July 8, 2018
Motortrivia Team (10170 articles)

EPCS V2.3 Tesla P100DL ลงทดสอบที่ Catalunya

Posted by : AREA 54

 

●   เทสล่าเผยโฉมตัวแข่งพื้นฐาน Model S อย่างเป็นทางการที่ Circuit de Catalunya โดยใช้ชื่อว่า EPCS V2.3 Tesla P100DL ซึ่งมันจะทำหน้าที่เป็นรถรุ่นหลักสำหรับการแข่งขันขันซีรี่ส์ใหม่ EPCS หรือ Electric Production Car Series ที่ผ่านการรับรองจาก FIA เป็นที่เรียบร้อยเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

●   ตัวรถไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากข่าวก่อนหน้านัก พละกำลังมาจากมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ หมุนล้อแบบ AWD กำลังสูงสุดผลิตได้ 585 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 785 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 101.3 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 2.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ทว่ากฏในเบื้องต้นการแข่งขันจะแบ่งเป็น 2 เรซ เรซแรกใช้กำลังได้เต็มที่ เรซที่ 2 จำกัดกำลังที่ 558 กิโลวัทท์ หรือ 749 แรงม้า

●   ข้อมูลการแข่งเพิ่มเติม ฤดูกาลแรก 2018 – 2019 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 12 สิงหาคม 2018 นี้ที่สนาม Silverstone ประเทศอังกฤษ 1 ฤดูกาลมีทั้งหมด 10 เรซ เจ้าภาพประกอบด้วย สเปน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, สหราชอาณาจักร และโปรตุเกส โดยเรซสุดท้ายจะปิดฤดูกาลกันที่อิตาลีในช่วงเดือนตุลาคม 2019 ทุกสนามจะมีรายการซัพพอร์ทเรซ 2 อีเวนท์ ประกอบด้วยรายการย่อยคาร์ทไฟฟ้า Electric GT Karting Championship และการแข่งขัน eSports ผ่านซิมูเลเตอร์ในชื่อรายการ Electric GT eSports championship เก็บคะแนนไปพร้อมๆ กัน

●   ล่าสุดแชนแนล Lovecars ของ Tiff Needell อดีตนักขับ F1 และ British F1 Championship ชาวอังกฤษวัย 66 ปี และอดีตพิธีกรร่วมรายการ Top Gear และ Fifth Gear ได้รับหน้าที่พิเศษทดลองสมรรถนะของ EPCS V2.3 Tesla P100DL ที่ Circuit de Catalunya ซึ่งเขาให้ความเห็นว่ามันทำหน้าที่ได้ดีอย่างที่ควรจะเป็น ไม่ว่าจะเป็นอัตราเร่ง การทรงตัว เบรค หรือการตอบสนองของพวงมาลัยในฐานะรถแข่ง

●   อย่างไรก็ตาม Needell พบกับปัญหาอย่างหนักเนื่องจาก P100DL มีการสูญเสียกำลังกระทันหันซึ่งเกิดจาการที่แบตเตอรี่แพคมีอาการโอเวอร์ฮีท ทำให้เขาต้องนำรถเข้าพิทหลังผ่านการขับบนแทร็คไปไม่ถึง 2 รอบสนาม… แน่นอนว่าบรรดาวิศวกรผู้เกี่ยวข้องคงจะต้องมีการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เนื่องจากพวกเขามีเวลาตรวจสอบแก้ไขอีกราวๆ 1 เดือนเท่านั้น ก่อนที่การแข่งขันสนามแรกจะเริ่มขึ้น โดยในชั้นต้นมีการประเมินกันว่าอุณหภูมิที่ Silverstone น่าจะไม่สร้างปัญหาให้มากเท่ากับที่ Circuit de Catalunya   ●


EPCS : Electric Production Car Series