August 19, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

eCityTruck รถพาณิชย์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ BOSCH เตรียมเปิดตัวปี 2019

Posted by : AREA 54

 

●   บ๊อช ซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่ง ของโลกอุตสาหกรรมยานยนต์ เตรียมเปิดตัวรถเพื่อการพาณิชย์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นแรก BOSCH eCityTruck โดยระบุว่าคันจริงน่าจะเปิดตัวในยุโรปได้ภายในช่วงปี 2019 ที่จะถึงนี้

●   จากภาพกราฟิคชุดแรก eCityTruck จะมีแชสซีส์หลักที่สามารถเลือกปรับเปลี่ยนบอดี้ได้ความต้องการของแต่ละธุรกิจ รุ่นพื้นฐานอยู่ในรูปโฉมของรถแวนฝาทึบ (Panel Van) ตำแหน่งทางการตลาดอยู่ในกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก หรือ Light Commercial Vehicles (ตลาดอเมริกาเหนือเรียกว่า Light Duty Trucks) น้ำหนักตัวเฉลี่ยเริ่มที่ 2 จนถึง 7.5 ตัน

●   ส่วนสำคัญของ eCityTruck คือชุดระบบขับเคลื่อนแบบเอนกประสงค์ All-in-one ควบรวมมอเตอร์ไฟฟ้า, เกียร์ และชุดระบบอิเลคทรอนิคส์สำหรับควบคุมการทำงานเอาไว้ในหน่วยเดียว บ๊อชเรียกมันว่า “eAxle” จุดเด่นคือมีขนาดกะทัดรัด, ช่วยลดความซับซ้อนในการติดตั้ง, บำรุงรักษาง่าย และมีต้นทุกที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับชุดระบบขับเคลื่อนในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ทั่วไป

●   ในเว็บไซท์ของบ๊อช ยังมีชุดระบบ “Electric Drive Module” คู่กันอีกหนึ่งชุด ซึ่งใช้แนวคิดเดียวกับ eAxle คือควบรวมมอเตอร์-เจนเนอเรเตอร์ และชุดระบบควบคุมเอาไว้ในหน่วยเดียวเหมือนกัน


Electric Drive Module ออกแบบมาให้มีความยืดหยุดในการติดตั้ง โดยสามารถใช้งานได้แบบไฟฟ้าล้วนพ่วงกับแบตเตอรี่แพค (ซ้าย) หรือแบบไฮบริดโดยพ่วงกับเครื่องยนต์เบนซินและแบตเตอรี่ และหากเพิ่มออนบอร์ดชาร์จเจอร์เข้าไป ก็จะปรับไปเป็นรถ PHEV ได้


●   ทว่า Electric Drive Module จะถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับรถไฮบริด หรือ plug-in hybrid ได้ด้วย… เท่ากับว่าข้อแตกต่างระหว่าง eAxle และ Electric Drive Module จะมีเพียงความเหมาะสมในการเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับธุรกิจต่างๆ นั่นเอง เช่น หากเลือกใช้งาน eAxle ในรถแวน eCityTruck ก็จะเหมาะกับธุรกิจขนาดเล็ก ระยะทางในการขนส่งสินค้าในเมืองไป-กลับราว 200 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง… หากต้องการระยะทางเพิ่มขึ้น, ตัวรถขนาดใหญ่ขึ้น พร้อมน้ำหนักบรรทุกที่เพิ่มขึ้น ก็ต้องเลือกใช้ชุดระบบ Electric Drive Module จับคู่กับเครื่องยนต์เบนซินนั่นเอง


รถซิตี้คาร์ขนาดเล็ก (ถ้ามี) ก็สามารถใช้ชุดระบบ eAxle ได้เช่นกัน


●   อย่างไรก็ตาม แม้ในอนาคตบ๊อชจะมีการผลิตรถออกมาจำหน่ายเองส่วนหนึ่ง แต่บ๊อชก็ยังคงเป็นบ๊อช eCityTruck ก็คือรถที่ใช้สาธิตชุดระบบ eAxle และ Electric Drive Module นั่นเอง… ปัจจุบันบ๊อชได้ร่วมมือกับบริษัท StreetScooter GmbH พัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า StreetScooter (StreetScooter เป็นชื่อรถยนต์ ไม่ใช่สกูตเตอร์นะครับ) สำหรับใช้ส่งไปรษณีย์และพัสดุภัณฑ์ให้ Deutsche Post DHL Group ในเยอรมนี รวมทั้งพัฒนาโซลูชั่นในระบบขับเคลื่อนของรถ Nikola Motor Company ด้วย

●   eAxle ยังมีความยืดหยุ่นในการเลือกเซ็ทอัพให้เหมาะสมกับงานหรือชนิดของรถด้วย โดย eAxle 1 แพคเกจนั้น จะมีกำลังสูงสุดให้เลือกในช่วง 50 – 300 กิโลวัทท์ หรือราว 68 – 403 แรงม้า (HP) และมีแรงบิดให้เลือกตั้งแต่ 10.1 จนถึง 612.4 กก.-ม. หมายความว่าลูกค้าของบ๊อช (ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์) สามารถสั่งซื้อไปติดตั้งในรถยนต์ขนาดเล็กไซส์ซิตี้คาร์, SUV หรือรถเพื่อการพาณิชย์ก็ได้ เพียงแต่ออกแบบจุดติดตั้งบนแชสซีส์ และเชื่อมมันเข้ากับแบตเตอรี่แพคแบรนด์ใดก็ได้เท่านั้น   ●


BOSCH eCityTruck