July 12, 2018
Motortrivia Team (10167 articles)

Mercedes เริ่มทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 ในประเทศจีน

Posted by : AREA 54

 

●   เมอร์เซเดสเริ่มทำการทดสอบ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 ตามมาตรฐานของ SAE ในประเทศจีน หลังได้รับใบอนุญาตให้ทำการทดสอบรถที่ติดตั้งระบบบนถนนหลวงได้ โดยเมอร์เซเดสระบุว่า การจราจรในกรุงปักกิ่งนั้นมีความเฉพาะตัว และมีสถานการณ์มีความซับซ้อนเป็นพิเศษ ซึ่งนั่นจะทำให้ชุดระบบของเมอร์เซเดสที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนามีความก้าวหน้าขึ้นเป็นอย่างมาก

●   รถที่เมอร์เซเดสใช้ในการทดสอบคือ Mercedes-Benz V-Class รุ่นปัจจุบัน ตัวรถใช้ชุดระบบที่เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างพาร์ทเนอร์หลายองค์กร ทว่าไม่มีรายละเอียดมากนักในเวลานี้ เบื้องต้นมันใช้พื้นฐานของโปรแกรมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Apollo Auto ซึ่งปัจจุบันอยู่ในสถานะซอฟท์แวร์เปิดสาธารณะ (Open Source) ที่อนุญาตให้นักพัฒนาเข้าไปเพิ่มความสามารถกันได้ผ่านเว็บไซท์ยอดนิยมสำหรับเหล่าโปรแกรมเมอร์อย่าง GitHub

●   นอกจากนี้ ในส่วนของการพัฒนาฮาร์ดแวร์ พาร์ทเนอร์สำคัญยังคงเป็นซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่อย่าง BOSCH ในขณะที่เจ้าของพื้นที่อย่าง Baidu จะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาซอฟท์แวร์ โดยเฉพาะการพัฒนา AI สำหรับควบคุมชุดระบบ Level 4 โดยมีเป้าหมายสูงสุดในการพัฒนาระบบให้ใช้งานในระดับสูงสุด หรือ Level 5 ได้ด้วยในอนาคต

●   อย่างไรก็ตาม ด้านความร่วมมือระหว่างเมอร์เซเดส (ในนามเดมเลอร์) และบ๊อชนั้น มีความชัดเจนว่าทั้งคู่จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาชุดระบบในระดับ Level 4 และ 5 เพื่อใช้งานกลุ่มธุรกิจรถบริการสาธารณะเป็นหลัก ซึ่งก็คงหนีไม่พ้นการบริการในลักษณะเดียวกับ Uber หรือ Lyft และการจับคู่ในครั้งนี้ก็เพิ่งเป็นการเริ่มต้นการต่อสู้ครั้งใหญ่ระหว่างผู้ผลิตรถหรูเท่านั้น หลังจากที่บีเอ็มดับเบิลยูได้จับมือกับ Intel หรือวอลโว่ที่ร่วมมือกับ NVIDIA ไปก่อนหน้านี้   ●


Mercedes-Benz V-Class Level 4 Aotonomous Prototype