May 3, 2018
Motortrivia Team (10183 articles)

PSA และ Huawei พัฒนาระบบเชื่อมต่อผ่านแบรนด์ DS

Posted by : AREA 54

 

●   ในช่วงต้นปี 2018 ที่ผ่านมา หัวเหว่ยได้ประกาศความร่วมมือกับ Groupe PSA ในการพัฒนาโมดูลสำหรับติดตั้งระบบเชื่อมต่อฐานข้อมูลในรถยนต์ โดยใช้ชื่อว่า CVMP หรือ Connected Vehicle Modular Platform ทำงานผ่านระบบ “OceanConnect” หรือระบบฐานข้อมูลบนคลาวด์ที่ใช้เทคโนโลยี Big Data ของหัวเหว่ย ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ยุคอินเตอร์เน็ทในทุกสรรพสิ่ง (IoT) เข้ามาสู่อุตสาหกรรมการผลิตได้เร็วขึ้น

●   ปัจจุบัน OceanConnect ของหัวเหว่ยมีการเปิดกว้างให้นักพัฒนาระดมความคิดมาระยะหนึ่งแล้ว โดยแผนงานในส่วนของยานยนต์นี้เป็นเพียงหนึ่งในกลุ่มย่อยของหลายๆ แผนงานเท่านั้น ประกอบด้วย Smart Home (แม้แต่ปอร์เช่ก็ยังเตรียมการในเรื่องนี้), Utility ระบบการจัดการอัจฉริยะในที่จอดรถสาธารณะ หรือระบบความปลอดภัยภายในองค์กร รวมถึงฮาร์ดแวร์ต่างๆ เช่น กล้อง อุปกรณ์ตรวจจับด้วยไมโครเวฟหรืออินฟราเรด ต่อด้วยแผนงาน Oil, Gas & Energy ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดในส่วนนี้ โดยทางฝั่งยานยนต์นั้นใช้ชื่อเรียบๆ ว่า Connected Car.

●   ในเบื้องต้น แพลทฟอร์ม CVMP จะมุ่งไปที่การให้บริการและความรวดเร็วในการเข้าถึงข้อมูลเป็นหลัก โดยพื้นฐานมันก็คือตัวช่วยที่เราคุ้นเคยกันดี อาทิ พัฒนาภาษาธรรมชาติที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น (Natural Languages : การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ให้สามารถทำความเข้าใจภาษามนุษย์), ระบบสั่งการด้วยเสียง, ระบบนำทาง, การตรวจสอบสถานะของตัวรถ, การให้คำแนะนำในการบริหารจัดการเส้นทาง ฯลฯ รวมทั้งการออกแบบการแสดงผลบนจอข้อมูลด้วย (UI : User interface)

●   ดังนั้น ระบบเชื่อมต่อในรถจึงเป็นเพียงหน่วยย่อยที่ “เล็กมากๆ” เท่านั้นครับ แผนงานจริงๆ ของหัวเหว่ยคือ การพัฒนาระบบเชื่อมต่อที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง และแพลทฟอร์ม OceanConnect IoT คือหัวใจหลักของการเชื่อมต่อเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน โดยมันจะทำหน้าที่ติดตามผู้ใช้งานตั้งแต่ภายในบ้านด้วยระบบ Smart Home ต่อด้วยการเดินทางกับระบบ Connected Car ปิดท้ายด้วยการเชื่อมเครือข่ายในเมืองขนาดเล็กด้วย Utility และ Oil, Gas & Energy… แน่นอนว่าสมาร์ทโฟนก็ยังคงมีบทบาทสำคัญในฐานะอุปกรณ์ควบคุมระยะไกลเช่นกัน

●   ฝั่ง Groupe PSA ได้เลือกรถของซับ-แบรนด์ DS ซึ่งเป็นรถในกลุ่มตลาดหรูอย่าง DS 7 Crossback เป็นตัวแทนแรกในการเข้าร่วมแผนงานนี้ โดยในอนาคตแพลทฟอร์ม CVMP น่าจะมีการขยับขยายไปยังรถรุ่นใหม่ๆ ในเครือภายในอนาคตอันใกล้ ทั้ง ซีตรอง, เปอโยท์, โอเปิล และวอกซ์ฮอลล์ นอกจากนี้ผู้แปลคิดว่าฝั่งรถในกลุ่มบริษัทร่วมทุนในประเทศจีน เช่น Dongfeng Peugeot Citroen Automobile หรือ Changan PSA Automobile ก็น่าจะได้ประโยชน์ในส่วนนี้ด้วย   ●