July 11, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

อังกฤษเผยแผนแบนเครื่องยนต์เบนซิน-ดีเซล 2040 ไม่รวมไฮบริดและ PHEV

เรื่อง : AREA 54

●   สหราชอาณาจักรเผยรายละเอียดของ แผนงานยกเลิกการจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซล ในการขับเคลื่อนภายในปี 2040 ซึ่งจะไม่นับรวมรถยนต์พลังไฮบริด หรือปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่ยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซลเป็นส่วนประกอบในชุดระบบ ซึ่งก็สมเหตุสมผลดีทั้งกับผู้บริโภคและผู้ประกอบการในยุคเปลี่ยนผ่าน แม้ว่าแผนงานนี้จะมีชื่อว่า Road to Zero (ปลอดมลพิษจากการเผาไหม้) ทว่ารถไฮบริด หรือปลั๊ก-อิน ไฮบริด ยังคงมีการคาย CO2 อยู่บ้างก็ตามที

●   เว็บไซท์อย่างเป็นทางการของสหราชอาณาจักร www.gov.uk รายงานว่า ยุทธศาสตร์ Road to Zero ในเบื้องต้นนั้น รัฐบาลต้องการให้ “รถใหม่” ที่จะจำหน่ายในตลาดเป็นรถประเภทมลพิษต่ำในระดับ ultra low emission อย่างต่ำๆ 50 – 70% ภายในปี 2030 ซึ่งในจำนวนนั้นรถไฮบริด (ซึ่งไม่ใช่รถมลพิษต่ำในระดับ ultra low) จะยังสามารถทำตลาดได้ต่อไป ในขณะที่รถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนล้อเป็นหลักและมีเครื่องยนต์สันดาปฯ เป็นเจนเนอเรเตอร์ มีการคายมลพิษในระดับต่ำอยู่แล้ว นั่นทำให้มันไม่มีปัญหาอะไรในการทำตลาดต่อไป

ฝั่งเอกชนก็มีการตื่นตัวเช่นกัน เช่น Shell ได้เริ่มติดตั้งสถานีชาร์จแบตเตอรี่ภายในปั๊มน้ำมันของตัวเองตั้งแต่ช่วงปลายปี 2017 หลังจากนั้น Shell จะเริ่มขยายสาขาไปยังประเทศอื่นๆ เริ่มที่เนเธอร์แลนด์เป็นลำดับต่อไป

●   “ทศวรรษใหม่ที่กำลังมาถึงนี้ จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ของเรา, โครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน รวมทั้งวิธีที่เราใช้ในการเดินทางด้วย เราคาดว่าจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในภาคการขนส่งชนิดที่ล้ำหน้ามากขึ้นในอีก 10 ปี ซึ่งดีกว่าที่เรามีใช้กันในศตวรรษที่ผ่านมา” Chris Grayling เลขานุการขนส่งสหราชอาณาจักรให้ความเห็น

●   “ยุทธศาสตร์ Road to Zero นับเป็นเส้นทางที่ชัดเจนสำหรับอังกฤษในการเป็นผู้นำระดับโลกด้านการปฏิวัติการลดมลพิษให้เป็นศูนย์ ซึ่งทำให้เรามั่นใจได้ว่า ทั่วทั้งสหราชอาณาจักรจะมีอากาศที่สะอาด มีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น และมีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม”

●   ทั้งนี้ ภาครัฐจะมีการเพิ่มงบประมาณสำหรับการติดตั้งสาธารณูปโภค เช่น สถานีชาร์จเพิ่มขึ้น ในเบื้องต้นรัฐบาลจะลงงบสำหรับส่วนนี้เป็นจำนวนถึง 400 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท พร้อมทั้งมีงบอีกส่วนหนึ่งเป็นจำนวน 40 ล้านปอนด์ หรือราว 1.8 พันล้านบาท สำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น สถานีชาร์จแบบไร้สายชนิดต้นทุนต่ำ (น่าสนใจตรงต้นทุนต่ำ) และ ถนนที่ฝังระบบชาร์จแบตเตอรี่แบบกระแสไฟฟ้าเหนี่ยวนำ เพื่อช่วยให้ตัวรถสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ปริมาณหนึ่งขณะขับ

●   ปิดท้ายด้วยการเตรียมออกกฏหมายให้บ้านเรือนที่กำลังจะสร้างใหม่ ต้องมีการติดตั้งระบบชาร์จแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ภายใต้มาตรฐานระบบชาร์จที่รองรับการใช้งานโปรโตคอล (เช่น หัวชาร์จแบบคอมโบ หรือกำลังไฟ เป็นต้น) ล่าสุดด้วย   ●

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

•   อังกฤษเผยแผนแบนเครื่องยนต์เบนซิน-ดีเซล 2040 ไม่รวมไฮบริดและ PHEV.
•   อังกฤษตามฝรั่งเศส เตรียมแบนรถดีเซลเบนซินหลังปี 2040.
•   ฝรั่งเศสเตรียมแบนการขายรถเบนซิน, ดีเซล ในปี 2040.
•   แคนาดาเตรียมพัฒนากลยุทธ์รถไฟฟ้าแห่งชาติในปี 2018.
•   ปารีส, มาดรีด, เม็กซิโกซิตี้ เตรียมยกเลิกรถดีเซลภายในปี 2025.
•   รัฐบาลเยอรมันโหวตยกเลิกเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2030.
•   อินเดียตั้งเป้าจำหน่ายแต่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายในปี 2030.
•   จีนเตรียมออกมาตรการควบคุมบริษัทสตาร์ทอัพรถยนต์พลังงานไฟฟ้า.
•   Renault, Qualcomm และ Vedecom เริ่มโปรเจคท์ถนนชาร์จไร้สาย.
•   ปี 2030 ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าจะมีราคาถูกกว่ายานยนต์สันดาปภายใน.
•   Toyota จับมือ Shell เปิดสถานีเติมไฮโดรเจนในแคลิฟอร์เนีย.
•   แบรนด์รถยนต์ร่วมพัฒนาระบบชาร์จแบบ Ultra-Fast ในยุโรป.