June 19, 2018
Motortrivia Team (10023 articles)

Toyota เมืองสีเขียว รวมพลังเครือข่ายเพื่อสิ่งแวดล้อม 4,500 คน ปลูกป่าชายเลนปีที่ 14

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

 

●   นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พันเอก วิบูลย์ วิชระพล รองเสนาธิการ กรมพลาธิการทหารบก และ นางฉวีวรรณ หุตะเจริญ ประธานมูลนิธิสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (ประเทศไทย) หรือ FEED นำคณะอาสาสมัครอันประกอบด้วย ตัวแทนจากบริษัทในเครือ กลุ่มพนักงานโตโยต้าและครอบครัว สมาชิกชมรมโตโยต้าจิตอาสา สมาชิกเครือข่าย Toyota CSR Facebook สมาชิก e-TOYOTACLUB ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าและผู้ผลิตชิ้นส่วน ตลอดจนประชาชนทั่วไป จำนวนกว่า 4,500 คน ร่วมกิจกรรม “โตโยต้าปลูกป่าชายเลนปีที่ 14” ภายใต้โครงการ “โตโยต้า เมืองสีเขียว..เพื่อธรรมชาติ เพื่อทุกชีวิต” ทำการปลูกพันธุ์ไม้ชายเลนจำนวน 50,000 ต้น เมื่อวันเสาร์ ที่ 16 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) จังหวัดสมุทรปราการ

●   จากพันธสัญญาที่เป็นความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมของโตโยต้าทั่วโลก ในการลดผลกระทบเชิงลบและเพิ่มผลกระทบเชิงบวกเพื่อมุ่งสู่การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ภายใต้ชื่อ “พันธสัญญาด้านสิ่งแวดล้อมของโตโยต้า พ.ศ. 2593” บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จึงได้มุ่งมั่นในการดำเนินงานในทุกกระบวนการอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการเผยแพร่องค์ความรู้ สร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมแก่สังคมไทย ผ่านกิจกรรมต่างๆภายใต้โครงการ “โตโยต้า เมืองสีเขียว…เพื่อธรรมชาติ เพื่อทุกชีวิต” โดยมีวัตถุประสงค์ในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็น เมืองสีเขียว เพื่อสนับสนุนคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าของชุมชนเมือง

●   กิจกรรมโตโยต้าปลูกป่าชายเลน เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ โตโยต้าเมืองสีเขียว..เพื่อธรรมชาติ เพื่อทุกชีวิต ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กรมพลาธิการทหารบก และ มูลนิธิสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (ประเทศไทย) หรือ FEED เพื่อเป็นการอนุรักษ์ป่าชายเลนให้มีความอุดมสมบูรณ์ มีสภาพเหมาะแก่การอยู่อาศัยให้แก่สัตว์ในระบบนิเวศชายเลน โดยจากความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 14 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 ส่งผลให้มีการปลูกป่าชายเลนในพื้นที่ของศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) รวมทั้งสิ้นกว่า 592,800 ต้น ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 7,700 ตันต่อปี

●   นอกเหนือจากการปลูกป่าชายเลนอย่างต่อเนื่องแล้ว โตโยต้ายังมุ่งมั่นที่จะสร้างจิตสำนึกให้คนไทยได้ตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อม และความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ จึงได้ให้การสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนา ดำเนินงาน และการให้บริการสิ่งแวดล้อมศึกษา แก่มูลนิธิสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (ประเทศไทย) หรือ FEED อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 รวมทั้งสิ้นกว่า 50 ล้านบาท

●   ปัจจุบันศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) เป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติป่าชายเลนที่สมบูรณ์ สำหรับนักเรียน นักศึกษา ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง โดยมีผู้เข้าเยี่ยมชมศูนย์ศึกษาธรรมชาติฯ กว่า 15,000 คนต่อปี และในปีนี้โตโยต้ายังได้ทำการมอบ “ศาลาชมทะเล” ให้กับกองพลาธิการทหารบก เพื่อใช้เป็นจุดพักให้บรรดาผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมศูนย์ศึกษาธรรมชาติฯแห่งนี้ สามารถใกล้ชิดกับธรรมชาติและเป็นจุดสังเกตการณ์ดูสิ่งมีชีวิตในพื้นที่ได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

●   นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการ กล่าวว่า “ขอขอบคุณบรรดาจิตอาสาทุกท่านที่ให้ความสนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่ายเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนกับโตโยต้าเมืองสีเขียว ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งในความสำเร็จของโตโยต้าที่ได้ร่วมกับ กรมพลาธิการทหารบก และ มูลนิธิสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (ประเทศไทย) หรือ FEED ในการต่อยอดการทำกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม พัฒนาศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) แห่งนี้ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศที่สมบูรณ์ อันจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อม แก่ประชาชนชาวไทย ซึ่งสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของโตโยต้าที่จะสร้างสังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็น “เมืองสีเขียว…เพื่อธรรมชาติ เพื่อทุกชีวิต” อย่างแท้จริง”

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โตโยต้า ประเทศไทย เชิญได้ที่ www.toyota.co.th   ●


2561 Toyota CSR : Mangrove Forest