May 11, 2018
Motortrivia Team (10196 articles)

2019 Rolls-Royce Cullinan รถ SUV สุดหรูรุ่นแรกของแบรนด์โรลส์-รอยซ์

Posted by : AREA 54

 

●   หลังจากการเผยพรีวิว ข้อมูลบางส่วนอย่างเป็นทางการ ของ SUV รุ่นแรกภายใต้แบรนด์โรลส์-รอยซ์เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ในที่สุด Rolls-Royce Cullinan ก็ได้รับการเผยโฉมคันจริงในอีเวนท์เฉพาะกิจที่กู๊ดวูดวานนี้ (10 พฤษภาคม 2018) โดยโรลส์-รอยซ์ได้ปล่อยสตรีมงานเปิดตัวผ่านทุกช่องทางโซเชียลของบริษัท ไม่ว่าจะเป็น YouTube, Facebook หรือ Twitter

●   ชื่อของ Cullinan นำมาจากเพชรขนาดใหญ่ “คัลลิแนน” ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่า 3,000 กะรัท นับเป็นเพชรที่ล้ำค่าที่สุดในหมู่เพชรด้วยกันเอง โรลส์-รอยซ์ตั้งใจสื่อว่า Cullinan นั้นแตกต่างจากรถรุ่นอื่นๆ ในกลุ่มอัลตร้าลักชัวรี่ทุกรุ่นที่เริ่มจำหน่ายมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็น Bentley Bentayga หรือ Lamborghini Urus ก็ตาม

●   Cullinan เป็นรถ SUV หรูขนาดฟูลไซส์ ที่พัฒนาขึ้นบนแชสซีส์ อลูมิเนียม สเปซเฟรม โดยแพลทฟอร์มของ Cullinan นั้นได้รับการออกแบบขึ้นมาใช้งานเฉพาะรุ่น ใช้ชื่อทางการค้าว่าแพลทฟอร์ม “Architecture of Luxury” แม้จะเป็นรถรุ่นที่ 2 ที่ใช้แพลทฟอร์มนี้ต่อจาก Rolls-Royce Phantom เจนเนอเรชั่น 8 ทว่าแพลทฟอร์มของ Cullinan มีการพัฒนาให้แข็งแรงขึ้น 30% และมีความนุ่มนวลในการขับยิ่งขึ้นด้วยช่วงล่างหน้า-หลังใหม่ พร้อมชุดระบบกันสะเทือนแบบถุงลม Magic Carpet Ride

●   Caroline Krismer หัวหน้าทีมวิศวกรผู้พัฒนา Cullinan กล่าวว่า การพัฒนาชุดระบบ Magic Carpet Ride คือหนึ่งในหัวข้อหลักของการพัฒนารถรุ่นนี้ เพื่อให้มันใช้งานได้สมบูรณ์แบบทั้งออน/ออฟ-โรด โดยผู้ขับเพียงสลับโหมดในการขับด้วยการกดปุ่ม “Everywhere” (ปุ่ม Off-road นั่นแหละครับ) เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ชุดช่วงล่างทั้งหมดก็จะสลับโหมดจากออน-โรด เป็นออฟ-โรด ให้โดยไม่ต้องตั้งค่าใดๆ เพิ่มเติม และชุดระบบจะตอบสนองต่อทุกสภาพพื้นผิวเส้นทางในการขับโดยอัตโนมัติ รวมถึงยกช่วงล่างให้เพิ่มขึ้น 540 มม. ในขณะลุยน้ำ

●   ห้องโดยสารมากับเลย์เอาท์แบบ 5 ที่นั่ง ตกแต่งด้วยวัสดุที่ดีที่สุด ณ วันปัจจุบันในทุกจุด ซึ่งแน่นอนว่าการตกแต่งทั้งหมดยังคงเป็นงานในลักษณะแฮนด์คราฟท์เช่นเดียวกับโรลส์-รอยซ์ทุกรุ่น มาตรวัดฟูลดิจิทัลแสดงผลเป็นแบบเข็ม คมชัดและเหมือนจริง จอกลางแบบไวด์สกรีนวางอยู่ในระดับเดียวกับมาตรวัดหลังวงพวงมาลัยเพื่อให้ผู้ขับละสายตาจากท้องถนนน้อยที่สุด ส่วนนาฬิกาอนาล็อกอันเป็นเอกลักษณ์ ถูกย้ายไปติดตั้งที่คอนโซลหน้าฝั่งผู้โดยสาร

●   ด้านท้ายเต็มไปด้วยลูกเล่นที่อำนวยความสะดวกในการใช้งาน ทุกฟังก์ชั่นทำงานด้วยไฟฟ้าผ่านการกดปุ่มทั้งหมด เช่น ประตูท้ายที่แบ่งออกเป็น 2 ส่วน โรลส์-รอยซ์เรียกมันว่า “The Clasp” เมื่อกดปุ่มที่กุญแจ ฝาท้ายทั้ง 2 ส่วนบน-ล่างจะเปิดแยกออกจากกันด้วยความนุ่มนวล ส่วนล่างซึ่งมีความสูงน้อยกว่าจะช่วยรองรับการวางสัมภาระให้สะดวกยิ่งขึ้น โดยในการปิดฝาท้ายนั้น ทั้งส่วนบนและส่วนล่างสามารถแยกปิดได้ทีละส่วนด้วยการกดปุ่มบนฝาแต่ละชิ้น

●   ส่วนการพับเบาะหลังทั้งหมดนั้น ผู้ใช้งานสามารถแยกพับเบาะหลังทั้ง 2 ฝั่งผ่านปุ่มที่แยกติดตั้งเอาไว้ภายในตัวรถได้ทั้งด้านซ้ายและขวา โดยเมื่อกดปุ่มทางด้านซ้าย เบาะหลังฝั่ง 40+20 จะพับลงพร้อมกัน และเมื่อกดปุ่มทางด้านขวา เบาะหลังฝั่งขวาส่วน 40 ที่เหลือจะพับลงอัตโนมัติเช่นกัน… เมื่อพับเบาะทั้ง 2 ฝั่งจนราบแล้ว โรลส์-รอยซ์ยังมีลูกเล่นเพิ่มเติมให้อีกนิดด้วยระบบยกพื้นห้องสัมภาระด้านในให้สูงขึ้นอีกเสต็ปด้วยระบบไฟฟ้า จนเสมอกับแนวพับของเบาะหลัง เพื่อให้การวางสัมภาระที่มีความยาวเกินพื้นที่ห้องบรรทุกสัมภาระมีความต่อเนื่องกันตลอดพื้นที่

●   Cullinan มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระขณะใช้งานเต็ม 5 ที่นั่ง 560 ลิตร หากถอดชั้นวางออกจะเพิ่มเนื้อที่เป็น 600 ลิตร และหากพับเบาะหลังลงทั้งหมด จะมีพื้นที่บรรทุกรวม 1,930 ลิตร รวมทั้งสามารถบรรทุกสิ่งของที่มีความยาวได้สูงสุด 2,245 มม.

●   นอกจากนี้โรลส์-รอยซ์ยังมีออปชั่นพิเศษแยกติดตั้งเพิ่มเติม เป็นชุดปิคนิคทางด้านท้ายแบบใหม่ ใช้ชื่อว่า “Viewing Suite” ซึ่งเป็นที่นั่งพิเศษสำหรับชมวิวทางด้านท้ายรถ ประกอบด้วยเบาะหนังคู่ระบบไฟฟ้า และโต๊ะค๊อคเทลกลาง ทำงานโดยอัตโนมัติผ่านปุ่มควบคุม โรลส์-รอยซ์ให้ข้อมูลว่าชุดโต๊ะเก้าอี้สุดหรูนี้มีความแข็งแรงและใช้งานได้จริงในทุกที่ที่ต้องการตามแนวคิด Effortless, Everywhere ที่โรลส์-รอยซ์ใช้ในการพัฒนา Cullinan

●   ชุดระบบช่วยขับ (ADAS) และระบบความปลอดภัยพื้นฐาน ประกอบด้วย ระบบ Night Vision and Vision Assist ตรวจจับคนเดินถนนและสัตว์ป่าทั้งกลางวันและกลางคืน, ระบบ Alertness Assistant ช่วยเตือนเมื่อผู้ขับเกิดอาการหลับใน ซึ่งจะแบ่งช่วงเวลาก่อนจะถึงอาการหลับใน หรือ Microsleep นี้เป็น 4 ระดับ ใช้ความสามารถของกล้อง 4 ตัว, ระบบ Active Cruise Control แปรผันความเร็วอัตโนมัติ, ระบบ Collision Warning แจ้งเตือนการปะทะ, ระบบ Cross-Traffic Warning แจ้งเตือนในขณะถอยออกจากช่องจอด และระบบ Lane Departure and Lane Change Warning ช่วนเตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ ทำงานร่วมกับระบบแจ้งเตือนในขณะเปลี่ยนเลน

●   พละกำลังมาจากเครื่องยนต์บล็อคเดียวกันกับ Phantom ตามข้อมูลเดิม โดยเครื่องเบนซิน V12 เบนซิน ความจุ 6.75 ลิตร ที่อัดอากาศด้วยทวิน-เทอร์โบชาร์จ และส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ ZF ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้เหมาะสมกับกายภาพของรถ กำลังสูงสุดผลิตได้ 563 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 86.6 กก.-ม. เริ่มที่รอบต่ำสุดๆ เพียง 1,600 รอบ/นาที โดยการหมุนล้อทั้ง 4 เป็นแบบ all-wheel drive

●   โรลส์-รอยซ์ เปิดราคาจำหน่าย Cullinan เริ่มต้นแบบไม่รวม Viewing Suite ที่ 325,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 10.5 ล้านบาทครับ   ●


2019 Rolls-Royce Cullinan