June 7, 2018
Motortrivia Team (10073 articles)

2019 Volvo FL Electric รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของ Volvo Trucks

เรื่อง : AREA 54

●   วอลโว่ ทรัคส์ เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นแรก Volvo FL Electric โดยจะเริ่มทำการผลิตในเชิงพาณิชย์ภายในปีนี้เพื่อรองรับงานขนส่งทุกรูปแบบในยุโรป ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโลจิสติกส์, การขนส่งสินค้าในเมือง หรืองานขนส่งขยะ โดยหลังจากการเปิดตัวและเริ่มเดินสายการผลิตในปีนี้ วอลโว่คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายและส่งมอบรถให้กับลูกค้าได้ภายในปี 2019 เป็นต้นไป

●   “เราภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้นำเสนอรถบรรทุกของวอลโว่รุ่นแรกที่มีการใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเต็มรูปแบบ และใช้งานได้ในระหว่างการสัญจรแบบปกติทั่วไป รถโมเดลนี้จะทำให้การพัฒนาชุมชนเป็นไปอย่างยั่งยืนจากข้อดีของภาคการขนส่งที่ใช้รถบรรทุกระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า”  Claes Nilsson ประธานวอลโว่ ทรัคส์ กล่าว

●   ในการเปิดตัวรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ วอลโว่ตั้งเป้าหมายจะทำให้ชุมชนมีคุณภาพอากาศดีขึ้น มีเสียงรบกวนน้อยลง รถบรรทุกไฟฟ้าสามารถวิ่งเข้าไปปฏิบัติงานได้ในอาคารขนส่งสินค้า และพื้นที่ควบคุมมลพิษได้ และความเงียบของระบบขับเคลื่อนยังเอื้อให้การทำงานขนส่งในเวลากลางคืนเป็นไปอย่างราบรื่น ช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างงาน และลดความหนาแน่นของการจราจรในช่วงเวลากลางวัน ซึ่งโครงการ The Off Peak City Distribution ได้ศึกษาผลกระทบของการขนส่งสินค้าตอนกลางคืนในกรุงสต๊อคโฮม และพบว่าหากผู้ประกอบกิจการสามารถเลี่ยงช่วงเวลาเร่งด่วนได้ ก็จะสามารถทำงานได้มากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับการวิ่งงานในเวลากลางวัน

●   “เพื่อให้การเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีเป็นไปอย่างปลอดภัยและราบรื่น เราจะนำเสนอทางออกที่สมบูรณ์แบบบนพื้นฐานความต้องการของลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเที่ยววิ่ง น้ำหนักบรรทุก การใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ รุ่นรถ หรือตัวแปรอื่นๆ เราทำงานอย่างใกล้ชิดกับซัพพลายเออร์ทุกรายที่เกี่ยวข้องกับชุดระบบการชาร์จพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้รถบรรทุกทุกคันมีประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งาน และการขนส่งสินค้า”  Jonas Odermalm หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ Volvo FL และ Volvo FE ของวอลโว่ ทรัคส์ ให้ความเห็น

●   ในเบื้องต้น Volvo FL Electric สามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้รวม 16 ตัน ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าผลิตกำลังแบบต่อเนื่องได้ 130 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 174 แรงม้า (HP) และสามารถเรียกกำลังสูงสุดอยู่ที่ 185 กิโลวัทท์ หรือ 248 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 43.3 กก.-ม. แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน 2 หรือ 6 แพค (ตามสั่ง) แต่ละแพคมีความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 50 กิโลวัทท์-ชม. (รุ่น 2 แพค ความจุ 100 kWh และรุ่น 6 แพค ความจุ 300 kWh)

●   ชุดระบบชาร์จสามารถเติมพลังให้กับรุ่นแบตเตอรี่ 6 แพคได้ภายใน 1-2 ชม. ในโหมดชาร์จเร็ว (DC Charging) หรือ 10 ชม. สำหรับการชาร์จในโหมดธรรมดา (AC Charging) ระยะทางในการขับต่อการชาร์จ 1 ครั้งประมาณ 300 กม.

●   ณ เวลานี้ Volvo FL Electric ได้เริ่มวิ่งใช้งานจริงแล้วในโกเธนเบิร์ก โดยรถ 2 คันแรกจะแบ่งให้กับบริษัท Renova สำหรับงานเก็บขยะและวัสดุรีไซเคิล และบริษัท TGM สำหรับงานขนส่งสินค้า   ●


2019 Volvo FL Electric