July 20, 2018
Motortrivia Team (10167 articles)

A.P. Honda เปิดตัว PCX Hybrid พร้อมทดลองขับ

เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ  •  ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

 

●   บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด เปิดตัวจักรยานยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด Honda PCX Hybrid รถจักรยานยนต์ไฮบริดรุ่นแรกของโลก ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน พร้อมให้สื่อมวลชนไทยทดลองขับเพื่อสัมผัสสมรรถนะของมอเตอร์ไซค์ไฮบริด ขับสนุก ประหยัดเชื้อเพลิงยิ่งขึ้น และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ณ ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัย ฮอนด้า รามคำแหง ส่วนราคาจะเปิดเผยช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2561 นี้ ราคาจำหน่ายคาดว่าไม่เกิน 1.2 แสนบาท


คุณสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี ฮอนด้า จำกัด

มร. จุมเป โอโมริ Large Project Leader Honda PCX Hybrid จาก ฮอนด้า R&D ประเทศญี่ปุ่น

คุณสุคติ สรรพวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป ส่วนงานแผนผลิตภัณฑ์ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด

คุณเฉลิมพล ครองศุขเลิศ ผู้จัดการฝ่ายบริการผู้จำหน่าย บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด

คุณธนกร บุญส่ง เจ้าหน้าที่ฝ่ายขับขี่ปลอดภัย กรุงเทพมหานคร บริษัท


●   นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า “ภายใต้แนวคิด What Stops You ฮอนด้าในฐานะผู้นำตลาดที่ดำเนินธุรกิจภายใต้ความท้าทายเทคโนโลยีใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา เรามุ่งมั่นพัฒนาเพื่อให้ได้เทคโนโลยีที่ล้ำหน้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีคุณภาพและได้มาตรฐานระดับโลก มาให้ผู้บริโภคชาวไทยได้สัมผัสมาโดยตลอด เช่น การเปลี่ยนจากเครื่องยนต์ 2 จังหวะเป็น 4 จังหวะ จากระบบคาร์บูเรเตอร์ไปสู่ระบบหัวฉีด PGM-FI รวมไปถึงการท้าทายเทคโนโลยีรถเอที ด้วยฮอนด้าสมาร์ทเทคโนโลยี ที่มีการใช้มอเตอร์มาทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ในเครื่องยนต์ eSP Engine ตั้งแต่เมื่อ 9 ปีที่แล้ว และในครั้งนี้เป็นการท้าทายอีกขั้นของฮอนด้า กับเทคโนโลยีระบบไฮบริดในรถจักรยานยนต์รุ่นแรกของโลก ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐานระดับโลก”

●   จุดเด่นของระบบไฮบริดใน Honda PCX Hybrid คือ:

1.   ใช้พลังจากแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออน เช่นเดียวกับระบบไฮบริดในรถยนต์
2.   มอเตอร์ไฟฟ้าทรงพลัง ช่วยเสริมการทำงานให้กับเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
3.   สมองกล PDU ที่สั่งการแบบ Full Time Operation ทุกครั้งที่มีการเร่งความเร็ว
4.   แสดงสัญญลักษณ์ Hybrid ตัวนูน แบบเดียวกับสัญญลักษณ์รถยนต์ไฮบริดที่ฮอนด้าใช้กันทั่วโลก

●   การทำงานของระบบไฮบริดของฮอนด้า เป็นระบบไฮบริดแบบขนาน มีองค์ประกอบสำคัญ 3 ส่วน โดยมีหัวใจสำคัญอยู่ที่:

●   1.  แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน (LI-Ion Battery) ขุมพลังสำคัญของระบบไฮบริดที่มีแรงเคลื่อนไฟฟ้าขนาด 48 โวลต์ ทำหน้าที่จ่ายไฟไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าได้อย่างเสถียรและต่อเนื่อง ตัวแบตเตอรี่มีขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา และมีอายุการใช้งานยาวนาน 6-8 ปี ค่าแบตเตอรี่ ณ ปัจจุบันไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งเมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนจริงๆ ราคาก็จะถูกลงไปอีก

●   ออกแบบตัวบอดี้คุณภาพสูง ป้องกันการกระแทกและป้องกันน้ำได้เป็นอย่างดี ขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา และมีความทนทานสูง อายุการใช้งานยาวนาน ดูแลรักษาง่าย พร้อมให้พลังงานเสถียรและต่อเนื่อง โดยจะมีการชาร์จไฟกลับทุกครั้งที่มีการผ่อนคันเร่ง และขณะรอบเดินเบา ทำให้มีประสิทธิภาพพร้อมส่งกำลังไฟได้ตลอดเวลา ฮอนด้าให้การรับประกันคุณภาพ 3 ปี หรือ 30,000 กิโลเมตร เช่นเดียวกันกับตัวรถ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ PCX Hybrid

●   2.  กล่องควบคุมอัจฉริยะ PDU (Power Deliver Unit) กล่องควบคุมการทำงานระบบไฮบริด มีหน้าที่สั่งการไปยังแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ให้จ่ายไฟไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า ทุกครั้งที่มีการเร่งความเร็วให้ได้ดั่งใจ เพื่อให้มอเตอร์ไฟฟ้าเสริมการทำงานให้กับเครื่องยนต์ ในการเพิ่มอัตราเร่งตอบสนองความเร้าใจได้อย่างสมบูรณ์แบบ

●   3.  ระบบมอเตอร์ไฟฟ้า (Motor Assist) คือ มอเตอร์ไฟฟ้าทรงพลัง มีหน้าที่เสริมการทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ eSP 150 ซีซี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนให้สามารถตอบสนองอัตราเร่งได้แรงทันใจทุกครั้งที่มีการเร่งความเร็วให้ได้ดั่งใจ

●   New PCX Hybrid มาพร้อมแนวคิด “Power of the Pride” พลังแห่งความภูมิใจครั้งใหม่ มีโหมดการขับขี่ให้เลือก ซึ่งแต่ละโหมดจะให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่ต่างกัน ได้แก่ Drive Mode โหมดขับขี่ปกติ, Sport Mode โหมดขับขี่แบบสปอร์ต ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ ให้การตอบสนองที่เร้าใจมากขึ้น และ Blank Mode (-) โหมดปิดการทำงานระบบ Idling Stop

●   ภายนอกใช้โลโก้ HYBRID ตัวนูนแบบเดียวกับรถยนต์ฮอนด้า ล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ ขนาด 14 นิ้ว ยาง Michelin ยึดเกาะถนนได้มั่นใจ ทั้งยังติดตั้งกล่อง Console Box พร้อมอุปกรณ์ชาร์จไฟสำหรับสมาร์ทโฟนของผู้ขับขี่ หรูหราล้ำสมัยด้วยไฟ Full LED รอบคัน พร้อมไฟแสดงเอกลักษณ์แห่ง Hybrid สะท้อนความล้ำหน้า ไฟหน้า LED แบบใหม่ เสริมดีไซน์แห่งอนาคตด้วยกรอบไฟสีฟ้า มาพร้อมไฟเลี้ยวแบบ LED เต็มรูปแบบ เสริมความล้ำหน้าไปอีกขั้นกับ New Welcome Light ไฟ LED ส่องสว่างที่พื้น ส่องความโดดเด่นได้อย่างเหนือระดับ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรถจักรยานยนต์เมืองไทย และเพิ่มความพิเศษด้วย New Blue Liner LED Headlight ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ Hybrid และไฟท้ายแบบ LED แบบ Smoke Lens

●   สมาร์ทคอนโทรลเลอร์ ชุดควบคุมการทำงานระบบสตาร์ทอัจฉริยะ และฮอนด้าสมาร์ทคีย์ รีโมทอัจฉริยะ สั่งการ 3 ฟังก์ชั่น ช่วยระบุตำแหน่งค้นหารถ สัญญาณกันขโมยป้องกันการโจรกรรมส่งสัญญาณเตือนทันทีเมื่อรถมีการเคลื่อนที่หรือสั่นสะเทือน และระบบเปิด-ปิดสัญญาณรีโมท เพื่อสั่งการเปิดหรือล็อกการเชื่อมต่อสัญญาณรีโมทกับสมาร์ทคอนโทรลเลอร์ล็อกนิรภัยอีกขั้น

●   แผงหน้าปัดระบบดิจิตอลรูปแบบใหม่ที่บอกค่าสถานะต่างๆ ได้ครบถ้วน เช่น Assist Level ช่องแสดงระดับการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า ในขณะที่บิดคันเร่งเพื่อเร่งความเร็ว, Charge Level ช่องแสดงระดับการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า เมื่อชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ในขณะผ่อนคันเร่ง และขณะรอบเดินเบา, Li-ion Battery Level ช่องแสดงระดับพลังงานแบตเตอรี่, Li-ion Battery Indicator

●   สัญลักษณ์เตือนการทำงานของแบตเตอรี่เมื่อมีความผิดปกติ, จอแสดงผลระบบ Riding Mode, ช่องแสดงผลระบบ Hybrid, มาตรวัดความเร็วแบบดิจิทัล, ไฟแจ้งเตือนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง, นาฬิกาดิจิทัลบอกเวลา, ไฟสัญญาณ Smart Key, ไฟแสดงความพร้อมเครื่องยนต์, ไฟ Stand By ระบบ Idling Stop, ระบบบันทึกระยะทางการขับขี่ และมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงระบบดิจิทัล สามารถคำนวณอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างแม่นยำ

●   คงเอกลักษณ์ที่เป็นมาตรฐานของรถประเภทเอทีของฮอนด้าด้วย ฮอนด้าสมาร์ทเทคโนโลยี (Honda Smart Technology) เพื่อการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ประกอบด้วย เครื่องยนต์ eSP 150 ซีซี PGM-FI เทคโนโลยีเครื่องยนต์ทรงประสิทธิภาพ, ระบบ Idling Stop เทคโนโลยีหยุดเครื่องยนต์อัจฉริยะ ที่พัฒนาขึ้นอีกขั้นในรุ่น PCX Hybrid โดยเครื่องยนต์จะดับอัตโนมัติในเวลาเพียง 0.5 วินาที หลังจากรถจอดนิ่ง แต่ก่อนหน้านั้นต้องขับมาด้วยความเร็วมากกว่า 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ Combi Break แบบ 3 pots เทคโนโลยีกระจายแรงเบรก สร้างความมั่นใจขณะเบรก

●   เตรียมพบกับรถจักรยานยนต์ฮอนด้า New PCX Hybrid รุ่นแรกของโลก พร้อมวางจำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่สิงหาคม 2561 นี้เป็นต้นไป ผู้สนใจสอบถามข้อมูลได้ที่ Honda Wing Center ทั่วประเทศ หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมทาง www.aphonda.co.th เฟสบุ๊ค facebook.com/hondamotorcyclethailand และ LINE @HondaMotorcycleTH   ●


2018 Honda PCX Hybrid