July 26, 2018
Motortrivia Team (10185 articles)

Sergio Marchionne แห่ง FCA จากไปในวัย 66 ปี

เรื่อง : AREA 54

●   นับเป็นอีกหนึ่งในความสูญเสียครั้งใหญ่ เมื่อ Sergio Marchionne แห่ง Fiat Chrysler Automobiles N.V. หนึ่งใน CEO คนสำคัญของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้เสียชีวิตลงในวัย 66 ปี หลังประกาศลงจากตำแหน่งเนื่องมาจากปัญหาด้านสุขภาพเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2018 ก่อนจะอยู่ในอาการโคม่าจากการผ่าตัด และจากไปในวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา

●   Sergio Marchionne เกิดในปี 1952 ที่เมืองคีเอติ ประเทศอิตาลี ก่อนจะย้ายตามครอบครัวไปปักหลักที่แคนาดาในปี 1965 และเริ่มทำการกับบริษัทข้ามชาติหลายแห่ง อาทิ Deloitte Touche Tohmatsu Limited, Alusuisse-Lonza Holding AG หรือ Lonza Group AG เป็นต้น โดยเมื่อเข้ามาสู่สายงานยานยนต์นั้น เขาได้รับการโหวทจากคณะกรรมการบริหารของเฟียตให้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแชร์แมนของ Fiat S.p.A. ในปี 2003 และได้รับการไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่ง CEO ของเฟียตตั้งแต่ช่วงปี 2004 เป็นต้นมา

●   แผนเดิมก่อนที่เขาจะเข้ารับการผ่าตัดนั้น Mike Manley ในฐานะผู้บริหารคนสำคัญของแบรนด์จิ๊ปจะได้รับการเสนอชื่อในวาระการประชุมของคณะกรรมการผู้ถือหุ้นครั้งต่อไป ทว่าจากปัญหาสุขภาพของ Marchionne ทำให้ Manley ต้องขึ้นมาคุม FCA ทันทีหลังการประกาศลงจากตำแหน่งของ Marchionne ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิมราวครึ่งปี ส่วนทางแบรนด์เฟอร์รารี่นั้น ล่าสุด Louis Carey Camilleri อดีตแชร์แมนของบริษัท Philip Morris ซึ่งมีสัมพันธ์อันดีจากการเป็นสปอนเซอร์ให้กับเฟอร์รารี่มากว่า 4 ทศวรรษ จะเข้ามาดูแลการทำงานของแบรนด์เฟอร์รารี่ชั่วคราว ก่อนจะมีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการในอนาคตอันใกล้

●   ที่ผ่านมา ข้อตกลงสำคัญภายใต้การนำของ Marchionne คือการที่ Fiat S.p.A. เข้าครอบครอง Chrysler Group LLC อย่างเป็นทางการในปี 2014 โดยเข้าทำการซื้อหุ้นที่เหลือจาก VEBA trust fund กองทุนประกันสุขภาพของสหภาพแรงงานยานยนต์แห่งสหรัฐอเมริกา หรือ UAW – United Automobile Workers ทั้งหมด 41.5% คิดเป็นมูลค่าในการซื้อขายประมาณ 4.35 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่เฟียตได้ถือหุ้นของไครสเลอร์ 20% ในปี 2009 ซึ่งครั้งนั้นเฟียตและ UAW ได้เข้ามาอุ้มไครสเลอร์เพื่อยืดเวลาให้ไครสเลอร์ทำการปรับองค์กรครั้งใหญ่ ก่อนเข้าสู่กระบวนการล้มละลายและพิทักษ์สินทรัพย์ตามมาตรา 11 (Chapter 11) ของสหรัฐฯ ในเวลาต่อมา ซึ่งทำให้แบรนด์ไครสเลอร์ยังคงมีชีวิตรอดต่อไปในอุตสาหกรรมยานยนต์

●   เว็บไซท์ motortrivia.com ขอร่วมแสดงความเสียใจเอาไว้ ณ ที่นี้ครับ   ●