June 12, 2018
Motortrivia Team (10167 articles)

2019 Audi Q8 รถครอสโอเวอร์หรูรุ่นธงในกลุ่ม SUV ของแบรนด์ออดี้

Posted by : AREA 54

 

●   ออดี้เปิดตัวรถ SUV ขนาดกลางไซส์ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่นแรก Audi Q8 ตำแหน่งทางการตลาดอยู่ในฐานะรุ่นสูงสุดในกลุ่มรถ SUV ของแบรนด์ออดี้ คู่แข่งโดยตรงก็คือ BMW X6 และ Mercedes GLE Coupe การเปิดตัวอย่างเป็นทางการมีขึ้นที่อีเวนท์เฉพาะกิจของออดี้ในเสิ่นเจิ้น ประเทศจีนเป็นที่แรก

●   Q8 ใหม่พัฒนาขึ้นโดยใช้ภาพลักษณ์ที่คลี่คลายมาจากรถต้นแบบ Q8 Concept ที่จัดแสดงเป็นครั้งแรกในงาน North American International Auto Show ปี 2017 ตัวถังวางอยู่บนบนแพลทฟอร์ม MLB ของโฟล์คฯ กรุ๊ป (กลุ่มย่อย MLBevo) ซึ่งเริ่มใช้งานในรถรุ่นใหม่ๆ อย่าง Lamborghini Urus หรือ Porsche Cayenne รุ่นปี 2019 ตัวรถมากับความยาว 4.99 เมตร กว้าง 2 เมตร สูง 1.71 เมตร ความยาวฐานล้อประมาณ 3 เมตร เทียบกับ Audi Q7 จะกว้างกว่า สั้นกว่า และเตี้ยกว่า เมื่อรวมกับหน้าตาที่ดูสปอร์ตกว่าและเปรียวกว่าอย่างมาก โดยธรรมชาติกลุ่มลูกค้าก็น่าจะเป็นคนละกลุ่มกันโดยไม่ต้องนับเรื่องขนาดตัว

●   ห้องโดยสารติดตั้งชุดระบบให้ข้อมูลผู้ขับมาแบบเต็มที่ เริ่มที่จอ HUD สำหรับการอ่านข้อมูลแบบไม่ต้องละสายตาจากท้องถนน, มาตรวัดหลังวงพวงมาลัยแบบฟูลดิจิทัล หรือที่ออดี้เรียกว่า Virtual Cockpit ทำงานผ่านจอขนาด 12.3 นิ้ว ปิดท้ายด้วยชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ MMI หรือ Multi Media Interfacesystem แยกจอกลางออกเป็น 2 ส่วน ส่วนบนมากับจอขนาด 10.1 นิ้ว ส่วนล่างขนาด 8.6 นิ้ว นอกจากนี้ยังมีแอร์อัตโนมัติแยกส่วนแบบ 4 โซน และมีออปชั่นเป็นชุดระบบเครื่องเสียงของ Bang & Olufsen

●   ในเบื้องต้น ออดี้จะเริ่มทำตลาดด้วยรุ่นเครื่องยนต์ V6 ดีเซล ความจุ 3.0 ลิตร ใช้ชื่อรุ่นย่อยว่า Q8 50 TDI กำลังสูงสุด 286 แรงม้า (PS) ส่งกำลังด้วยเกียร์ 8 จังหวะ Tiptronic การทำตลาดในโซนยุโรปจะเริ่มขึ้นภายในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2018 นี้ จากนั้นในช่วงปี 2019 ออดี้จะเพิ่มเวอร์ชั่นแรงให้ด้วยรุ่นเครื่องยนต์ V6 แบบเบนซิน ความจุ 3.0 ลิตร ในรุ่นย่อย Q8 55 TFSI กำลังสูงสุด 340 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ 7 จังหวะ ดูอัลคลัทช์ และในช่วงปลายปี 2019 – ต้นปี 2020 จะเพิ่มทางเลือกให้ด้วยรุ่นประหยัด เครื่องยนต์ V6 ดีเซลกำลังสูงสุด 231 แรงม้า กับรุ่นย่อย Q8 45 TDI ระบบส่งกำลังยังไม่ระบุ

●   ทุกรุ่นเครื่องยนต์ทั้งเบนซินและดีเซล มากับเทคโนโลยี mild-hybrid 48-volt ใช้กระแสไฟฟ้าช่วยขับเพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์เสริมกำลังให้ในบางจังหวะ (ทำงานในลักษณะเดียวกับที่เกียเพิ่งเปิดตัวไปใน KIA Sportage) เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน โดยชุดระบบจะมีฟังก์ชั่นชาร์จไฟกลับในขณะเบรค ถอนคันเร่ง มีฟังก์ชั่น coasting ในขณะใช้ความเร็วคงที่ ซึ่งจะทำงานร่วมกับระบบ stop-start ดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ ช่วยลดโหลดเครื่องยนต์ และจะกลับมาทำงานอีกครั้งทันทีที่ผู้ขับกดคันเร่งเพื่อเรียกกำลังจากเครื่องยนต์

●   ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro จะมากับเทคโนโลยีใหม่ Ultra system ตัดการทำงานของล้อคู่หลังในการขับแบบปกติ และจะเรียกการทำงานแบบ AWD ตามสภาพการขับโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีดิฟเฟอร์เรนเชียลแบบกลไก อัตราส่วนการกระจายแรงบิดระหว่างเพลาหน้า:หลัง 40:60 พร้อมเสริมความนุ่มนวลในการขับด้วยช่วงล่าง Air Suspension

●   ชุดระบบอำนวยความสะดวกและระบบช่วยขับ (ADAS) มีอาทิ ระบบกุญแจดิจิทัล สตาร์ทรถได้จากสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ android, ระบบช่วยจอดอัตโนมัติที่ผู้ขับสามารถสั่งงานได้จากภายนอกตัวรถ และระบบ Traffic Jam Pilot ควบคุมความเร็วรถ หยุด ออกตัวอัตโนมัติตามสภาพการจราจร รักษาตำแหน่งรถในเลน ออดี้ระบุว่ามันนับเป็นระบบ Level 3 ทว่ายังไม่มีฟังก์ชั่นเปลี่ยนเลนอัตโนมัติให้ (ใช้ความสามารถของ Adaptive Cruise Control, ฟังก์ชั่น Stop and Go, เซ็นเซอร์ และกล้องหน้า)

●   ออดี้ยังไม่ระบุราคาจำหน่ายของ Q8 ที่แน่นอนในเวลานี้ ทว่าในสหราชอาณาจักรคาดว่าราคาเริ่มต้นน่าจะอยู่ที่ประมาณ 65,000 ปอนด์ หรือราวๆ 2.8 ล้านบาทครับ   ●


2019 Audi Q8