June 4, 2018
Motortrivia Team (10185 articles)

Waymo เตรียมเปิดบริการแท๊กซี่ไร้คนขับ 100% ที่แอริโซน่าภายในปี 2018

Posted by : AREA 54

 

●   ในที่สุด Waymo LLC ก็เตรียมปรับแผนงานจากการวิ่งทดสอบมาสู่การให้บริการจริง (Autonomous Ride-hailing Service) หลังจากที่ใช้ Chrysler Pacifica ของ FCA วิ่งเก็บข้อมูลระบบในรัฐเท็กซัส, แอริโซน่า, วอชิงตัน, เนวาดา และแคลิฟอร์เนีย รวมทั้งวิ่งทดสอบในสภาพอากาศเย็นจัดที่มิชิแกน โดยเวย์โมจะเริ่มให้บริการในฟีนิกซ์ รัฐแอริโซน่าเป็นที่แรก หลังจากได้รับการรับรองโดยคมนาคมแอริโซน่า หรือ ADOT – Arizona Department of Transportation ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมา

●   ในเบื้องต้นเวย์โมได้สั่งซื้อมินิแวน Chrysler Pacifica เพิ่มเติมเป็นจำนวนถึง 62,000 คัน หลังจากที่ FCA ได้เริ่มทยอยส่งรถให้เวย์โมไปใช้เป็นรถสำหรับติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโมมัติเวอร์ชั่นทดสอบมาตั้งแต่ช่วงปี 2016 จนถึงปัจจุบันรวมแล้วราว 600 คัน ทว่าข้อตกลงส่วนใหญ่ยังคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง (อย่างเป็นทางการในเวลานี้) คือ กูเกิลและเฟียต-ไครสเลอร์ จะร่วมกันพัฒนา Chrysler Pacifica สำหรับใช้วิ่งทดสอบ แต่จะไม่มีการร่วมมือกันพัฒนารถไร้คนขับเพื่อจำหน่ายจริงในอนาคต และจะไม่ลงลึกไปถึงการแชร์เทคโนโลยี self-driving ของกูเกิล

●   อย่างไรก็ตาม กูเกิลอาจจะมีข้อตกลงพิเศษกับ FCA ลึกๆ ที่ยังไม่ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการก็เป็นได้ หากตีความจากการให้ข้อมูลของ CEO กูเกิล John Krafcik ที่ให้ความเห็นว่า:

●   “นับตั้งแต่วันแรก เป้าหมายของเวย์โมก็คือการสร้างสรรค์ผู้ขับ (รถที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง) ที่มีประสบการณ์มากที่สุดในโลก และช่วยให้ผู้คนเข้าถึงเทคโนโลยี self-driving อย่างทั่วถึง อันจะนำมาซึ่งความปลอดภัยบนท้องถนนยิ่งขึ้น เราตื่นเต้นมากในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเรากับ FCA ในการสนับสนุนการเปิดตัวรถบริการแบบไร้คนขับนี้ รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในอนาคต (รถรุ่นใหม่ตามสั่ง?) ซึ่งจะช่วยซัพพอร์ทภารกิจของเวย์โม”

●   ฝั่งประธานหัวอนุรักษ์ของ FCA อย่าง Sergio Marchionne ก็ให้ความเห็นที่ตีความได้ว่า กูเกิลและ FCA น่าจะมีรถใหม่ร่วมกัน หรืออย่างน้อยก็ได้ใช้เทคโนโลยีบางส่วนของกูเกิล ซึ่งหากกรณีนี้มีมูล แบรนด์รถยนต์ในเครือ FCA จะก้าวกระโดดเหนือคู่แข่งด้วยความรวดเร็ว และน่าจะพัฒนารถไร้คนขับสำหรับลูกค้าในกลุ่มรถยนต์ส่วนบุคคลได้เร็วยิ่งขึ้น

●   “FCA มุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยี self-driving มานำเสนอกับลูกค้าของเรา ในลักษณะที่มีทั้งความปลอดภัย เต็มไปด้วยประสิทธิภาพ และใช้งานบนท้องถนนได้จริง ความร่วมมือในเชิงกลยุทธ์อย่างที่เรามีกับเวย์โมในเวลานี้ จะช่วยผลักดันให้เราขึ้นอยู่บนหัวแถวในด้านนวัตกรรมทางเทคโนโลยี”  Marchionne กล่าว

●   นอกจากนี้ หากนับรวมแผนงานที่เวย์โม ได้สั่งซื้อ Jaguar I-Pace เพื่อนำมาดัดแปลงเป็นรถบริการแบบไร้คนขับในกลุ่มรถไฟฟ้าไฮเอนด์ถึง 20,000 คันในช่วงต้นปีที่ผ่านมา นั่นน่าจะทำให้เวย์โมกลายเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีรถเตรียมให้บริการได้ถึง 82,000 คัน… ทว่าในความเป็นจริงเวย์โมอาจจะต้องค่อยๆ ทยอยดัดแปลงและปล่อยรถออกมาออกมาเป็นเฟส ซึ่งเรายังไม่รู้รายละเอียดลึกๆ ในเวลานี้ครับ

●   ในช่วงแรก การให้บริการจะมีขึ้นในบริเวณเมืองฟีนิกซ์ภายในปี 2018 นี้เป็นที่แรก โดยฟีนิกซ์นั้นนับเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุด และมีประชากรมากที่สุดในรัฐแอริโซน่า ผู้ใช้บริการสามารถเรียกรถไร้คนขับได้ผ่าน App ของเวย์โมเช่นเดียวกับผู้ให้บริการรายอื่นๆ (ซึ่งเป็นแบบมีคนขับ) แม้ว่าในขณะนี้จะยังไม่มีรายละเอียดค่าบริการออกมาให้เห็นกัน แต่มีการคาดกันว่าค่าบริการของเวย์โมน่าจะต่ำกว่าคู่แข่งอย่าง Uber และ Lyft (Lyft เองก็เคยร่วมมือกันเก็บข้อมูลการใช้งานร่วมกับเวย์โม) จากการที่เวย์โมไม่มีผู้ขับประจำรถนั่นเอง   ●