May 29, 2018
Motortrivia Team (10185 articles)

Ssangyong ตั้งเป้าผลิต Korando เวอร์ชั่นไฟฟ้า และอาจพัฒนาเครื่องไฮบริดดีเซลด้วย

Posted by : AREA 54

 

●   ซันยองเตรียมผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับแบรนด์อื่นๆ ในอนาคต โดยรถไฟฟ้ารุ่นแรกคาดว่าจะเป็นรถ SUV ขนาดคอมแพคท์อย่าง Ssangyong Korando นอกจากนี้ยังมีการเตรียมทำตลาดหลักในโซนยุโรปด้วยการพัฒนารถรุ่นพื้นฐานที่อาจจะใช้ต้นกำลังแบบ ดีเซล ไฮบริด เพื่อลดการคาย CO2 ด้วย (เพื่อนร่วมชาติอย่างเกียปล่อย KIA Sportage ใหม่ ดีเซล Mild Hybrid ออกมาแล้ว)

●   เว็บไซท์ Autocar มีรายงานว่า Ssangyong Korando เจนเนอเรชั่นต่อไปจะอ้างอิงรูปแบบ สัดส่วน และขนาดตัวมาจากรถต้นแบบ Ssangyong e-SIV EV Concept ซึ่งชุดระบบขับเคลื่อนสาธิตนั้น ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 140 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 190 แรงม้า (PS) แบตเตอรี่แพคความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 61.5 กิโลวัทท์-ชม. (มากทีเดียว ถ้าเป็นรถในสายการผลิตจริง) ซันยองคาดว่าระยะทางในการขับต่อการชาร์จ 1 ครั้งจะอยู่ที่ประมาณ 320 – 450 กม. ตามสภาพการใช้งาน

●   Nick Laird กรรมการผู้จัดการซันยอง สหราชอาณาจักร ให้ความเห็นว่า คันจริงของ Korando ไฟฟ้าจะเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของแบรนด์ซันยอง และการที่ซันยองมี DNA หรือจุดเด่นในการผลิตรถ SUV และรถครอสโอเวอร์นั้น ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่า Korando ไฟฟ้าจะมากับระบบขับเคลื่อนแบบ 4×4 และมีศักยภาพในการลุยแบบออฟ-โรด (ในระดับหนึ่ง) อย่างแน่นอน

●   นอกจากนี้ Laird ยังคิดว่าดีเซล ไฮบริด เป็นระบบขับเคลื่อนที่น่าสนใจมากไม่แพ้กัน เขาคิดว่าตลาดรถนั้นยังเปิดมากสำหรับรถในกลุ่มดีเซลที่ใช้งานแบบสันทนาการ (ใช้รถเพื่อการลากอุปกรณ์ต่างๆ ในลักษณะท่องเที่ยว ไม่ได้เน้นท๊อปสปีด) เนื่องจากเครื่องยนต์ดีเซลได้เปรียบทั้งในเรื่องแรงบิด อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และการคาย CO2 ที่ต่ำกว่าเครื่องยนต์เบนซินโดยธรรมชาติอยู่แล้ว ดังนั้นแนวคิดในการนำเครื่องยนต์ดีเซลมาใช้งานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า จึงเหมาะสมทุกๆ ด้านในเชิงทฤษฎี

●   Laird ระบุว่า ณ เวลานี้ต้นกำลังใหม่ของซันยองกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาและพิจารณาข้อดีข้อเสีย ทว่ายังไม่มีกรอบเวลาของการขึ้นสู่สายการผลิตจริงในเวลานี้ ในขณะที่ Korando รุ่นพื้นฐานพลังฟอสซิลน่าจะเปิดตัวได้ภายในปี 2019 ครับ   ●

ภาพประกอบ : รถต้นแบบ 2018 Ssangyong e-SIV EV Concept


2018 Ssangyong e-SIV EV Concept