August 8, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

Jaguar Land Rover พัฒนาแพลทฟอร์มน้ำหนักเบาสำหรับรถใหม่หลายรุ่นภายในปี 2024

Posted by : AREA 54

 

●   มีรายงานว่า จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ กำลังมีการพัฒนาแพลทฟอร์มน้ำหนักเบารุ่นใหม่ เพื่อใช้ทดแทนแพลทฟอร์มโครงสร้างโมโนคอค Jaguar iQ[Al] หรือ Intelligent Aluminium Architecture ที่ใช้ในรถรุ่นปัจจุบันอย่าง Range Rover Velar หรือ Jaguar F-Pace โดย JLR จะเริ่มใช้งานในรถรุ่นใหม่อย่างน้อย 3-4 รุ่น ภายในปี 2024

●   ในเบื้องต้น แพลทฟอร์มอลูมิเนียมล้วนรุ่นใหม่นี้จะใช้ชื่อว่า MLA หรือ Modular Longitudinal Architecture มันถูกออกแบบให้มีความยืดหยุ่นสูง สามารถใช้งานได้ในรถที่มีเลย์เอาท์ทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหลัง หรือ all-wheel drive และยังสามารถใช้งานร่วมกับระบบขับเคลื่อนแบบ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ได้ด้วย… แน่นอนว่ามันจะมีน้ำหนักเบากว่าแพลทฟอร์ม Jaguar iQ[Al] ในปัจจุบัน

●   เว็บไซท์ autocar.co.uk คาดว่า รถรุ่นแรกที่จะได้ใช้งานแพลทฟอร์ม MLA คือ Land Rover Defender เจนเนอเรชั่นใหม่ ต่อด้วยรถรุ่นใหม่เอี่ยม Jaguar J-Pace รถ SUV รุ่นธงที่มีขนาดใหญ่กว่า Jaguar F-Pace ที่ใช้พื้นฐานของ Range Rover ทั้งคู่น่าจะเปิดตัวได้ภายในปี 2020 จากนั้น “อาจจะ” เป็นรถตระกูลใหม่ ซึ่งจะใช้ชื่อว่า “Road Rover” (พิมพ์ไม่ผิดครับ) ทว่าเรายังไม่มีข้อมูลที่แน่นอนในเวลานี้ แต่มีการคาดกันว่ามันจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในกลุ่มพรีเมียมที่สามารถใช้งานในแบบสมบุกสมบันได้ และเราน่าจะได้เห็นหน้าค่าตากันภายในช่วงปี 2020 นี้ ปิดท้ายรถในกลุ่มแรกด้วย Range Rover รุ่นปรับโฉมในปี 2021

●   อีกหนึ่งส่วนสำคัญคือข่าวลือที่ว่า จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ได้มีการเตรียมยกเลิกการใช้งานเครื่องยนต์ในกลุ่ม V8 ทั้งหมดด้วย โดยเครื่องยนต์ตระกูล Ingenium เจนเนอเรชั่นต่อไปนั้นจะมีการดาวน์ไซส์ซิ่งเพื่อให้เหมาะสมกับยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ หรือลดการใช้เชื้อเพลิง โดยจะมีทั้งกลุ่มเครื่องยนต์ 3 สูบ และเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงที่ยังไม่ระบุความจุ รวมทั้งจะมีการเพิ่มกำลังด้วยเทอร์โบชาร์จแบบไฟฟ้าด้วย

●   สำหรับรุ่นอื่นๆ ที่จะมีการปรับไปใช้แพลทฟอร์มใหม่ เช่น Range Rover Evoque, Land Rover Discovery Sport (คาดว่าจะมีรุ่นปลั๊ก-อิน ไฮบริด เป็นหลัก) และ Jaguar E-Pace ซึ่งนับเป็นรถในกลุ่มที่มีขนาดตัวเล็กกว่า น่าจะต้องกันไปจนถึงหลังปี 2025 ครับ   ●