June 21, 2018
Motortrivia Team (10191 articles)

FIA เตรียมแทนที่คลาส LMP1 ใน WEC ด้วยรถในกลุ่ม Hypercar

Posted by : AREA 54

 

●   FIA คอนเฟิร์มเตรียมปรับเปลี่ยนคลาสการแข่งขันของรายการ World Endurance Championship ใหม่ ซึ่งน่าจะเริ่มแข่งขันกันได้ในฤดูกาล 2020 โดยคลาส LMP1 หรือ Le Mans Prototype ซึ่งเป็นคลาสสุดสูงในรายการ WEC จะถูกแทนที่ด้วยคลาส Hypercar Racing หลังจากที่ทีมโรงงานใหญ่ๆ ค่อยๆ ถอนตัวออกไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการให้รายละเอียดบางส่วนในชั้นต้นจาก FIA มีขึ้นระหว่างการแข่งขัน 24 Hours of Le Mans สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

●   ยักษ์ใหญ่อย่างเปอโยท์ได้ถอนตัวไปในช่วงปี 2012 ตามมาด้วยออดี้ในปี 2016 ซึ่งก่อนหน้านั้นแม้จะมีโตโยต้าและปอร์เช่เข้ามาแทนที่ แต่ในที่สุดปอร์เช่ก็ได้ถอนตัวจากวงการไปในปี 2017 ทำให้ปีนี้รายการย่อยของ WEC ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง 24 Hours of Le Mans มีเพียงโตโยต้าและตัวแข่ง TS050 Hybrid วิ่งน๊อครอบรถคลาสเล็กอย่างโดดเดี่ยวในฐานะทีมโรงงานเพียงทีมเดียวในคลาส LMP1

●   ในเบื้องต้น รถในคลาสใหม่นี้จะเป็นรถในกลุ่มไฮเปอร์คาร์, ซูเปอร์คาร์, แกรนด์ทัวเรอร์ หรือรถคอนเซ็ปท์ ซึ่งมีกำลังมากกว่ารถอย่างฟอร์ด, เฟอร์รารี่, เชฟโรเลต, แอสตัน มาร์ติน หรือบีเอ็มดับเบิลยู ที่วิ่งในคลาส GTE Am หรือ GTE Pro ในปัจจุบัน ยกตัวอย่างเช่น Mercedes-AMG Project ONE หรือ Aston Martin Valkyrie หรือ Koenigsegg Agera เป็นต้น ซึ่งตรงนี้เรายังต้องรอความชัดเจนในอนาคตว่าจะมีแบรนด์ใดแสดงความสนใจบ้าง

●   หากเป็นไปได้ ในกรณีที่รถทั้งหมดข้างต้นเข้าร่วมการแข่งขันจริง รถในคลาสใหม่จะมีรูปลักษณ์ที่ต่างออกไปจากรถโปรโตไทป์ในคลาส LMP ทั้ง 1 และ 2 อย่างสิ้นเชิง เนื่องจากแต่ละคันต่างก็มีแอร์โรไดนามิคแพคเกจที่เฉพาะตัว ซึ่งในความเป็นจริงนั้นดาวน์ฟอร์ซส่วนใหญ่ในรถไฮเปอร์คาร์เหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นจาก Under-Body Aerodynamics

●   ด้านพละกำลัง รถในคลาสนี้จะต้องใช้ระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด หมุนล้อแบบ all-wheel drive มีอุปกรณ์เก็บกักและสนับสนุนกำลังในลักษณะคล้ายๆ KERS วิ่งทำเวลาต่อรอบได้ไม่ต่ำกว่า 3 นาที 20 วินาที ด้วยปริมาณเชื้อเพลิงที่มีการกำหนดไว้ ซึ่งเวลาเฉลี่ยนี้ยังคงใกล้เคียงกับรถในคลาส LMP1 เดิม นอกจากนี้ทีมแข่งในคลาส LMP1 ซึ่งอยู่ในกลุ่มย่อย Privateer หรือทีมแข่งที่ไม่ใช่ทีมจากแบรนด์ผู้ผลิตโดยตรงก็จะได้ใช้ชุดระบบขับเคลื่อนไฮบริดและ ECU ในแบบเดียวกันด้วย

●   จุดสำคัญคือ FIA คาดว่ารถในกลุ่มนี้จะใช้งบประมาณเพียง 1 ใน 4 ของการพัฒนารถ LMP1 เดิมเท่านั้น ทว่าข้อมูลในส่วนนี้ยังไม่มีการระบุจำนวนเงินขั้นต่ำเอาไว้ชัดเจน

●   Jean Todt ประธาน FIA ให้ความเห็นว่า “กฏใหม่สำหรับ FIA World Endurance Championship ที่จะมีผลบังคับใช้ในฤดูกาล 2020/21 คือผลงานจากการทำงานร่วมกันอย่างหนักระหว่างสมาชิกของ FIA, ACO (Automobile Club de l’Ouest ผู้จัดการแข่งขันรายการ Le Mans 24 ชั่วโมง), แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ และทีมแข่งต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้การแข่งขันเอนดูรานซ์มีรูปแบบที่มั่นคงในระยะยาว ในขณะที่ยังสามารถควบคุมและวิเคราะห์ต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับการนำเสนอเทคโนโลยีต่างๆ ในอนาคต”

●   ณ เวลานี้ แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีข่าวว่าได้มีการพูดคุยกับ FIA ไปบ้างแล้วในเบื้องต้น ประกอบด้วย แอสตัน มาร์ติน, ฟอร์ด, เฟอร์รารี่, แมคลาเรน และโตโยต้า โดยข้อสรุปเกี่ยวกับชื่อคลาส รวมทั้งกฏกติกาใหม่ น่าจะได้ข้อสรุปคร่าวๆ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2018 นี้   ●