August 23, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

2019 Hyundai Elantra ปรับรุ่นปี ปรับโฉมใหญ่ และเพิ่มเทคโนโลยีใหม่

Posted by : AREA 54

 

●   ฮุนได ปรับโฉมพร้อมปรับรุ่นปีให้ซีดานขนาดคอมแพคท์ Hyundai Elantra ด้วยการเปลี่ยนรูปทรงส่วนหน้าใหม่เกือบทั้งหมด ขยายขนาดช่องไฟตัดหมอก, ปรับรูปทรงเป็นแนวตั้งให้ล้อกับกระจังหน้า hexagonal ที่บีบส่วนล่างให้เว้าเข้าไปด้านใน และเปลี่ยนชุดโคมไฟหน้าทั้งหมดเป็นทรง 3 เหลี่ยมปลายแหลม แนบไปกับฝากระโปรงหน้าที่ออกแบบใหม่ให้เข้าชุดกัน

●   เชื่อว่าหลายคนน่าจะงงๆ กับงานออกแบบของฮุนไดที่ออกไปในทางขึ้นๆ ลงๆ ขาดๆ เกินๆ อยู่ตลอดเวลา ก่อนหน้านี้เราเห็นงานออกแบบในลักษณะนี้มาแล้วบางส่วนใน Hyundai Lafesta ฮุนไดเรียกมันว่า Sensuous Sportiness ซึ่งเป็น Design Language หรือภาษาในการออกแบบใหม่ที่ฮุนไดเริ่มใช้แทนที่ Fluidic Sculpture ทว่างานออกแบบของ Lafesta นั้นยังดูลงตัวกว่า Elantra มาก และหากเทียบกับแบรนด์หรูอย่างเจเนซิสรุ่นล่าสุด Genesis G70 ที่สปอร์ตสุดๆ จะเห็นว่างานออกแบบของฮุนไดนั้นแกว่งไปมามากพอสมควร

●   ด้านท้ายก็มีการปรับปรุงด้วยการเปลี่ยนกันชนใหม่, ไฟท้ายทรงใหม่ และมีสปอยเลอร์ทรงแนบแบบ Decklid มาให้ด้วย… โดยรวมแล้วการปรับโฉมภายนอกของ Elantra เป็นรถ MY2019 ในครั้งนี้ นับว่าเป็นการปรับใหญ่ทีเดียว

●   ห้องโดยสารแม้จะอยู่ในรูปทรงเดิม แต่ก็มีการปรับตำแหน่งชุดควบคุมระบบใหม่หลายจุด เช่น สวิทช์เกียร์ หรือชุดควบคุมระบบปรับอากาศ ทว่าไฮไลท์ใหม่อยู่ที่การอัพเดทชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ AVN System (Audio Video Navigation System) เป็นเวอร์ชั่นใหม่ 5.0 ตัวระบบทำงานผ่านจอทัชสกรีนที่ขยายขนาดเป็น 8 นิ้ว พร้อมออกแบบเมนูสั่งงานใหม่ และรองรับฟังก์ชั่น Bird’s-eye view ในการแสดงผลระบบนำทาง

●   ชุดระบบความปลอดภัย Hyundai SmartSense เป็นชุดใหญ่ ประกอบด้วยระบบ Forward Collision-Avoidance Assist แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหน้า พร้อมหยุดรถอัตโนมัติในกรณีที่ผู้ขับไม่ตอบสนอง, ระบบ Forward Collision-Avoidance Assist with Pedestrian Detection ช่วยหลีกเลี่ยงการชน ใช้ความสามารถของเรดาห์และกล้องหน้า พร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน, ระบบ Lane Keep Assist ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน, ระบบ Driver Attention Alert เตือนผู้ขับเมื่อตรวจพบอาการเหนื่อยล้า, ระบบ Lane Change Assist ตรวจจับรถในเลนอื่นที่วิ่งมาด้วยความเร็วสูงขณะกำลังเปลี่ยนเลน, ระบบ Blind-Spot Collision Warning แจ้งเตือนมุมอับสายตา และระบบ Rear Cross-Traffic Alert ตรวจจับวัตถุที่จะวิ่งตัดมาทางด้านหลังขณะถอย

●   อีกหนึ่งระบบเด่นสำหรับช่วยดูแลเด็กเล็ก (หรือผู้ใหญ่ที่ไม่รอบคอบ) คือ Safe Exit Assist อนุญาตให้ผู้ขับเป็นผู้ปลดล็อคประตูรถเท่านั้น โดยเมื่อผู้ขับกดปุ่ม Safe Exit Assist ล็อคเอาไว้ ผู้โดยสารตอนหลัง เช่น เด็กหรือผู้ใหญ่ที่พรวดพราดเปิดประตู จะไม่สามารถปลดล็อคเพื่อเปิดประตูเองได้ จนกว่าผู้ขับจะมองซ้าย-ขวารอบตัวรถว่ามีรถหรือจักรยาน หรืออื่นๆ วิ่งขนาบข้างมาหรือไม่ จากนั้นเมื่อกดปุ่มคลายล็อคอีกครั้ง ผู้โดยสารจึงจะสามารถเปิดประตูลงจากรถเองได้

●   รุ่นเครื่องยนต์มี 3 ทางเลือกตามเกรดรุ่นย่อย Elantra SE, SEL และ Limited ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบตระกูล Nu ความจุ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 149 แรงม้า (PS) ต่อด้วย Elantra Eco ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบตระกูล Kappa ความจุ 1.4 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 130 แรงม้า ทั้งคู่ส่งกำลังด้วยเกียร์ดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ ปิดท้ายด้วยรุ่นท๊อป Elantra Sport เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบตระกูล Gamma ความจุ 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุดมากกว่า 200+ แรงม้า ซึ่งจะประกบคู่กับเกียร์ลูกเดียวกัน แต่จะมีเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะเพิ่มให้เป็นออปชั่น

●   Hyundai Elantra ใหม่รุ่นปี 2019 จะเริ่มจำหน่ายในสหรัฐฯ ภายในปี 2018 นี้ ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ… เทคโนโลยีและประสิทธิภาพคงไม่มีใครปฏิเสธ ทว่างานออกแบบดูเหมือนจะได้รับเสียงตอบรับที่ไม่ค่อยดีนักในเว็บไซท์ต่างประเทศ   ●


2019 Hyundai Elantra