May 31, 2018
Motortrivia Team (10073 articles)

Smart Rearview Mirror Technology มุมมองใหม่ของกระจกมองหลัง

Posted by : AREA 54

 

●   ปัจจุบันมีหลายเทคโนโลยีที่เฉียด และใกล้เคียงกับสิ่งที่นิสสันกำลังจะนำเสนอในวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงผลของกล้องมองหลังในจอมอนิเตอร์หลักขณะถอย หรือลิ๊งค์กล้องหลังเข้ากับกระจกมองหลังในห้องโดยสาร โดยแสดงผลเป็นจอย่อยขนาดจิ๋ว… ทว่าระบบ Smart Rearview Mirror ที่นิสสันเตรียมจัดแสดงในงาน 2014 นิวยอร์ค ออโต้โชว์ ได้เสนอแนวทางการใช้กล้องหลังร่วมกับกระจกมองหลังให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นไปอีกระดับ

●   จากวีดิโอทางด้านล่าง Smart Rearview Mirror ได้ถูกทดลองใช้งานจริงด้วยการติดตั้งระบบต้นแบบเอาไว้ใน Nissan Rogue รุ่นปี 2014 พื้นฐานของแนวคิดไม่มีอะไรซับซ้อน นั่นคือการเพิ่มมุมมองทางด้านหลังขณะขับรถให้ดียิ่งขึ้นและกว้างที่สุด


●   เบื้องต้น ตัวกระจกมองหลังจะถูกเสริมประสิทธิภาพด้วยจอ LCD ลิ๊งค์ตรงเข้ากับกล้องมองหลังบริเวณไฟเบรคดวงที่ 3 ผู้ขับสามารถโยกสวิทช์ทางด้านหลังของกระจกมองหลัง และใช้งานสลับกันระหว่างกระจกธรรมดาซึ่งอาศัยภาพสะท้อนแบบเดิมๆ หรือจอ LCD ได้ ข้อดีแบบขำๆ คือ เราไม่ต้องสบตากับผู้โดยสารทางด้านหลัง หรือถูกศีรษะของผู้โดยสารทางด้านหลัง (รวมทั้งเสา C) บดบังทัศนวิสัยอีกต่อไป

●   ส่วนข้อดีจริงๆ ก็คือ นิสสันระบุว่า Smart Rearview Mirror จะให้มุมมองที่ชัดเจนขึ้น กว้างขึ้น อีกทั้งการเพิ่ม-ลดแสง (หรือระบบชดเชยแสงของกล้อง) จะช่วยให้การขับในสภาพที่มีระดับความสว่างของแสงแตกต่างกันสูง เช่น การขับเข้าไปในอุโมงค์เวลากลางวันมีทัศนวิสัยที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในกรณีฝนตก มุมมองแบบเต็มบานกระจกมองหลัง ย่อมดีกว่าภาพสะท้อนที่ต้องมองผ่านช่องกระจกและมีที่ปัดน้ำฝนหลังรบกวนสายตาอย่างแน่นอน

●   นิสสันจะเริ่มติดตั้ง Smart Rearview Mirror ให้กับรถที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นภายในช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2014 นี้ ก่อนจะติดตั้งให้กับรถในสายการผลิตทั่วโลกตามรอบของการเปลี่ยน/ปรับโฉมในปี 2015 เป็นต้นไป นอกจากนี้นิสสันยังจะใช้ระบบนี้กับตัวแข่ง ZEOD RC ใน Le Mans 2014 รวมทั้งตัวแข่งรุ่นอื่นๆ ในสังกัดของทีม NISMO ด้วย

●   บ้านเราอดใจรอกันอีกนิดครับ เทคโนโลยีความปลอดภัยในลักษณะนี้อย่างไรก็ต้องมา… ช้าหรือเร็วค่อยว่ากันอีกที   ●

หมายเหตุ:
1.  บทความนี้เป็นบทความในปี 2014 ปัจจุบันนิสสันจะติดตั้งระบบนี้ใน Nissan Terra ที่ผลิตและเตรียมจำหน่ายในบ้านเรา
2.  ออดี้เคยพัฒนาระบบในลักษณะนี้ราวปลายปี 2012 ทว่าใช้จอแสดงผลขนาด 7.7 นิ้วของ Samsung ซึ่งให้ความรู้สึกมากเกินความจำเป็น และน่าจะมีต้นทุนที่สูงมาก เมื่อเทียบกับระบบของนิสสัน