July 17, 2018
Motortrivia Team (10167 articles)

Hyundai และ บ. เทคโนโลยีอิสราเอล Autotalks จับมือพัฒนาระบบ V2X

Posted by : AREA 54

 

●   ฮุนไดและบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอิสราเอล Autotalks Ltd. ร่วมมือกันพัฒนาระบบ V2X เพื่อเร่งขั้นตอนการเชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับฐานข้อมูลส่วนกลางให้ดียิ่งขึ้น และทันกับผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ต่างๆ ที่ปัจจุบันมีการจับคู่กับพาร์ทเนอร์ใหญ่ๆ ในการพัฒนาเทคโนโลยีรูปแบบเดียวกัน

●   ถึงวันนี้ คุณผู้อ่านคงจะเริ่มคุ้นกับศัพท์ V2X หรือ vehicle-to-everything เชื่อมต่อรถยนต์กับทุกสรรพสิ่งผ่านอินเตอร์เน็ทกันหมดแล้ว โดย V หรือรถยนต์นั้นจะมีชิปเซ็ทที่ติดตั้งเป็นหัวใจหลักภายในรถยนต์ ทำงานแบบออนไลน์เพื่อขอข้อมูลจาก X (everything) หรือฐานข้อมูลต่างๆ เพื่อแจ้งรายละเอียดสำคัญให้กับผู้ขับ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการจราจร, การสื่อสารระหว่างรถยนต์ด้วยกันเอง, การเชื่อมต่อเพื่อสั่งการกับที่อยู่อาศัย (เชื่อมกับระบบสมาร์ทโฮม หรือสมาร์ทบิลดิ้ง) ไล่ไปจนถึงการให้บริการต่างๆ ร่วมกับพาร์ทเนอร์ เช่น ร้านอาหาร, สถานีบริการน้ำมัน/สถานีชาร์จแบตเตอรี่, โรงแรม หรือคอนเทนท์ด้านความบันเทิง

●   ชุดระบบ V2X ที่ฮุนไดและออโตทอล์คสกำลังพัฒนา จะเน้นไปที่การแจ้งข้อมูลแบบตามเวลาจริงที่เปลี่ยนแปลงแบบนาทีต่อนาที ไม่ได้อาศัยการดึงข้อมูลดิบจากคลาวด์แบบเดิมๆ ที่บางครั้งต้องรอการอัพเดท ยกตัวอย่าง สถานการณ์ไม่คาดคิดซึ่งเกิดจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างฉับพลัน เช่น มีฝนตกหนักบนเส้นทางข้างหน้า ซึ่งอาจทำให้ถนนเปียกลื่น และผู้ขับควรจะต้องเพิ่มความระมัดระวังด้วยการลดความเร็ว หรือแม้แต่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบนเส้นทางข้างหน้าเมื่อไม่กี่นาทีก่อนหน้านั้น

●   ตรงนี้ เพื่อความชัดเจน ขอให้นึกภาพว่าเราจะสามารถรู้ว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในไม่กี่ กม. ด้านหน้า จากการเตือนของระบบอินโฟฯ ที่อ้างอิงข้อมูลจากกลุ่มรถด้านหน้า, รถที่ประสบเหตุเอง หรือระบบการจราจร ก่อนที่จะได้ยินจากการแจ้งข่าวจาก จส. 100 เป็นต้น

●   และเช่นเดียวกับคู่แข่งอื่นๆ ฮุนไดเองก็กำลังพัฒนา ชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 เหมือนกัน โดยมีเป้าหมายในการเปิดตัวชุดระบบในรถรุ่นใดรุ่นหนึ่งภายในช่วงปี 2021 ซึ่งฮุนไดจะเป็นผู้สนับสนุนด้านเงินทุนให้กับออโตทอล์คส… นอกจากนี้ ฮุนไดเองก็เริ่มทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติล่วงหน้าไปแล้วในช่วงปี 2016 บนถนนหลวงในประเทศเกาหลีใต้ รวมทั้งมีการเปิดตัวต้นแบบ Hyundai IONIQ Autonomous Concept ตามออกมาในปีเดียวกันด้วย ทว่ารุ่นรถที่จะได้ใช้งานระบบเป็นรุ่นแรก มีการคาดการณ์กันว่าอาจจะเป็นรถ SUV จากความต้องการของตลาดยุโรป

●   ปัจจุบัน ออโตทอล์คสมีการผลิตฮาร์ดแวร์สำหรับใช้งานจริงในระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแล้ว เบื้องต้นมันประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก แบ่งเป็นโปรเซสเซอร์สำหรับประมวลผลรุ่น CRATON2 ทำงานได้ที่อุณหภูมิเย็นจัดตั้งแต่ -40 องศา จนถึง 105 องศาเซลเซียส ต่อด้วยทรานซีฟเวอร์สำหรับแปลงสัญญาณที่ใช้ในเครือข่าย รุ่น PLUTON2 ปิดท้ายด้วยฮาร์ดแวร์แบบ add-on สำหรับเพิ่มความสามารถให้ระบบ V2X รุ่น SECTON หน้าที่ของมันคือทำงานร่วมกับ CPU ของฝั่งโฮสท์… อุปกรณ์ทั้งหมดนี้ทำงานได้ทั้งคลื่นสัญญาณ 2.4 GHz และ 5 GHz

●   อย่างไรก็ตาม การจะเชื่อมต่อระบบเข้ากับสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ระบบบริหารจัดการการจราจรนั้น จะต้องมีความยุ่งยากและซับซ้อนเกิดขึ้นอย่างแน่นอน อย่างน้อยๆ รัฐบาลหรือหน่วยงานขนส่งที่เกี่ยวข้อง (ในระดับ “ทั่วโลก”) ก็จะต้องมีส่วนร่วมตรงนี้ด้วย เช่น กฏ ระเบียบ หรือภาษากลาง (โปรโตคอล) ในการเชื่อมต่อเพื่อขอข้อมูลจากระบบ ซึ่งต้องเกี่ยวพันกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ด้วย ต่างจากการให้บริการร่วมกับห้างร้านที่เป็นพาร์ทเนอร์เอกชน ซึ่งบริษัทรถยนต์ต่างๆ สามารถแยกคุยกันเองแบบปิดได้   ●


2016 Hyundai IONIQ Autonomous Concept