August 15, 2018
Motortrivia Team (10019 articles)

Mazda รายงาน MLIT เรื่องมาตรการการประหยัดน้ำมัน และการปล่อยไอเสีย

Press Release

 

●   มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ส่งรายงานไปยัง กระทรวงขนส่ง โครงสร้างพื้นฐาน และที่ดินของญี่ปุ่น (MLIT หรือ Ministry of Land, Infrastructure, Transport and Tourism) เนื่องจากได้มีการตรวจสอบในเรื่องการทดสอบด้านการประหยัดน้ำมันและการปล่อยไอเสียระหว่างตรวจสอบในเรื่องยานยนต์ในขั้นตอนสุดท้าย การตรวจสอบนี้ได้รับคำร้องจากกระทรวงขนส่ง โครงสร้างพื้นฐานและที่ดินของญี่ปุ่น (หมายเลข 674) ที่ออกหนังสือไปยังผู้ผลิตรถยนต์ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2018 หลังจากพบว่ามีการปลอมแปลงผลการทดสอบในบริษัทอื่น

ข้อมูลหลักในรายงาน
●   การตรวจสอบได้ครอบคลุมเรื่องการทดสอบการประหยัดน้ำมัน และการปล่อยไอเสียตามมาตรฐาน JC08 ของประเทศญี่ปุ่น และตามมาตรฐานสากล หรือ WLTC หรือ Worldwide harmonized Light vehicles Test Cycles ซึ่งได้รับการยืนยัน ดังนี้:

●   1.  ไม่มีการเปลี่ยนแปลง หรือ แก้ไขข้อมูลในโหมดการทดสอบทั้งสอง คือ การทดสอบตามมาตรฐาน JC08 และ WLTC

●   2.  ผลการทดสอบรวมถึงความผิดพลาดในเรื่องการทดสอบบนช่วงความเร็วที่กำหนด (Speed Trace Deviation) ที่ทำการทดสอบทั้งหมด 1,472 คัน และพบข้อผิดพลาด 72 คัน ในโหมดการทดสอบ JC08 ทั้งนี้ผลการทดสอบทั้งหมดได้รับการทบทวนผลทดสอบอีกครั้ง ปรากฏว่าไม่มีผลกระทบต่อตัวเลขในเรื่องของการประหยัดน้ำมันและการปล่อยไอเสีย และไม่พบข้อผิดพลาดในการทดสอบโหมด WLTC เช่นกัน

●   สาเหตุที่ก่อให้เกิดตาม 2 ข้อดังกล่าวข้างต้น ประการแรก คือ ไม่มีการติดตั้งระบบอัตโนมัติ เมื่อพบข้อผิดพลาดของการทดสอบบนช่วงความเร็วที่กำหนด ประการที่สอง คือ กระบวนการทดสอบนั้นไม่มีการกำหนดในส่วนของข้อผิดพลาดการทดสอบบนช่วงความเร็ว แต่ขึ้นอยู่กับแต่ละผู้ทดสอบแต่ละท่าน

●   มาตรการเพื่อป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าว โดยทางมาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จะดำเนินการ ดังนี้:

–   อัพเดทระบบอัตโนมัติเพื่อลดข้อผิดพลาดการทดสอบบนช่วงความเร็วที่กำหนด
–   เพิ่มบุคลากรเพื่อตรวจสอบข้อมูลต่างๆ รวมถึงข้อผิดพลาดการทดสอบ

●   มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งสำหรับเหตุการณ์นี้ที่ทำให้ลูกค้าและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับผลกระทบ ทางมาสด้าตระหนักและแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังและจะป้องกันในทุกวิถีทางเพื่อไม่เกิดปัญหาในลักษณะนี้ในอนาคต

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ มาสด้า ในประเทศไทย เชิญได้ที่ www.mazda.co.th   ●