July 15, 2018
Motortrivia Team (10185 articles)

Liquid Amber ลายไม้ลำดับที่ 7 จากการค้นหาของ Bentley Veeneer Hunters

Posted by : AREA 54

 

●   เบนท์ลีย์ประกาศเพิ่มวัสดุตกแต่งใหม่ในรอบ 5 ปี โดยไม้วีเนียร์ซึ่งเป็นลายไม้คอลเลคชั่นใหม่ในนาม “Liquid Amber” นี้ นับเป็นลายไม้ลายลำดับที่ 7 ที่ได้รับการใช้เป็นวัสดุตกแต่งในรถยนต์ของเบนท์ลีย์รุ่นใหม่ๆ

●   ไม้วีเนียร์ หรือผิวไม้เนื้ออ่อนบางๆ สำหรับตกแต่งรถยนต์ (หรือในการตกแต่งภายในอาคารบ้านเรือน) นั้น เบนท์ลีย์ระบุว่าปกติเป็นเรื่องที่มีขั้นตอนที่ยากและซับซ้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากความพิเศษของวัตถุดิบทุกชิ้น จะต้องมีคุณภาพสูงสุด รวมทั้งความเหมาะสมกับภาพลักษณ์ของตัวรถด้วย ดังนั้นผู้เชียวชาญด้านลายไม้โดยเฉพาะของเบนท์ลีย์ หรือ “นักล่าไม้วีเนียร์” (Veneer Hunters) จะต้องทุ่มเทค้นหาแหล่งกำเนิดของวัสดุชั้นดีอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าสิ่งนั้นจะซ่อนตัวอยู่ที่ใดบนโลก

●   ลายไม้ลำดับที่ 7 : Liquid Amber ใช้ไม้ที่มีแหล่งกำเนิดจากต้น American Red Gum หรือ ต้น American Sweet Gum ซึ่งเป็นไม้ยางยืนต้นในบริเวณมิสซิสซิปปี ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งยางไม้ที่ได้จากต้น American Red Gum นั้นมีชื่อเรียกกันว่า Liquid Amber นั่นเอง และมันมีคุณสมบัติในการใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตน้ำหอมได้

●   Veneer Hunters ของเบนท์ลีย์ได้เลือกต้นไม้ที่มีความสมบูรณ์อย่างพิถีพิถัน และตัดลายไม้ออกมาเป็นแผ่นบางๆ เพียงปีละ 2 ครั้งตามกฏข้อบังคับของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ภายในมลรัฐ จากนั้นมันจะถูกนำมาผ่านกระบวนการรมควันด้วยกรรมวิธีทางธรรมชาติเป็นระยะเวลาหลายสัปดาห์ ขั้นตอนนี้จะช่วยเพิ่มมิติและความเงางามของลายไม้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

●   ลายไม้ Liquid Amber ที่ผ่านกระบวนการรมควัน จะต้องเดินทางต่อไปอีกกว่า 7,200 กม. ไปยัง Bentley woodshop ที่โรงงานเมือง Crewe เพื่อให้วิศวกรผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบชิ้นงานอย่างระมัดระวัง ก่อนจะรับประกันคุณภาพ และนำไปติดตั้งในรถยนต์ของเบนท์ลีย์

●   ลายไม้ลำดับที่เจ็ดของเบนท์ลีย์นี้ รวมถึงลายไม้แบบ Eucalyptus และ Olive Ash คือผลงานสำคัญของทีม Veneer Hunters จากโรงงานเบนท์ลีย์ พวกเขาต้องเดินทางเสาะหาวัสดุจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งเสมอ ยกตัวอย่างจากแคนาดาไปยังประเทศจีนเป็นต้น พวกเขาเลือกใช้วัสดุชั้นดีตามธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด ช่างฝีมือของเบนท์ลีย์ต้องใช้เวลาทั้งสัปดาห์ในการตรวจสอบพื้นผิวเปลือกไม้ขนาดใหญ่ราว 20,000 ตารางเมตรที่ได้จากไม้วอลนัท ก่อนที่จะทำการแปรสภาพมาเป็นงานตกแต่งลายไม้ Bur Walnut

●   เบนท์ลีย์ยังให้ข้อมูลว่า ในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพอันเข้มงวดของเบนท์ลีย์นั้น นับเป็นเรื่องปกติที่ชิ้นงานตั้ง 30 จนถึง 70% “ไม่ผ่านการรับรอง” และไม่สามารถนำมาใช้ตกแต่งห้องโดยสารได้ ลายไม้ทุกชิ้นจะต้องมีคุณสมบัติที่ดีพร้อม ไม่ว่าจะเป็นลวดลายที่ชัดเจน, ความหนาแน่นสูง, ส่วนที่เป็นเนื้อไม้ระหว่างเปลือกไม้และแก่นของไม้ จะต้องไม่มีตาไม้ส่วนเกิน และต้องไม่มีริ้วรอยบนผิวหรือโครงสร้างวัสดุใดๆ ทั้งสิ้น

●   ลายไม้แท้ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ จะถูกแบ่งออกเป็นชั้นหน้าตัดที่บางเพียง 0.6 มม. จากนั้นจะต้องเข้ารับการทดสอบความแข็งแรงและความคงทนภายใต้แสง UV แบบชิ้นต่อชิ้น โดยการตรวจสอบคุณภาพจะเสร็จสิ้นล่วงหน้าอย่างน้อย 18 เดือน จึงจะมีการนำไปติดตั้งเพื่อการตกแต่งที่ตัวรถ

●   นอกจากนี้ อีกหนึ่งวัสดุตกแต่งภายในห้องโดยสารแบบใหม่ของเบนท์ลีย์ยังมี “Stone Veneer” ซึ่งมันได้รับการผลิตด้วยความประณีตจากวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติซึ่งมีอายุกว่า 200 ล้านปีอย่างหินชนวนและผลึกควอทซ์

●   ทีมงานของเบนท์ลีย์คัดเลือกมันด้วยมือจากแหล่งกำเนิดในรัฐ Rajasthan และ Andhra Pradesh ประเทศอินเดีย ที่ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นภูมิภาคที่เก่าแก่ และมีประวัติศาสตร์ยาวนานในด้านของการทำสินแร่และอัญมณี

●   ชิ้นส่วนของผลึกจะถูกย่อยออกมาจากก้อนแร่ขนาดมหึมา และถูกเก็บรักษาเป็นอย่างดีด้วยเส้นใยแก้ว (Glass Fibre) และเรซินที่ถูกออกแบบขึ้นมาโดยเฉพาะ จากนั้นมันจะได้รับการเจียรนัยให้มีรูปทรงตามต้องการด้วยฝีมือของช่างฝีมือเยี่ยมจากแผนกตกแต่ง Bentley Mulliner ที่สำนักงานใหญ่ในเมือง Crew

●   สำหรับบ้านเรา ใครที่สนใจสามารถเลือกลายไม้แบบพิเศษสำหรับ Bentley Bentayga ได้ สอบถามรายละเอียดเบื้องต้นได้ที่โชว์รูม CTI Tower โทร. 02-261-1050-1 หรือที่โชว์รูม Siam Paragon โทร. 02-610-9880   ●