June 18, 2018
Motortrivia Team (10166 articles)

Formula One News : อัพเดทความเคลื่อนไหว 18-6-2018

Posted by : FascinatorFJ.

 

แม็คลาเรนได้รับอัดฉีด 200 ล้าน จากผู้ถือหุ้นคนใหม่

●   แม็คลาเรน กรุ๊ป ได้ประกาศอย่างเป็นทางการถึงการเข้ามาถือหุ้นของ ไมเคิล ลาติฟี นักธุรกิจชาวแคนาดา ซึ่งได้กลายเป็นผู้เข้าร่วมหุ้นคนแรกนับจากการลาออกของ รอน เดนนิส CEO เก่า

●   นิดาล่า (BVI) ลิมิเตด ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของ ลาติฟี ได้โยนเม็ดเงินลงทุนมาให้ทีมมากกว่า 200 ล้านปอนด์ โดยเขาได้เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นต่อจาก แมนซัวร์ โอจเจฮ์ และ มุมทาลาแกต 2 ผู้ถือหุ้นที่อยู่คู่กับแม็คลาเรนมานาน

●   ลาติฟี นั้นจบการศึกษาทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและ MBA เขาย้ายถิ่นฐานจากอิหร่านและมาตั้งต้นชีวิตที่ดีขึ้นในแคนาดา และเขายังได้เป็นเจ้าของ โซฟิน่า ฟู้ด บริษัทอาหารที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของแคนาดาอีกด้วย

●   ไมเคิล ลาติฟี : “ผมเป็นผู้ที่เลื่อมใสในแบรนด์แม็คลาเรนมาช้านาน แม็คลาเรนเป็นองค์กรที่มีเอกลักษณ์ในวงการรถยนต์ การแข่งขัน และเทคโนโลยี ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตที่น่าตื่นตาในระยะยาว นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ผมตัดสินใจเข้ามาลงทุน ผมภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแม็คลาเรน แบรนด์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดแบรนด์หนึ่ง”

●   ไมเคิล ลาติฟี นั้นเป็นพ่อของ นิโคลาส์ ลาติฟี ซึ่งกำลังแข่งขันอยู่ในฟอร์มูล่าทู ทำให้มีกระแสข่าวถึงการที่พ่อของเขาเตรียมกรุยทางให้กับลูกชายในการขึ้นมาฟอร์มูล่าวัน อย่างไรก็ตามแม็คลาเรนปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าวและกล่าวว่า สัญญาของ ลาติฟี นั้นเป็นไปในทางพาณิชย์เท่านั้น   ●

ตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของเซาเบอร์ถูกเปลี่ยนมือ

●   ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของเซาเบอร์ โยร์ก ซานเดอร์ ได้ลาออกจากตำแหน่ง ซิโมเน่ เรสต้า หัวหน้าฝ่ายออกแบบของเฟอร์รารี เข้าเสียบตำแหน่งแทน

●   ซานเดอร์ ได้ลาออกจากตำแหน่งโดยให้มีผลทันที จากแถลงการณ์ของเซาเบอร์ ซึ่งการลาออกของเขาเกิดขึ้นในระหว่างที่เซาเบอร์กำลังมีการปรับเปลี่ยนผังองค์กรภายในเพื่อผลักดันผลงานของทีมในอนาคต โดย ซานเดอร์ นั้นพึ่งเข้าร่วมงานกับเซาเบอร์ในช่วงต้นปี 2017 ก่อนหน้านั้นเขาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคให้กับออดี้ใน WEC และยังเคยเป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบให้กับเซาเบอร์ ในสมัยที่เป็น BMW ในปี 2006 – 2007

●   เซาเบอร์ไม่รอช้าที่จะหาหัวเรือใหญ่ฝ่ายเทคนิคมาแทน พวกเขาได้เซ็นสัญญาดึงตัว เรสต้า หัวหน้าฝ่ายออกแบบของเฟอร์รารีคนปัจจุบัน ให้เข้ามาทำหน้าที่แทน ซานเดอร์ โดย เรสต้า จะเข้าทำงานที่ฮินวิลล์ในวันที่ 1 กรกฎาคม และรายงานขึ้นตรงต่อทีมบอส เฟรเดอริค แวสเซอร์

●   คาดว่าสัญญาในการดึงตัว เรสต้า ไปร่วมงานนั้นเกิดขึ้นเพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านเทคนิคระหว่างเซาเบอร์และเฟอร์รารี โดย ณ ปัจจุบันเซาเบอร์ได้ใช้เครื่องยนต์และชุดเกียร์ของเฟอร์รารี รวมทั้งเป็นสถานที่ปั้นนักขับในโปรแกรมเยาวชนของเฟอร์รารีอย่าง ชาร์ล เลอแคลร์

●   สำหรับ เรสต้า นั้นเข้าร่วมวงการเอฟวันเป็นครั้งแรกกับมินาร์ดี้ในปี 1998 เขาย้ายมาร่วมงานกับเฟอร์รารีในปี 2001 และไต่เต้าขึ้นมาเป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบหลังจบปี 2014 ซึ่งมีการปรับผังองค์กรภายในมาราเนลโลขนานใหญ่   ●

มอลย่าลาออกจากบอร์ดบริหารฟอร์ซอินเดีย แต่ยังคงเป็นทีมบอสอยู่

●   วิเจย์ มอลย่า หนึ่งในบอร์ดบริหารของฟอร์ซอินเดียได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อย แต่ยังคงดำรงตำแหน่งบอสทีมแข่งฟอร์มูล่าวันอยู่

●   การตัดสินใจครั้งนี้ มอลย่า กล่าวว่าเขาต้องการที่จะโฟกัสไปกับการแก้ปัญหาคดีที่ติดตัวเขาอยู่ ซึ่งเขาไม่ต้องการให้สิ่งนี้ส่งผลกระทบต่อทีม และคาดว่าเขาจะส่งต่อตำแหน่งบอร์ดบริหารให้กับ ซิดดาร์ธ ลูกชายของเขา

●   สำหรับ ซิดดาร์ธ นั้นถึงแม้ว่าจะเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะนักแสดงที่บ้านเกิดอินเดีย แต่พ่อหนุ่มวัย 31 ปี คนนี้ยังได้ช่วยดูแลกิจการภายในครอบครัว และยังได้เป็นหนึ่งในบอร์ดบริหารของทีมคริกเกตอีกด้วย

●   วิเจย์ มอลย่า : “ผมยังคงเป็นทีมบอส ไม่มีใครบังคับให้ผมลาออกจากตำแหน่ง มันก็แค่ผมตัดสินใจว่าลูกชายของผมควรจะเข้ามาแทนที่ผม ผมมีปัญหาคดีติดตัวที่จะต้องจัดการ ดังนั้นมันจะเป็นการดีกว่าถ้าผมถอยออกมาเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อบริษัท”

●   นอกจากนั้นมอลย่ายังปฏิเสธถึงข่าวลือที่ว่าทีมของเขาใกล้ที่จะถูกขายเต็มที

●   วิเจย์ มอลย่า : “ข่าวลือแพร่สะพัดไปเรื่อย ผู้คนได้แต่พูดและพูดและพูด นั่นคือสิ่งที่อยู่คู่กับแพดด็อกเอฟวัน เรามีผู้ถือหุ้น 3 คน ยังจำกันได้ใช่ไหม? ผมไม่ใช่ผู้ถือหุ้นคนเดียว ถ้าหากว่ามีใครบางคนเดินเข้ามาพร้อมกับข้อเสนอที่น่าสนใจ เราจะร่วมกันพิจารณามัน”   ●


ที่มา :
•   motorsport.com.