July 31, 2018
Motortrivia Team (10170 articles)

2019 Microlino ไมโครคาร์ไฟฟ้าขนาดจิ๋ว คันจริงเตรียมผลิตปลายปี 2018

เรื่อง : AREA 54

●   Micro Mobility Systems Ltd บริษัทผู้ผลิต Kick scooter และโซลูชั่นสำหรับการสัญจรในเมืองใหญ่จากสวิทเซอร์แลนด์ เตรียมผลิตรถไมโครคาร์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นแรกในชื่อ Microlino เพื่อจำหน่ายจริงภายในปีนี้ หลังจากที่ตัวรถผ่านเกณฑ์ Homologation Test และผ่านการทดสอบชนในหมวด L7e สำหรับการจำหน่ายในตลาดยุโรปเป็นที่เรียบร้อย

●   ก่อนอื่น Microlino นับเป็นรถยนต์ประเภทใด? ใครอยากอ่านยาวๆ รบกวนกลับไปอ่านรายละเอียดได้ตามลิ๊งค์นี้ครับ แต่หากใครไม่มีเวลา ผู้แปลจะย่อสั้นๆ สัก 2 ย่อหน้า

●   Microlino เป็นรถยนต์ที่จัดอยู่ในกลุ่ม LSV: low-speed vehicle, NEV: neighborhood electric vehicle (ยกตัวอย่างชัดๆ ก็ Renault Twizy) รถเหล่านี้ถูกเรียกรวมๆ ว่า Quadricycle แม้จะเป็นยานพาหนะ 4 ล้อ แต่ไม่ได้มีความหมายว่า ‘Car’ ตามกฏหมาย ดังนั้นมันจึงเป็นรถขนาดเล็กที่มีคลาสต่ำกว่าซิตี้คาร์ การทดสอบชนก็จะอยู่ผลักไปอยู่ในหมวดที่เข้มงวดน้อยกว่าตามสภาพตัวรถ ซึ่งคลาส L7e ในที่นี้ก็คือการทดสอบชนของรถในกลุ่ม Quadricycle นี่เอง

●   อย่างไรก็ดี รถในกลุ่ม Quadricycle ยังมีการแยกย่อยออกไปเป็นรถ Light Quadricycles (นึกภาพรถกอล์ฟ คลาสในการทดสอบชนคือ L6e) และ Heavy Quadricycles (คลาส L7e) แม้ว่า Microlino จะเป็นรถในคลาส Heavy Quadricycles ซึ่งมีความปลอดภัยมากกว่า แต่ก็ยังมีความปลอดภัยโดยรวมน้อยกว่าซิตี้คาร์ขนาดเล็กอยู่ดี… ดังนั้นในการใช้งานจริงก็ควรจะใช้ให้เหมาะสมกับประสิทธิภาพของรถ พูดง่ายๆ Microlino เป็นรถสำหรับใช้งานเบาๆ ในเมืองเท่านั้น

●   ด้านภาพลักษณ์นั้น เห็นได้ชัดว่างานออกแบบของ Microlino ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Bubble car สัญชาติอิตาเลียนชื่อดังในอดีตอย่าง Iso Isetta หรือที่กลายเป็น BMW Isetta ที่เราคุ้นตากันดีในภายหลังนั่นเอง ตัวรถอยู่ในรูปทรงไข่ (หรือฟองสบู่) ชุดไฟหน้าพร้อมไฟ LED Day time สำหรับวิ่งกลางวัน ควบรวมอยู่กับกระจกมองข้าง ระยะแทร็คของล้อคู่หน้ามากกว่าล้อคู่หลัง

●   ห้องโดยสารมีที่นั่งแบบ 2 ที่นั่งชิ้นเดียวต่อเนื่องในลักษณะโซฟา ด้านหลังมีพื้นที่เก็บสัมภาระให้เล็กน้อยราว 300 ลิตร ประตูหน้าเปิดเหวี่ยงออกทางด้านหน้า ชุดพวงมาลัยและแผงแดชบอร์ดยึดติดกับประตู ส่วนประตูท้ายเป็นแบบยกตัวขึ้นด้านบน มีไฮดรอลิคช่วยผ่อนแรง นอกจากนี้ตัวรถยังแอบเท่เล็กๆ ด้วยพวงมาลัยหุ้มหนังแบบ 3 ก้าน พร้อมหลังคาผ้าใบแบบเปิดลาก (retractable roof)

●   ขนาดตัวของ Microlino มีความยาวเพียง 2,435 มม. กว้าง 1,500 มม. สูง 1,459 มม. น้ำหนักตัวแบบเปลือยๆ ไม่รวมแบตเตอรี่ 450 กก. ใช้พื้นที่จอดมากกว่าบิ๊กไบค์เล็กน้อย… จากวีิดิโอทางด้านล่างจะเห็นว่า Microlino สามารถใช้พื้นที่ในเมืองที่แออัดได้อย่างคุ้มค่าด้วยการจอดแบบเอาหัวทิ่มเข้าฟุทพาธได้โดยไม่ต้องจอดเทียบ อีกทั้งการก้าวออกจากตัวรถทางด้านหน้า จะช่วยให้ตัวรถสามารถจอดชิดกันได้โดยไม่เสียพื้นที่ในการเปิดประตู

●   ระบบขับเคลื่อนประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า 15 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 20 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 11.2 กก.-ม. ทำความเร็วสูงสุดได้ราว 90 กม./ชม. แบตเตอรี่เพคชนิดลิเธียม-ไอออน สามารถเลือกได้ 2 ความจุ แบ่งเป็นรุ่น 8 กิโลวัทท์-ชม. สำหรับระยะทาง 126 กม./ชาร์จ และ 14.4 กิโลวัทท์-ชม. สำหรับระยะทาง 202 กม./ชาร์จ ส่วนระยะเวลาในการชาร์จ แยกเป็น Mode 1 และ Mode 2

●   ใน Mode 1 นั้น เป็นการชาร์จด้วยไฟบ้านตามปกติ แยกเป็นแบบชาร์จเจอร์ 2 กิโลวัทท์ ใช้ระยะเวลา 4 ชม. หรือ 4 กิโลวัทท์ ระยะเวลา 2 ชม. ส่วน Mode 2 เป็นการใช้ชุดชาร์จ 6 กิโลวัทท์ ซึ่งจะช่วยร่นเวลาให้เหลือเพียง 1 ชม. เท่านั้น

●   ไมโคร โมบิลิตี้ จะเริ่มผลิต Microlino ในช่วงเดือนธันวาคม 2018 นี้ โดยจะมีการเปิดให้ผู้ที่สนใจได้ทดลองขับเป็นครั้งแรกในช่วงเดือนตุลาคมที่ซูริค สีภายนอกมีสีโทนหวานๆ ให้เลือก 8 สี ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 12,000 ยูโร หรือประมาณ 4.7 แสนบาท รถลอทแรกจะถึงมือลูกค้าภายในช่วงต้นปี 2019 เริ่มที่สวิทเซอร์แลนด์เป็นที่แรก ต่อด้วยเยอรมนี จากนั้นจะเป็นคิวการกระจายไปทั่วยุโรป

●   นับจากการเปิดจองในช่วงปี 2017 ปัจจุบัน ไมโคร โมบิลิตี้ ระบุว่ามียอดจองอยู่ในมือแล้วประมาณ 6,500 คันครับ   ●


2019 Microlino