May 14, 2018
Motortrivia Team (10019 articles)

เมื่อนักแข่งระดับโปรเจอกับรถแข่งอัตโนมัติอย่าง DevBot ใครจะเป็นผู้ชนะ?

Posted by : AREA 54

●   ไม่ว่า (คนในยุค) เราจะชอบหรือเชื่อมั่นประสิทธิภาพของมันหรือไม่ ยุคของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ อย่างไรก็ต้องมาถึง สิ่งหนึ่งที่ผู้แปลเชื่อก็คือ เมื่อจบยุคเปลี่ยนถ่ายจากผู้คนในยุคเรา ในอนาคตคงไม่มีใครอาลัยอาวรณ์ “การขับรถ” อย่างแน่นอน… ทว่าหน้าที่ของวิศวกรและเหล่านักคิดซึ่งยังคงอยู่ในยุคเดียวกับเรานั้น หน้าที่ของพวกเขาคือมุ่งมั่นกรุยทางไปยังโลกอนาคตให้ชัดเจนขึ้น

●   ในช่วงปลายปี 2017 ที่ผ่านมา Marcin Budkowski หัวหน้าแผนกเทคนิค F1 ให้ข่าวว่า ในอนาคตรถเซฟตี้คาร์อาจจะมีการนำเทคโนโลยีไร้คนขับมาใช้งานก็เป็นได้ แม้ว่าเขาจะไม่คิดว่าเทคโนโลยีไร้คนขับนั้นจะมีการนำมาใช้จริงด้วยการทดแทนนักแข่งก็ตาม ทว่าทางฝั่ง Formula E นั้น เป็นที่แน่นอนแล้วว่าการแข่งขันรถแข่งไร้คนขับรายการ “Roborace” จะมีการสนับสนุนอย่างจริงจังในอนาคต

●   เบื้องต้นรายการ Roborace จะทำการแข่งขันด้วยรถแข่งอัตโนมัติ “Robocar” บนแทร็คเดียวกับรายการ Formula E Championship ตัวรถโปรโตไทป์นั้นจะไม่มีคอคพิทสำหรับผู้ขับ วิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ และเป็นรถที่มีระบบสั่งการแบบอัตโนมัติ 100% มีน้ำหนักราว 1,000 กก. และใช้ความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 300 กม./ชม.

●   อย่างไรก็ตาม รถแข่งพลังงานไฟฟ้าที่จะมาเป็นหัวข้อในวันนี้ เป็นอะไรบางอย่างที่แตกต่างออกไปสักหน่อย มันถูกเรียกว่า “DevBot” หรือรถแข่งอัตโนมัติเวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งเป็นรถเก็บข้อมูลสำหรับผู้พัฒนา หน้าที่ของมันคือการเก็บข้อมูลแบบรีลไทม์เพื่อนำไปสร้างฐานข้อมูลให้กับ Robocar หรือรถแข่งอัตโนมัติข้างต้น จุดที่แตกต่างก็คือ DevBot สามารถวิ่งได้ตัวเองแบบรถไร้คนขับทั่วไป แต่ก็ยังมีคอคพิทแบบรถแข่งตระกูลโปรโตไทป์ให้นักขับสามารถเข้าไปนั่งควบคุมรถได้ด้วย

●   เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทีมวิศวกรผู้พัฒนา DevBot ได้จัดการทดลองให้ DevBot ลองวิ่งทำเวลาต่อรอบแข่งกับ Ryan Tuerck นักแข่งดริฟท์จากซีรี่ส์ Formula Drift สัญชาติอเมริกัน บนแทร็คแบบสตรีทเซอร์กิทซึ่งเป็นเลย์เอาท์เดียวกับที่ใช้ในแข่งขันรายการ Rome E-Prix ซึ่งหลังจากการทดลองวิ่งจับเวลาต่อรอบที่ดีที่สุด Tuerck สามารถทำเวลาได้ 1:51.8 นาที ในขณะที่ DevBot ทำเวลาได้เพียง 2:18.4 นาทีเท่านั้น ช้ากว่า Tuerck (หรือมนุษย์) ถึง 33.4 วินาที

●   ดูเหมือนว่า DevBot จะแพ้… แต่เปล่าเลยครับ ณ เวลานี้สิ่งที่ DevBot ต้องการก็คือ ข้อมูลและการตอบสนองต่อกายภาพสนามที่แม่นยำกว่านี้ ลองจินตนาการถึงวันที่สุดยอดนักขับอย่าง Sebastian Vettel หรือ Lewis Hamilton วิ่งทำเวลาควอลิฟาย หรือทำ Fastest lap ได้อย่างสมบูรณ์แบบโดยไม่มีอะไรผิดพลาด แล้ว DevBot สามารถบันทึกข้อมูลตำแหน่งการเบรค การเดินคันเร่ง หรือการควบคุมองศาพวงมาลัยในรอบนั้นๆ ดูสิครับ Robocar ที่วิ่งด้วยข้อมูลอันแม่นยำและต่อเนื่องโดยไม่มีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องจะสมบูรณ์แบบขนาดไหน?

●   ทว่าท้ายที่สุดแล้ว ผู้แปลกลับคิดว่ากีฬามอเตอร์สปอร์ตนั้นมีความเฉพาะตัว และต่างออกไปจากการแข่งขันในลักษณะเทคโนโลยีสาขาหุ่นยนต์… แม้จะเป็นการแข่งขันที่แนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีเฉพาะของตัวรถ เครื่องยนต์ หรืออากาศพลศาสตร์จากทีมโรงงานก็จริง แต่ท้ายที่สุดแล้ว บรรดานักขับก็ยังเป็นตัวแปรสำคัญในความสนุกของผู้ชม เช่น เรื่องพื้นๆ อย่างการ “เชียร์” ตัวบุคคลอยู่ดี

●   ส่วนการแข่งขันในลักษณะ Roborace นั้น ความสำคัญน่าจะอยู่ที่การพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติให้มีการตอบสนองแบบรีลไทม์ที่รวดเร็ว แม่นยำ มากขึ้น เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีเหล่านี้ลงสู่ท้องถนนในลำดับต่อไป เช่นเดียวกับในอดีตที่หลายๆ เทคโนโลยีในรถ F1 ได้กลายมาเป็นชุดระบบต่างๆ ให้เราใช้งานกันในชีวิตประจำวันเช่นทุกวันนี้   ●


Roborace, Robocar and DevBot