May 29, 2018
Motortrivia Team (10023 articles)

A.P. Honda จัดกิจกรรมทดลองขี่ Honda Click 125i และ All-New Click 150i

เรื่อง – ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

 

●   บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด จัดกิจกรรม Test Riding Mission of Supremacy ทดลองขี่มอเตอร์ไซค์ 2 รุ่น นิว ฮอนด้า คลิก 150ไอ และ ออล นิว ฮอนด้า คลิก 125ไอ ณ ศูนย์ฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัยฮอนด้ากรุงเทพ (สุขาภิบาล 3) กิจกรรมนี้ได้รับเกียรติจาก คุณสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี ฮอนด้า จำกัด กล่าวต้อนรับสื่อมวลชน


คุณสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี ฮอนด้า จำกัด


●   ฮอนด้า คลิก เริ่มทำตลาดตั้งแต่ปี 2006 ถึงปัจจุบัน ระยะเวลารวมกว่า 12 ปี มียอดจำหน่ายรวมกว่า 2.42 ล้านคัน เป็นอันดับ 1 ในจักรยานยนต์กลุ่มเกียร์อัตโนมัติ สำหรับคลิก โฉมล่าสุดแบ่งเป็น 2 รุ่นย่อย คือ คลิก 125ไอ เป็นรถในระดับ Entry Level เน้นกลุ่มลูกค้าเพศชาย 60 เปอร์เซ็นต์ เพศหญิง 40 เปอร์เซ็นต์ ที่ต้องการรถสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวัน เป็นนิสิตหรือนักศึกษาที่เพิ่งเริ่มทำงาน ใช้งานในเมือง เดินทางระยะใกล้ อายุ 18 ปีขึ้นไป และ คลิก150ไอ สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสมรรถนะมากขึ้น เน้นกลุ่มลูกค้าเพศชาย 80 เปอร์เซ็นต์ เพศหญิง 20 เปอร์เซ็นต์ อายุ 30-40 ปี เป็นเจ้าของธุรกิจ หรือหัวหน้างาน ต้องการรถสำหรับใช้งานในเมืองและเดินทางไกลเป็นบางครั้ง


●   รูปลักษณ์ภายนอกของ คลิก ใหม่ ทั้ง 2 รุ่นย่อย ยังคงเอกลักษณ์ของคลิก ด้วยตัวรถแบบ V Shape และเส้นสายที่เฉียงขึ้น ทำให้รถดูมีความเคลื่อนไหว และไฟหน้าแบบ Dual LED ออกแบบใหม่โฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น ในรุ่น คลิก 125ไอ มาพร้อม Honda SMART Technology ประกอบด้วยเครื่องยนต์ eSP หรือ Enhanced Smart Power ระบบ Idling Stop System และระบบ Combu Brake เปลี่ยนมาตรวัดเป็นแบบ Full Digital แสดงผลความเร็ว ระยะทางรวมและแยกทริป A-B บอกกำลังไฟฟ้าในแบตเตอรี่ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยและแบบ Real Time และนาฬิกา ไฟหน้าแบบ Dual LED พร้อม DRL แบบ LED เช่นเดียวกับไฟท้าย ไฟเลี้ยว และไฟส่องป้ายทะเบียนแบบ LED ท่อไอเสียออกแบบใหม่ สั้นลง 55 มิลลิเมตร เพื่อความสปอร์ตคล่องตัว ใต้เบาะมีที่เก็บของขนาดใหญ่ ใส่หมวกกันน็อกแบบเต็มใบได้ (ขึ้นอยู่กับทรงของหมวกกันน็อกด้วย)

●   คลิก 150ไอ มีอุปกรณ์เพิ่มเติมหลายรายการ เช่น เครื่องยนต์ eSP 150 ซีซี ครั้งแรกในคลิก ระบายความร้อนด้วยน้ำ ปรับปรุงหม้อกรองอากาศขนาดใหญ่ขึ้น และปากแตรใหญ่ขึ้น Honda Smart Key มีหลายฟังก์ชั่นการทำงาน เช่น ระบุตำแหน่งรถ สัญญาณกันขโมย และเปิด-ปิดสัญญาณกันขโมย ชุดมาตรวัดเพิ่มไฟเตือนสัญญาณ Smart Key และแจ้งเตือนแบตเตอรี่มีปัญหา และแจ้งเตือนเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ภายนอกตกแต่งด้วยล้อแม็กลายใหม่แบบ Tubeless ไม่มียางใน จานเบรกหน้าเบาลง 70 กรัม พร้อมคาลิเปอร์สีแดง ด้านหลังใช้สปริงสีแดง

●   มิติตัวรถมีความกว้าง 679 มิลลิเมตร ฐานล้อ 1,280 มิลลิเมตร ความสูงของเบาะ 769 มิลลิเมตร วงเลี้ยวแคบสุด 1.9 เมตร น้ำหนักเบาที่สุดในกลุ่มรถอัตโนมัติขนาด 150 ซีซี

ช่วงเช้าทดสอบ Click 125i

●   ผู้ที่จะทดลองขับขี่รถ ต้องมีอุปกรณ์ป้องกันครบ ทั้งหมวกกันน็อก ถุงมือ เสื้อการ์ด กางเกงการ์ด และรองเท้าหุ้มส้น ถ้าไม่ได้เตรียมมาทางศูนย์ฝึกอบรมฯ ก็มีให้ยืม

●   อุ่นเครื่องเบาๆ ก่อนพักทานมื้อกลางวัน ด้วยการทดลองขี่ คลิก 125ไอ ใช้เส้นทางรอบนอกของสนามทดสอบ ออกจากจุดเริ่มต้น ทดลองความคล่องตัวด้วยการขับหลบไพลอน จากนั้นลองบิดเต็มๆ ได้ระยะทางสั้นๆ ก่อนเข้าโค้งซ้าย แวะจอดรถให้สนิทเพื่อทดลองระบบ Idling Stop ดับเครื่องยนต์อัตโนมัติเมื่อรถหยุดนิ่งเกิน 3 วินาที และสตาร์ทเองเมื่อบิดคันเร่งเบาๆ ออกจากโค้งเร่งไปถึงกลางทาง มีสถานีให้ลองระบบเบรก Combi Brake จากนั้นจึงกลับเข้าสู่จุดปลายทาง

เต็มอิ่มกับ Click150i

●   อิ่มแล้วแก้ง่วงกับ 3 สถานีทดสอบ คลิก 150ไอ ในชื่อ Test Riding Mission of Supremacy ผู้ทดสอบทุกคนจะมีใบลงคะแนน ทั้ง 3 สถานี จะมีกรรมการจับตามอง และหักคะแนนหากมีการขับขี่ไม่ปลอดภัยหรือชนไพลอน เมื่อขี่ครบทั้ง 3 สถานีแล้วก็จะรวมคะแนนเพื่อมอบของที่ระลึกเล็กๆ น้อยๆ เป็นการร่วมสนุกกัน

●   Mission 1 :  Mission of Performance เน้นทดสอบความแรงของเครื่องยนต์ โดยใช้เส้นทางรอบนอกเหมือน คลิก 125ไอ ที่ขี่กันไปในช่วงเช้า แต่ตัดสถานีทดลองระบบเบรก Combi Brake ออกไป เพื่อให้บิดกันได้เต็มที่

●   Mission 2 :  Mission of Agility ทดสอบความคล่องตัวของรถ ใช้พื้นที่ด้านในสนาม ที่เป็นทางแคบคดเคี้ยว มีทั้งปีนสะพานแคบๆ และขึ้นสะพาน มีไพลอนวางบีบไว้เป็นช่องแคบๆ ไม่ได้เน้นการใช้ความเร็วสูง แต่เน้นการควบคุมรถที่แม่นยำ

●   Mission 3 :  Mission of Challenge ยังคงเน้นการควบคุมรถในเส้นทางที่เปิดช่องกว้างมากกว่า เส้นทางจำลองการขับในสภาพการจราจรติดขัด และคนซ้อนท้ายเป็นพริตตี้สาวสวย สถานีนี้สังเกตว่าแต่ละคนจะไม่เน้นทำเวลาเท่าไร ค่อนข้างจะขับกันช้าๆ ด้วยซ้ำทั้งที่ไพลอนก็ไม่ได้วางบีบให้ทางแคบแต่อย่างใด

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.aphonda.co.th   ●

ขอบคุณ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการทดสอบ


2018 Honda Click 125i and Click 150i : Test Ride