June 6, 2018
Motortrivia Team (10076 articles)

McLaren ยืนยันผลิตสปอร์ตพลังไฟฟ้า แต่ไม่สนการพัฒนารถ SUV

Posted by : AREA 54

 

●   แมคลาเรน ออโตโมทีฟ ประกาศเตรียมผลิตรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ทว่าจะไม่มีโครงการพัฒนารถ SUV แน่นอน… อย่างน้อยก็ในช่วงนี้ แม้ว่าตลาด SUV จะบูมสุดๆ ไปทั่วโลกก็ตาม

●   รถสปอร์ตพลังไฮบริดของแมคลาเรนนั้น เราได้เห็นกันไปแล้วในรุ่นสุดฮาร์ดคอร์ 900+ แรงม้าอย่าง McLaren P1 ทว่ามันเป็นรุ่นจำกัดจำนวนการผลิต ซึ่งนับจากช่วงปลายปี 2013 มีการผลิตไปเพียง 375 คันเท่านั้น ทว่าในการเตรียมการพัฒนารถรุ่นใหม่ๆ นั้น แมคลาเรนกำลังพูดถึงการปรับตัวเข้าสู่ยุคใหม่ และเน้นไปที่การผลิตในเชิงปริมาณเป็นหลัก

●   Tony Joseph ประธานแมคลาเรนอเมริกาเหนือ ให้ข้อมูลกับเว็บไซท์ AutoNews ว่า การที่แมคลาเรนไม่มีแผนงานการพัฒนารถ SUV นั้น เนื่องจากแมคลาเรนเป็นบริษัทที่เป็นที่รู้จักกันมาอย่างยาวนานในฐานะผู้ผลิตรถสปอร์ต ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะผลิตรถ SUV เพื่อแข่งขันกับบริษัทใด และแมคลาเรนต้องการจะโฟกัสไปที่รถสปอร์ต 2 ที่นั่งเท่านั้น

●   ในเบื้องต้น แมคลาเรนมีแผนจะเปิดตัวรถรุ่นใหม่ราว 15 รุ่น นับรวมรุ่นใหม่ ปรับโฉม และเปลี่ยนโฉม โดย “ครึ่งหนึ่ง” ในแผนงานจะเป็นการพัฒนารถสปอร์ตพลังไฮบริด ในขณะที่รถสปอร์ตไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่นั้น จะต้องรอไปอย่างต่ำๆ ราวปี 2022 ซึ่ง Joseph บอกแต่เพียงว่า ขณะนี้เขายังไม่สามารถระบุสเปคใดๆ ออกมาได้ แต่แมคลาเรนกำลังมุ่งพัฒนาระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดและไฟฟ้าอย่างแน่นอน   ●