May 16, 2018
Motortrivia Team (10167 articles)

Nissan เตรียมติดตั้งระบบ ProPilot ให้ Rogue และ Altima

Posted by : AREA 54

 

●   นิสสันเตรียมติดติดตั้งชุดระบบช่วยขับ (ADAS : Advanced driver-assistance systems) แบบกึ่งอัตโนมัติ ProPilot ให้กับรถรุ่นใหม่ๆ โดยจะเริ่มที่ Nissan Altima รุ่นปี 2019 ภายในปี 2018 นี้ ต่อด้วย Nissan Rouge Sport สำหรับตลาดสหรัฐฯ และ Nissan Qashqai สำหรับตลาดแคนาดา ซึ่ง Philippe Klein ผู้บริหารกลยุทธ์ของนิสสันระบุว่า ProPilot นั้นจะถูกยกให้เป็นเทคโนโลยีระดับไอคอนของแผนงาน Nissan Intelligent Mobility ในปัจจุบัน

●   ย้ำอีกครั้ง ProPilot ไม่ใช่ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 100% ตามมาตรฐานของ SAE นะครับ ProPilot เป็นเพียงระบบช่วยขับแบบ “กึ่งอัตโนมัติ” เท่านั้น (semi-autonomous) เดิมทีนิสสันเรียกมันว่า Piloted Drive โดยในช่วงปี 2016 นิสสันเคยตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่า Qashqai จะได้ใช้ระบบ ProPilot เป็นรุ่นแรก แต่จะด้วยความเหมาะสมของช่วงเวลา หรือกลไกทางการตลาด หรืออะไรบางอย่าง ทำให้นิสสันตัดสินใจเปิดตัวระบบ ProPilot ใน Nissan Serena รุ่นปรับโฉมในญี่ปุ่นเป็นรุ่นแรก

●   จากนั้นแผนงานนี้จึงมีขึ้นอย่างต่อเนื่องในแผนการผลิตระดับโกลบอลของนิสสันหลังการเปิดตัว Serena ในญี่ปุ่น โดยโรงงานในสหราชอาณาจักรได้เริ่มติดตั้งระบบ ProPilot ให้กับ Qashqai รุ่นปรับโฉม ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2017 ที่ผ่านมา.

●   ปัจจุบัน ชื่อของระบบ ProPilot จะถูกใช้เป็นชื่อของชุดระบบเทคโนโลยีช่วยขับที่ประกอบด้วยความสามารถหลายๆ ประการ เช่น ProPilot Assist ควบคุมความเร็วและรักษาระยะห่างจากรถข้างหน้าโดยอัตโนมัติในเลนของตัวเอง สามารถเพิ่ม-ลดความเร็วอัตโนมัติตั้งแต่การออกตัวจนถึงความความเร็วที่กำหนด ผู้ขับไม่ต้องควบคุมพวงมาลัย คันเร่ง และเบรค… ทว่าจะไม่มีการเร่งแซง ไม่มีการหักพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนเลน และผู้ขับจะต้องวางมือเอาไว้บนพวงมาลัยในขณะใช้งานระบบตลอดเวลา หากเกิดกรณีฉุกเฉินผู้ขับต้องเข้าเทคโอเวอร์ระบบเองด้วยการหักเลี้ยว เร่ง หรือเบรคตามสถานการณ์นั้นๆ โดยระบบ ProPilot จะส่งสัญญาณไฟกระพริบเตือนผู้ขับบนมาตรวัด หากมีการละมือจากพวงมาลัยนานกว่า 4 วินาที และจะส่งสัญญาณเสียงเตือนเพิ่มเติมเมื่อผู้ขับละมือจากพวงมาลัยเกินกว่า 10 วินาที

●   ส่วนระบบ ProPilot Park ใน Nissan Leaf เจนเนอเรชั่นใหม่นั้น จะเป็นความสามารถใหม่ที่เพิ่มเข้ามานอกเหนือจาก ProPilot Assist โดยพื้นฐานมันก็คือระบบช่วยจอดอัตโนมัตินั่นเอง

●   ทั้งนี้ หากยึดข้อมูลตามข่าวนี้เป็นหลัก Rogue, Qashqai และ Altima จะได้รับการติดตั้งเฉพาะ ProPilot Assist ครับ ส่วนระบบ ProPilot Park และระบบ e-Pedal ควบคุมรถด้วยแป้นคันเร่งเพียงแป้นเดียวแบบใน Nissan Leaf ยังไม่มีการเอ่ยถึง ณ เวลานี้   ●