June 11, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

2019 Hyundai Tucson มากับดีเซล Mild hybrid เช่นเดียวกับ Sportage

Posted by : AREA 54

 

●   ฮุนไดขยับตัวเตรียมการทำตลาดในยุโรปตามเกียมาติดๆ ด้วยการปรับรุ่นปีให้รถ SUV รุ่นหลักอย่าง Hyundai Tucson ใหม่ MY2019 ที่จะมาพร้อมความประหยัดด้วยเครื่องยนต์ดีเซล Mild hybrid เช่นเดียวกับ KIA Sportage รุ่นปี 2019 ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา… เมื่อ Sportage คือรถดีเซล Mild hybrid รุ่นแรกของแบรนด์เกีย ดังนั้นรุ่นพี่อย่าง Tucson ก็จะเป็นตัวแทนของแบรนด์ฮุนไดในฐานะรถรุ่นแรกของบริษัทแม่ที่จะได้ใช้ระบบขับเคลื่อนชุดนี้เช่นกัน

●   หลักๆ ชุดระบบประกอบด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร ตระกูล R, สตาร์ทเตอร์ที่ควบรวมกับเจนเนอเรเตอร์ ซึ่งฮุนไดเรียกว่า MHSG หรือ Mild Hybrid Starter & Generator เช่นเดียวกับเกีย, LDC converter หรือ Low Voltage DC/DC ที่ทำหน้าที่ช่วยแปลงแรงดันไฟฟ้า และแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน 48-volt ความจุ 0.44 กิโลวัทท์-ชม. ซึ่งจะช่วยส่งกระแสไฟฟ้าไปช่วยขับเพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์ในบางจังหวะ

●   ดังนั้นหลักการทำงานระหว่าง Sportage และ Tucson ไม่มีอะไรต่างกันครับ MHSG จะแยกการทำงานเป็น 2 โหมด คือ มอเตอร์ และ เจนเนอเรเตอร์ ควบคุมการสลับโหมดด้วยสมองกล โดยจังหวะกดคันเร่งในโหมดมอเตอร์ MHSG จะสนับสนุนกำลังให้บางส่วนราว 12 กิโลวัทท์ หรือประมาณ 16 แรงม้า (HP) ในขณะเร่งแซง หรือช่วยลดโหลดเครื่องยนต์ในบางสถานการณ์ขณะขับด้วยความเร็วปกติ (ฝั่งเกียตัวเลขอยู่ที่ 10 กิโลวัทท์ หรือ + เพิ่มราว 13 แรงม้า)

●   ในขณะถอนคันเร่ง MHSG จะสลับเข้าโหมดเจนเนอเรเตอร์ ใช้แรงเฉื่อยจากเพลาข้อเหวี่ยงให้รีชาร์จกระแสไฟฟ้ากลับเข้าไปยังแบตเตอรี่ โดยในช่วงความเร็วต่ำ ถอนคันเร่ง หรือเบรค หากแบตเตอรี่มีกระแสไฟฟ้ามากพอ ฟังก์ชั่น Stop & Start จะตัดการทำงานของเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติ และจะสตาร์ทการทำงานอีกครั้งเมื่อผู้ขับกดคันเร่งลงไป

●   แน่นอน… ตัวเลขการคายมลพิษจะเท่ากับเกีย โดยปริมาณการคาย CO2 ในเครื่องยนต์บล็อคนี้จะลดลง 7% ตามมาตรฐาน NEDC และจะปรับขึ้นเป็น 4% ตามมาตรฐานใหม่ WLTP ของโซนยุโรปซึ่งได้รับการยอมรับว่าใกล้เคียงกับการใช้งานในชีวิตจริงมากกว่ามาตรฐาน NEDC เดิม

●   เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 บล็อคนี้นับเป็นรุ่นที่มีกำลังสูงสุดในกลุ่มเครื่องยนต์ดีเซลของฮุนได/เกียในปัจจุบัน กำลังสูงสุดอยู่ที่ 186 แรงม้า (PS) การจำหน่ายเบื้องต้นจะมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนแบบ AWD จับคู่ระบบส่งกำลังแบบธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 8 จังหวะรุ่นใหม่เท่านั้น

●   อย่างไรก็ตาม รุ่นสำคัญอีก 1 รุ่นย่อยจะเป็นรุ่นเครื่องยนต์ดาวน์ไซส์ซิ่ง ดีเซล ความจุ 1.6 ลิตร ตระกูล Smart Stream ที่จะมากับชุดระบบ Mild Hybrid นี้เช่นกัน ทว่าฮุนไดจะเริ่มจำหน่ายรถรุ่นนี้หลังพ้นช่วงกลางปี 2019 เป็นต้นไป

●   เครื่่องยนต์ 1.6 บล็อคนี้เป็นหนึ่งในแผนงานลดมลพิษระยะกลางของฮุนได/เกีย ที่เปิดตัวในช่วงปลายปี 2017 ประกอบด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบแบบเบนซิน 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ และเครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ พร้อมระบบส่งกำลังใหม่ 8 จังหวะ DCT คลัทช์เปียก โดยชุดระบบขับเคลื่อนทั้งหมดนี้จะใช้ชื่อตระกูลว่า “Smart Stream” ซึ่งจะมีน้ำหนักเบาลง มีกำลังเพิ่มขึ้น และมีประสิทธิภาพทางความร้อนเพิ่มขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ของฮุนได/เกียในปัจจุบัน โดยมีเทคโนโลยีเด่นๆ อาทิ CVVD หรือ Continuously Variable Valve Duration แปรผันวาล์วฝั่งไอดี เป็นต้น

●   ฮุนได/เกีย รวมทั้งแบรนด์ผู้ผลิตอื่นๆ มองว่า เครื่องยนต์สันดาปหรือ ICE นั้นยังมีหนทางไปได้อีกพักใหญ่ๆ ในตลาดยุโรป ขอเพียงให้ลดค่า CO2 ได้ตามข้อกำหนด ซึ่งชุดระบบเสริมกำลังแบบ Mild Hybrid ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการลดต้นทุน และช่วยลดราคาจำหน่ายของตัวรถเมื่อเทียบกับการผลิตรถ PHEV หรือ BEV (Audi Q8 ก็จะมี Mild Hybrid ให้ทั้งรุ่นเบนซินและดีเซล) นอกจากนี้ฮุนไดยังมีแผนงานขยายการพัฒนาชุดระบบขับเคลื่อน Smart Stream นี้อีกหลายรุ่น แยกเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 10 รุ่น, เครื่องยนต์ดีเซล 6 รุ่น และชุดเกียร์อีก 6 ลูกภายในปี 2022 ในขณะที่รถ PHEV และ BEV นั้น ฮุนไดคาดว่าจะเริ่มบูมอย่างเต็มที่หลังพ้นปี 2025 เป็นต้นไป   ●


2019 Hyundai Tucson