May 9, 2018
Motortrivia Team (10185 articles)

Grande Asset Hotels และ Parkplus เปิดตัวคอนโดไฮเทค ติดตั้งหุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะ

Press Release

 

●   แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงแรมระดับไฮเอนด์ ร่วมกับ ปาร์คพลัส ผู้ให้บริการเครื่องจอดรถอัจฉริยะแบบครบวงจร เปิดตัวหุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะ Duo Robot Automatic Parking เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยทำการติดตั้งเพื่อใช้งานจริงแล้วในคอนโด HYDE สุขุมวิท 11

●   นายพีรพล นนทสูติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายขายและการตลาด บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ไฮด์ สุขุมวิท 11 เป็นคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ สูง 39 ชั้น ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาภายใต้คอนเซปต์ Life Will Never Be the Same นำความหรูในระดับลักซ์ชัวรี่มาตอบโจทย์เรื่องการอยู่อาศัย คือ การออกแบบที่ลงตัว เน้นประโยชน์ใช้สอย เพดานสูง ห้องพักไม่อึดอัด การจัดวางพื้นที่ส่วนกลาง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งชั้น 37 – 39 อันเป็นชั้นที่สูงที่สุด วิวสวยที่สุด ทำให้ทุกยูนิตรู้สึกเหมือนเป็นเพนท์เฮาส์ มีทั้งฟิตเนส สระว่ายน้ำ อ่างจากุซชี่ เซาน่า ห้องกอล์ฟซิมูเลเตอร์ เกมรูม มินิเธียเตอร์ ห้องสมุด สกายการ์เด้นท์ นอกจากนี้ล็อบบี้ยังเติมเต็มด้วยคิดส์รูม ห้องประชุม รวมถึงสวนสวยในโครงการ สะท้อนรสนิยมที่แตกต่างเฉพาะตัว ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในรีสอร์ทสงบท่ามกลางความวุ่นวายในเมือง”

●   “จุดเด่นของโครงการนี้ที่เหนือกว่าโครงการอื่นคือ การนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์จอดรถยนต์อัจฉริยะเข้ามาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เรามองว่างานดีไซน์ที่หรูหราต้องเคียงคู่ไปกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด เพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกบ้านที่เข้ามาอยู่ในโครงการนี้ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่สะท้อนความหรูหราและความล้ำสมัย เมื่อนำทั้ง 2 สิ่งนี้มาผนวกเข้าด้วยกันอย่างลงตัว และสามารถตอบโจทย์เรื่องการใช้งาน ไม่เพียงแค่ภาพลักษณ์ที่มีระดับของผู้อาศัยเท่านั้น แต่ระบบอัจฉริยะยังถูกพัฒนาเพื่อช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายขึ้น นิยามของความหรูระดับลักซ์ชัวรี่ในยุค 4.0 จึงต้องมีครบทั้งระบบต่างๆ ที่เพิ่มความสะดวกสบาย และดีไซน์ที่สวยงามเข้าไปให้มากที่สุด”

●   ไฮด์ สุขุมวิท 11 ได้เลือกใช้บริการ ปาร์คพลัส เป็นที่ปรึกษาปัญหาด้านที่จอดรถ โดยนำนวัตกรรมใหม่ล่าสุดอย่างหุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะ หรือ Duo Robot Automatic Parking ซึ่งเป็นนวัตกรรมเครื่องจอดรถที่ล้ำสมัย และฉลาดกว่าระบบจอดรถอัตโนมัติทั่วไป มาใช้ในโครงการครั้งแรกในประเทศไทย

●   นายอภิราม สีตกะลิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปาร์คพลัส จำกัด กล่าวว่า “เราคือผู้แทนจำหน่ายและติดตั้งเครื่องจอดรถ หุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะ Duo RobotAutomatic Parking จากประเทศเกาหลีใต้แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งเกาหลีในปัจจุบันคือผู้นำระบบจอดรถอัจฉริยะเป็นที่แพร่หลายในต่างประเทศ และได้รับการติดตั้งมาแล้วทั่วโลก ยิ่งไปกว่านั้น ปาร์คพลัสยังเป็นผู้ให้บริการติดตั้งเครื่องจอดรถยนต์อัตโนมัติเพียงรายเดียวในไทย ที่มีบริษัทประกันภัยให้การรับประกันภัยจากอุบัติเหตุในโครงการ ไฮด์ สุขุมวิท 11 ที่เกิดจากเครื่องจอดรถทุกกรณี โดยบริษัทประกันชั้นนำอย่าง กรุงไทยพานิชประกันภัย มีวงเงินประกันรวมสูงสุดถึง 400 ล้านบาท”

●   โครงการ ไฮด์ สุขุมวิท 11 นับเป็นโครงการแรกในไทย และเป็นแห่งแรกในภูมิภาค South East Asia ที่เลือกใช้เทคโนโลยีเครื่องจอดรถหุ่นยนต์ ระบบ Duo Robot ซึ่งทันสมัยที่สุดในเวลานี้ ตัวระบบทำงานแบบอัตโนมัติแท้ 100% สามารถรองรับรถยนต์ขนาดใหญ่ที่มีความยาวถึง 5.5 เมตร และรองรับน้ำหนักได้สูงถึง 3 ตัน ทั้งยังเป็นระบบแรกในไทยที่ใช้ระบบความปลอดภัยแบบ Bio Metric ทั้งการสแกนนิ้วมือ และระบบจดจำใบหน้าในการจอดหรือรับรถ เพื่อแก้ไขปัญหาการลืมหรือทำบัตรจอดรถหาย

●   ปาร์คพลัส ระบุว่า ระบบที่ติดตั้งใน ไฮด์ สุขุมวิท 11 นับเป็นระบบที่ทันสมัยที่สุด ณ ปัจจุบัน มีความรวดเร็วในการจัดเก็บรถเพียง 3 นาที ผู้ขับเพียงจอดรถเอาไว้นอกห้องลิฟต์ แขนของหุ่นยนต์จะยื่นออกมาช้อนล้ออย่างนุ่มนวลจากส่วนของยางด้านล่าง ไม่มีการสัมผัสกับล้อแม็ก ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องรอยขีดข่วนต่างๆ หรือความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับตัวรถ หรือระบบช่วงล่าง นอกจากนี้ จุดเด่นที่เหนือกว่าเครื่องจอดรถทั่วไปที่มีอยู่ในประเทศไทยคือ เรื่องความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และค่าบำรุงรักษาในระยะยาวต่ำ

●   นายอภิราม กล่าวเพิ่มเติมว่า “ด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นข้อควรระวังที่สุดในการใช้เครื่องจอดรถ ระบบหุ่นยนต์ของเราออกแบบให้ผู้ขับจอดรถนอกห้องลิฟต์ ตัวรถอยู่บนพื้นปูนปกติ จากนั้นจะมีหุ่นยนต์มาทำหน้าที่รับรถไปจอดให้แบบเดียวกับระบบวัลเล่ต์ ปาร์คกิ้ง ที่ใช้คน ซึ่งต่างจากระบบทั่วไปในประเทศไทยที่ต้องขับรถเข้าไปจอดบนถาดเหล็ก ในห้องลิฟต์แคบๆ จากนั้นถึงจะออกจากรถมาได้ ซึ่งจุดนี้เป็นจุดบอดที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้หลากหลายสาเหตุมาก”

●   “ด้านความสะดวกสบาย คือความต่อเนื่องจากการจอดรถนอกห้องลิฟต์แคบๆ ดังนั้นผู้ขับจึงขึ้น-ลง ได้อย่างสะดวกทั้งครอบครัว ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ รวมไปถึงบางครอบครัวที่อาจจะต้องใช้รถเข็นสำหรับผู้สูงอายุ การขนสัมภาระ ขึ้นลงต่างๆ ทำได้อย่างง่ายดาย เช่นเดียวกับการจอดรถในแบบปกติในชีวิตประจำวันที่เราคุ้นเคย”

●   “ส่วนค่าบำรุงรักษาในระยะยาวนั้น เนื่องจากระบบหุ่นยนต์เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาระบบจอดรถทั่วไปในประเทศไทย ซึ่งจะมีค่าบำรุงรักษาสูงมาก ยิ่งเวลาผ่านไปค่าใช้จ่ายยิ่งเพิ่มเป็นทวีคูณ สาเหตุหลักเกิดจากระบบเก่าเป็นระบบการใช้ถาดเหล็กยกรถเข้าไปจอด ต้องใช้ถาด 1 ถาดต่อรถ 1 คัน ที่จอดรถ 100 คัน ต้องมีถาด 100 ถาด ดังนั้นจุดยึด ลูกล้อต่างๆ จะต้องมีการบำรุงรักษาแบบ 1 ต่อ 1 มอเตอร์ที่ใช้ยกรถต้องแบกทั้งน้ำหนักรถและถาดเหล็ก ทำให้มอเตอร์ต้องทำงานหนักและกินไฟมาก”

●   “หุ่นยนต์จอดรถอัจริยะแบบ Duo Robot มีค่าบำรุงรักษาต่ำมาก เนื่องจากแยกการทำงานอิสระ 2 ตัว ตัวหน้ายกล้อหน้า ตัวหลังยกล้อหลัง มีเซ็นเซอร์วัดระยะรถได้ทุกขนาด มอเตอร์ทำงานน้อยกว่าเพราะแยกหน้า-หลัง และยกแค่ตัวรถ ไม่ต้องใช้ยกถาดเหล็กใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อมอเตอร์ทำงานที่โหลดน้อยกว่า จึงช่วยยืดอายุการใช้งานได้ยืนยาวกว่าระบบถาดที่มอเตอร์ต้องทำงานหนักกว่ามาก และหากหุ่นยนต์เสียก็สามารถยกออกไปซ่อมได้อย่างอิสระ ในขณะเดียวกัน หุ่นยนต์ที่เหลืออีกตัวก็ยังทำงานได้ตามปกติ สามารถยกรถเข้า-ออกที่จอดรถได้อย่างไม่มีปัญหา”

●   ปาร์คพลัส เผยว่า เทคโนโลยีหุ่นยนต์ทำให้ระบบล่าสุดนี้มีความคุ้มค่าในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านสิ่งแวดล้อม การทำงานที่รวดเร็ว ความสวยงาม ใช้งานสะดวก ประหยัดเวลา ประหยัดพลังงาน มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง ค่าบำรุงรักษาต่ำ มีเสียงรบกวนน้อย และแรงสั่นสะเทือนต่ำ เหมาะสำหรับติดตั้งในย่านที่พักอาศัย อาคารสำนักงานสมัยใหม่ โรงพยาบาล สถานศึกษา หรือห้างสรรพสินค้า

●   “ในส่วนการลงทุนของผู้ประกอบการ ระบบนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้สอยพื้นที่ได้อย่างมหาศาล รวมถึงงบประมาณด้านโครงสร้างอาคารจอดรถที่ต่ำลง เพราะระบบหุ่นยนต์ใช้พื้นที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับอาคารจอดรถทั่วไปถึง 70% ตัวอาคารจอดรถก็เป็นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กเช่นเดียวกับอาคารจอดรถทั่วไป แต่มีความสูงของเพดานแต่ละชั้นเกือบจะเท่าความสูงของรถยนต์ที่เข้าจอดในอาคาร ดังนั้นจึงเพิ่มพื้นที่จอดได้อีกเป็นจำนวนมาก ต่างจากระบบถาดเหล็กที่จะต้องออกแบบแบบให้มีพื้นที่ความสูงสำหรับโครงสร้างถาดเหล็กอีกด้วย”  นายอภิราม กล่าว

●   นายพีรพล กล่าวทิ้งท้ายว่า “ด้วยความตั้งใจสูงสุดในการนำเสนอสุดยอดประสบการณ์ และบริการระดับไฮเอนด์ เรามั่นใจว่าระบบหุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะ จะเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของผู้พักอาศัยรวมถึงผู้เข้ามาใช้บริการทุกคนอย่างแท้จริง โดยระบบยนต์จอดรถอัจฉริยะที่ติดตั้งในโครงการ ไฮด์ สุขุมวิท 11 นี้ สามารถรองรับรถยนต์ได้ทั้งหมด 198 คัน (ที่จอดรถทั้งโครงการ 272 คัน) โดยมีอาคารจอดรถอัตโนมัติรูปแบบ MetroTrolly สูง 6 ชั้น ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าโครงการ ช่วยเสริมให้ส่วนที่พักอาศัยมีความสงบ รู้สึกเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น”

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.hyde11.com/th   ●