July 2, 2018
Motortrivia Team (10196 articles)

Tesla กับข่าวลือเรื่องการพัฒนารถปิคอัพพลังงานไฟฟ้า

เรื่อง : AREA 54

●   ใครที่ตามข่าวเทสล่ามาอย่างต่อเนื่อง น่าจะคุ้นกับแผนแม่บทหรือ Tesla Master Plan กันพอสมควร โดยในแผนงานช่วงที่สองหรือ Tesla Master Plan, Part Deux นั้น 1 ใน 5 แผนงานย่อยจะมีแผนงานการพัฒนารถปิคอัพพลังงานไฟฟ้าล้วนอยู่ด้วย ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาก็มีข่าวลือออกมาเป็นระยะๆ ให้ตื่นเต้นกัน… เรามาลองสำรวจกันว่า หากคัดกรองเอาส่วนที่เป็นการคาดเดาออกไป จะมีข้อเท็จจริงอะไรที่เชื่อถือได้บ้าง

●   เทสล่าจะผลิตปิคอัพไฟฟ้าแน่นอนใช่ไหม? ใช่ครับ… หากดูจาก twitter ของ Elon Musk เราจะเห็นว่าเขาค่อยๆ ปล่อยข้อมูลออกมาเป็นระยะๆ โดย ณ เวลาปัจจุบัน รถไฟฟ้าลึกลับรุ่นนี้พอจะมีสเปคคร่าวๆ ที่สรุปออกมาในชั้นต้นได้ว่า:

●   Musk เผยว่า เทสล่าปิคอัพจะเหมือนกับ “Semi ขนาดมินิ” มีงานออกแบบที่คลี่คลายรูปแบบมาจาก รถบรรทุกไฟฟ้า Tesla Semi แม้จะยังระบุขนาดไม่ได้แน่ชัด แต่จากภาพทีเซอร์จะเห็นว่ามันมีขนาดตัวใหญ่ยักษ์ที่สามารถบรรทุกรถปิคอัพบอดี้ 4 ประตูเอาไว้ในส่วนบรรทุกสัมภาระกันได้เลยทีเดียว ตรงนี้ทำให้มีการคาดกันว่า เทสล่าน่าจะไม่ได้ตั้งใจเจาะกลุ่มผู้ใช้งานแบบสันทนาการ แต่จะเจาะกลุ่มผู้ใช้งานในเชิงพาณิชย์, รถเซอร์วิซทีมแข่ง, หน่วยงานต่างๆ หรืออาจจะเป็นหน่วยงานทหารมากกว่า จากศักยภาพของรถที่ควรจะใกล้เคียงกับรถบรรทุกขนาดกลาง + การใช้งานแบบออฟ-โรด คล้ายๆ กับที่ GM เจาะกลุ่มหน่วยงานรัฐด้วย Chevrolet Colorado ZH2 พลัง Fuel Cell นั่นเอง

●   จากทวิทของ Musk เขาระบุว่ามันจะใช้เซ็ทอัพแบบมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ เพื่อแยกการหมุนเพลาหน้า-หลังแบบ all-whell drive ซึ่งโดยธรรมชาติของมอเตอร์ไฟฟ้า มันจะมีแรงบิดให้ใช้งานเหลือเฟืออยู่แล้ว Musk จึงบอกว่าเทสล่าปิคอัพจะมีแรงบิดให้แบบ “คลั่งกันไปเลย” (Crazy Torque) ด้านระยะทางในการใช้งาน มันจะวิ่งได้ประมาณ 640 – 800 กม. หรือมากกว่านั้น (ในทางทฤษฎี) และมีประสิทธิภาพในการลากจูงสูงสุดถึง 150 ตัน (ราวๆ 136,077 กก.)

●   นอกจากนี้ เทสล่าปิคอัพจะมีช่วงล่างแบบปรับระดับอัตโนมัติเป็นอุปกรณ์พื้นฐาน ซึ่งการตั้งค่าแต่ละแบบคงจะขึ้นอยู่น้ำหนักบรรทุกในเวลานั้นๆ ห้องโดยสารอาจจะมี 4 จนถึงสูงสุด 6 ที่นั่ง และจะสามารถรองรับการใช้งานแบบเฮฟวี่ดิวตี้ด้วยอุปกรณ์จ่ายไฟแบบสนามในระดับ 240 โวลท์ได้ชนิด “ทั้งวัน” โดยไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ประเภทเจนเนอเรเตอร์ ซึ่งนั้นทำให้เราค่อนข้างมั่นใจว่า กลุ่มลูกค้าหลักของเทสล่ามอเตอร์อาจจะไม่ใช่บุคคลทั่วไป… แต่แน่นอนว่าใครมีงบถึงก็ไม่ใช่เรื่องผิดกติกาครับ   ●

Tesla Pickup Truck