May 2, 2018
Motortrivia Team (10170 articles)

หนุ่มอังกฤษถูกจับ หลังเปิด Autopilot แล้วย้ายไปนั่งฝั่งผู้โดยสาร

Posted by : AREA 54

 

●   หนุ่มชาวอังกฤษวัย 39 ปี นาม Bhavesh Patel เกิดพุทธิปัญญาแบบแปลกๆ เปิดการทำงานระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ Autopilot ของ Tesla Model S จากนั้นก็ย้ายไปนั่งพักผ่อนที่เบาะนั่งด้านหน้าฝั่งผู้โดยสาร โชคยังดีที่ไม่เกิดอุบัติเหตุใดๆ แบบเดียวกับกรณีที่เกิดขึ้นกับ หนึ่งในสมาชิกของ Tesla community หรือการกระทำอันสิ้นคิดนี้ไปก่อให้เกิดอุบัติเหตุใดๆ กับผู้ร่วมใช้รถใช้ถนน

●   ชุดระบบ Autopilot นั้น ณ ปัจจุบันเป็นเพียง “ชื่อทางการค้า” ของระบบของระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ (semi-autonomous) ของเทสล่าเท่านั้น และยังไม่ใช่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบ 100% เต็ม ตามข้อกำหนดของ SAE หรือสมาคมวิศวกรรมยานยนต์นานาชาติ (Society of Automotive Engineers) โดย Autopilot ของเทสล่ายังถูกนับอยู่ในคลาสที่ 3 เท่านั้น แม้ว่าฮาร์ดแวร์จะมีการระบุว่า “พร้อม” หรือสามารถใช้งานในคลาสสูงสุดระดับที่ 5 ได้ก็ตาม เนื่องจากชุดซอฟท์แวร์สำหรับควบคุมฮาร์ดแวร์ ยังคงต้องรอการอัพเกรดอย่างเป็นทางการจากเทสล่าในอนาคต

●   นักขับสติเฟื่องท่านนี้ใช้ความเร็วประมาณ 65 กม./ชม. ไปตามเส้นทางมอเตอร์เวย์ในบริเวณตอนเหนือของกรุงลอนดอน หลังจากถูกถ่ายคลิปเอาไว้ได้โดยเพื่อนร่วมทางท่านหนึ่ง ซึ่งยังผลให้เขาถูกจับหลังจากนั้น The Guardian ได้มีรายงานว่าเขายังอุตส่าห์มองโลกในแง่ดีว่า การที่เขาถูกจับและปรับนั้น เป็นเพราะเขา “โชคไม่ดี” ทั้งๆ ที่กำลังใช้งานศักยภาพอันแสนอัศจรรย์ (“amazing”) ของเจ้ารถซีดานพลังงานไฟฟ้าคันนี้

●   ในกรณีนี้ เทสล่าระบุในศาลว่าผู้ขับไม่ควรวางใจระบบ TACC (Traffic-Aware Cruise Control) ในการควบคุมความเร็วของ Model S จนเกินไป ผู้ขับต้องมองไปที่ถนนหรือสภาพการจราจรข้างหน้า และจะต้องเตรียมพร้อมเข้าแก้ไขสถานการณ์ตลอดเวลา มิฉะนั้นอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ การบาดเจ็บร้ายแรง หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้

●   ส่วนผลการตัดสินนั้น นาย Bhavesh Patel จะถูกห้ามขับรถเป็นเวลา 18 เดือน พร้อมทั้งบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์อีก 100 ชม. โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆ เข้ารับการปรับปรุงทัศนคติอีก 10 วัน และปิดท้ายด้วยการจ่ายค่าปรับอีก 1,800 ปอนด์ หรือประมาณ 7.8 หมื่นบาทครับ… เหตุผลหลักๆ ในศาลก็คือ เขาไม่เพียงแต่จะเสี่ยงชีวิตของตนเองเท่านั้น แต่เขายังอาจทำให้ชีวิตของผู้บริสุทธิ์อื่นๆ ที่ใช้งานมอเตอร์เวย์ในวันนั้นต้องตกอยู่ในความสุ่มเสี่ยงด้วย

●   ย้อนกลับไปในสมัยวัยรุ่น (อันแสนไกล) ครูสอนขับรถท่านหนึ่งเคยบอกกับผู้แปลว่า รถยนต์นั้นนอกจากจะเป็นพาหนะที่ให้ความสะดวกสบายแล้ว ในการใช้งานจงมีสติในการขับ และพึงระลึกเสมอว่ามันเป็นศาสตราวุธชนิดหนึ่งด้วยเช่นกัน   ●