็ยังไม่เพียงพอต่อปริมาณจักรยานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปี 2014 นอกจากนี้กฏระเบียบต่างๆ ก็ไม่ได้ตระเตรียมขึ้นมารับมือกับปัญหาเหล่านี้ในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมปริมาณจักรยาน การกำหนดจุดจอดให้เพียงพอ รวมทั้งผู้ใช้บริการเองที่ทิ้งจักรยานเอาไว้ตามที่ต่างๆ ตามสะดวกโดยไม่ใส่ใจผลกระทบด้วย

●   ปัจจุบันปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในจีนเท่านั้น ofo ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ในขณะนี้ยังกลายเป็นหัวข้อให้วิพากษ์วิจารณ์กันอีกหลายเมือง ในหลายๆ ประเทศที่เข้าไปดำเนินการ เช่น เมลเบิร์น, เท็กซัส, แคลิฟอร์เนีย หรือซาน ดิเอโก ทุกที่ประสบปัญหาในลักษณะเดียวกันคือ ofo ไม่สามารถกำหนดจุดจอดจักรยาน (หรือบริหารและควบคุมการจอด) ที่แน่นอนได้… ป้ายรถประจำทาง สวนสาธารณะ หรือแม้แต่ฟุทพาธ ได้กลายเป็นจุดสุมจอดจักรยานจำนวนมาก จนกลายเป็นกองวัตถุกีดขวางทางสัญจรของผู้คนทั่วไป โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน

●   ปลายปี 2017 ที่ผ่านมา มีการคาดกันว่าปริมาณของจักรยานกลุ่มนี้เฉพาะในประเทศจีน มีจำนวนถึงกว่า 16 ล้านคัน นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าหลังจากนี้จักรยานจากบริษัทสตาร์ทอัพเล็กๆ จะค่อยๆ หายไปจากตลาด เหลือเพียงบริษัทใหญ่ๆ ที่ยังสามารถลงแข่งขันกันได้ จากนั้นการควบคุมปริมาณจักรยาน และการกำหนดจุดจอดน่าจะเข้มงวดขึ้นในหลายๆ ประเทศ ซึ่งจะทำให้ปัญหานี้ค่อยๆ คลายตัวลงไปตามกลไก   ●

หมายเหตุ : ภาพจาก www.theatlantic.com.


China’s Bike-Sharing