May 2, 2018
Motortrivia Team (10076 articles)

Nissan Leaf ความปลอดภัย 5 ดาวจากโครงการประเมินรถยนต์ใหม่ของญี่ปุ่น

Press Release

 

●   Nissan Leaf รุ่นใหม่ล่าสุด ได้รับการจัดอันดับด้านความปลอดภัยระดับ 5 ดาว ซึ่งเป็นคะแนนสูงสุดจากโครงการประเมินรถยนต์ใหม่ของประเทศญี่ปุ่น โดย Leaf ใหม่ซึ่งมากับระบบช่วยขับกึ่งอัตโนมัติ ProPILOT (semi-autonomous) ได้รับ 94.8 คะแนนจาก 100 คะแนน ด้านความปลอดภัยที่เกิดจากการชน การทดสอบนี้จัดขึ้นโดยกระทรวง โครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคม ที่ดิน และการท่องเที่ยว และหน่วยงานด้านความปลอดภัยด้านยานยนต์และความช่วยเหลือแห่งชาติของประเทศญี่ปุ่น (Ministry of Land, Infrastructure, Transport and Tourism and the National Agency for Automotive Safety and Victims’ Aid)

●  Nissan Leaf คือตัวแทนแนวคิดการเคลื่อนที่อัจฉริยะของนิสสัน หรือ Nissan Intelligent Mobility ซึ่งติดตั้งอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยขั้นสูงมากมาย โดยรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นนี้เริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อเดือนตุลาคมปี 2017 และจะถูกวางตลาดในกว่า 60 ประเทศทั่วโลก

●   อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่ส่งผลต่อการจัดอันดับดาวระดับ 5 ดาวของ Nissan Leaf ใหม่ประกอบด้วย โครงสร้างตัวถังที่มีความแข็งแรงสูง ถุงลมนิรภัย SRS 6 ใบ เบาะที่นั่งเสริมความปลอดภัยบริเวณที่รองศีรษะและโครงสร้างบริเวณหลัง รวมถึงเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับและปรับระยะ (pre-tensioners and load-limiting) เพื่อลดแรงกระแทก

●   Nissan Leaf ผ่านการทดสอบด้านการป้องกันไฟฟ้าช็อตจากการทดสอบของการเกิดกระแสไฟฟ้า การทดสอบนี้วัดว่ายานยนต์ไฟฟ้าสามารถปกป้องผู้โดยสารจากไฟฟ้าช็อตได้ดีเพียงใดเมื่อเกิดการอุบัติเหตุ ซึ่ง Nissan Leaf มีแบตเตอรี่เคสที่มีความแข็งแกร่งสูง และโครงสร้างตัวถังได้รับการออกแบบเพื่อปกป้องผู้โดยสารจากแบตเตอรี่กำลังไฟสูง และแบตเตอรี่กำลังไฟสูงนี้จะตัดการทำงานอัตโนมัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุจากการชน

●   Nissan Leaf เปิดตัวครั้งแรกในปี 2010 นับเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลก สำหรับ Leaf รุ่นใหม่มาพร้อมกับเทคโนโลยีขั้นสูงจำนวนมากรวมถึง เทคโนโลยีช่วยขับแบบกึ่งอัตโนมัติ ProPILOT แบบขับขี่บนช่องจราจรเดียว และระบบ ProPILOT Park หรือระบบช่วยจอดอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีระบบ e-Pedal ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่เร่งและเบรคด้วยการใช้เพียงคันเร่งเดียวเท่านั้น

●   นิสสันยังคงพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกสบายสำหรับผู้ขับขี่ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของ แนวคิดด้านการเคลื่อนที่อัจฉริยะของนิสสัน หรือ Nissan Intelligent Mobility ที่เป็นวิสัยทัศน์ของ บริษัทฯ ในการพัฒนา วิธีขับเคลื่อน พลังงานที่ขับเคลื่อน และการบูรณาการรถยนต์เข้าสู่สังคม


เกี่ยวกับโครงการประเมินรถยนต์ใหม่ของญี่ปุ่น (JNCAP)

●   โครงการประเมินรถยนต์ใหม่ของประเทศญี่ปุ่นจัดทำขึ้นโดยกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคม และการท่องเที่ยว และหน่วยงานด้านความปลอดภัยด้านยานยนต์และความช่วยเหลือแห่งชาติ ของประเทศญี่ปุ่น (Ministry of Land, Infrastructure, Transport and Tourism and the National Agency for Automotive Safety and Victims’ Aid) เพื่อประเมินประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยของรถยนต์ การทดสอบประสิทธิภาพการชนกันของ JNCAP ในปี 2011 ประกอบด้วยการประเมินด้านความปลอดภัยของผู้ขับขี่ (100 คะแนน) การประเมินด้านความปลอดภัยสำหรับคนเดินถนน (100 คะแนน) และการประเมินเกี่ยวกับการเตือนการคาดเข็มขัดนิรภัย (8 คะแนน) โดยมีคะแนนรวมอยู่ในระดับ 1 ถึง 5

●   สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริด จะมีการทดสอบการชนแบบเต็มรูปแบบ รวมถึง การทดสอบการชนที่ด้านหน้า และการทดสอบการชนกันที่ด้านข้าง รวมถึงวัดการป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรของตัวรถ และการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้าที่มาจากแบตเตอรี่ หากรถยนต์รุ่นนั้นๆ สามารถผ่านการทดสอบต่างๆเหล่านี้ได้ จะได้รับการระบุว่า “conform”   ●


2018 Nissan Leaf