August 8, 2018
Motortrivia Team (10170 articles)

Dynamic Shield แนวทางการออกแบบของ Mitsubishi ยุคใหม่

Press Release

 

●   นักออกแบบรถยนต์ในอดีต มีการทำงานที่ซับซ้อนน้อยกว่าในยุคปัจจุบันอยู่มาก นั่นคือเน้นการออกแบบรถยนต์ให้มีรูปลักษณ์สวยงามตามหลักสุนทรียศาสตร์เป็นสำคัญ ดังนั้นรถยนต์ในอดีตจึงมาพร้อมกับงานออกแบบที่มีความสะดุดตาเป็นหลัก มากบ้าง น้อยบ้าง แตกต่างกันไป

●   แต่เมื่ออุตสาหกรรมยานยนต์มีพัฒนาการและความก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้รถยนต์มีความซับซ้อนยิ่งขึ้นตามไปด้วย การออกแบบรถยนต์จึงไม่สามารถคำนึงถึงหลักสุนทรียศาสตร์ได้แต่เพียงอย่างเดียว นักออกแบบรถยนต์หรือทีมดีไซเนอร์ยุคปัจจุบันต้องให้ความสำคัญกับอีกหลายปัจจัยนอกเหนือจากความสวยงาม ไม่ว่าจะเป็น อากาศพลศาสตร์, ระบบขับเคลื่อน, ฟังก์ชันการใช้งาน และความปลอดภัย

●   คำถามคือ ปัจจัยเหล่านี้จะต้องถูกบรรจุไว้ในรถคันหนึ่งที่จะไม่เพียงมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างจากคู่แข่งเท่านั้น หากยังต้องโดดเด่นเหนือกว่ารถยนต์จากแบรนด์อื่นๆ ได้อย่างไร

Design Language

●   บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในปัจจุบันมีสิ่งที่เรียกว่า “ภาษาหรือเอกลักษณ์ในการออกแบบ” หรือ Design Language ซึ่งเป็นเหมือนทิศทางที่กำหนดว่า รถยนต์ของแบรนด์นั้นๆ จะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร และรถแต่ละรุ่นภายใต้แบรนด์เดียวกันนั้นจะมีเอกลักษณ์ที่เหมือนกันแบบ “ตระกูลเดียวกัน” ได้อย่างไร ขณะเดียวกันแต่ละรุ่นและรุ่นย่อยก็จะต้องมีความแตกต่างกันด้วย เหมือนกับลูกชายลูกสาวที่มีหน้าตาคล้ายคลึงกับพ่อแม่ แต่ขณะเดียวกันต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

●   นักออกแบบรถยนต์จึงต้องคำนึงถึงปัจจัยในการออกแบบเหล่านี้ทั้งหมด เพื่อสร้างรถยนต์ รถปิคอัพ หรือรถอเนกประสงค์ที่มีรูปลักษณ์สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน และรักษาเอกลักษณ์เฉพาะแต่ละรุ่นไว้ ซึ่งอาจใช้คำจำกัดความสั้นๆ ว่า “รักษาจุดร่วมและคงไว้ซึ่งจุดต่าง”

●   อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ให้ความสำคัญกับการออกแบบเท่าเทียมกับระบบวิศวกรรมยานยนต์และเทคโนโลยีที่ดี จะตระหนักว่าลำพังแค่เอกลักษณ์การออกแบบยังไม่เพียงพอ หากจะต้องเจาะลึกลงไปยิ่งกว่านั้น เพื่อค้นหาองค์ประกอบที่ทำให้เกิดเอกลักษณ์การออกแบบ

●   การออกแบบรถยนต์ของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส อยู่บนแนวคิดพื้นฐานที่ให้ความสำคัญกับการสร้างเอกลักษณ์การออกแบบ โดยพัฒนามาจากความสำเร็จที่เป็นตำนาน (Heritage) หรือการต่อยอดตำนานดังกล่าวสู่รถยนต์มิตซูบิชิยุคใหม่ ผลก็คือ อัตลักษณ์การออกแบบยุคใหม่ของมิตซูบิชิที่สะท้อนแนวคิด ความแข็งแกร่งที่สร้างสรรค์อย่างความชาญฉลาด (Robust & Ingenious) ซึ่งแนวคิดนี้สืบทอดคุณสมบัติของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ในอดีต ได้แก่ ความซื่อตรง ความแข็งแกร่ง ความเป็นผู้นำนวัตกรรม ความอเนกประสงค์ และเป็นที่วางใจได้ โดยมิตซูบิชิได้นำเอกลักษณ์ความเป็นมิตซูบิชิ หรือ Mitsubishi-ness มากำหนดทั้งภายนอกและภายในของรถยนต์ ว่ามันควรจะเป็นเช่นไร

●   ยกตัวอย่าง “ความเป็นมิตซูบิชิ” ได้แก่ การถ่ายทอดแนวคิด Robust & Ingenious สู่โฉมภายนอกตัวรถด้วยแนวคิด Advanced ‘Dynamic Shield’ งานออกแบบที่ดูแข็งแกร่ง บึกบึนของตัวรถ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ขณะที่การออกแบบภายในใช้แนวคิด ‘Horizontal Axis’ และ โอโมเตะนาชิ (Omotenashi)

●   แนวคิด Horizontal Axis คือการจัดเรียงแผงควบคุมทั้งหมดแบบเส้นตรงในแนวราบ เพื่อให้ผู้ขับเข้าถึงการขับเคลื่อนของตัวรถ เพิ่มทัศนวิสัยด้านหน้า และทำให้ห้องโดยสารมีความโปร่งโล่งมากขึ้น ขณะที่ โอโมเตะนาชิ คือ การมอบสัมผัสที่ประณีต พิถีพิถัน ใส่ใจในทุกรายละเอียดแบบญี่ปุ่น เพื่อให้ห้องโดยสารมีความสะดวกสบายสูงสุด รองรับทุกความต้องการของผู้โดยสาร

●   สำหรับการออกแบบภายนอก Advanced ‘Dynamic Shield’ และรูปทรงของตัวรถที่ใหญ่บึกบึน มีเส้นสายที่หนักแน่น ทำให้รถยนต์ของมิตซูบิชิมีอัตลักษณ์ที่ดูมั่นคง แข็งแกร่ง เปรียบเทียบได้กับการแกะสลักภาพลักษณ์ออกมาจากก้อนโลหะแกร่งขนาดใหญ่

Advanced ‘Dynamic Shield’

●   Advanced ‘Dynamic Shield’ คือการออกแบบที่สะดุดตา และเห็นได้ชัดเจนในรถของมิตซูบิชิยุคใหม่ โดย Advanced ‘Dynamic Shield’ จะทำหน้าที่เป็นตัวถ่ายทอดสมรรถนะของรถ ให้ความรู้สึกปกป้องเพื่อความปลอดภัย งานออกแบบด้านหน้าของตัวรถที่มีรูปทรงคล้ายโล่ ซึ่งมิตซูบิชิระบุว่าเป็นการสะท้อนถึงค่านิยมสำคัญของการออกแบบ “รูปลักษณ์ที่สอดคล้องกับประโยชน์ใช้สอย” คือ บึกบึน มีความสปอร์ต และมีความปลอดภัย

●   รถรุ่นล่าสุดที่ออกแบบในลักษณะนี้ก็คือ Mitsubishi Xpander ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 สิงหาคม 2561 นี้ โดยนอกจากรูปทรงทางด้านด้านหน้าที่คล้ายโล่แล้ว ไฟหรี่แบบ Crystal ที่ติดตั้งด้านบนของฝากระโปรง ยังช่วยให้คนเดินถนนและยานพาหนะอื่นๆ สามารถมองเห็นตัวรถได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ไฟหน้าที่ติดตั้งในส่วนของกันชนหน้า ช่วยเลี่ยงไม่ให้แสงสว่างส่องรบกวนสายตาผู้ใช้ทางเท้าและและยานพาหนะที่สวนมา และยังช่วยให้ผู้ขับมีทัศนวิสัยที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อต้องขับไปบนเส้นทางที่มีอุปสรรค

●   มร. โมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่ ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ จะถ่ายทอดอัตลักษณ์การออกแบบ Advanced ‘Dynamic Shield’ ที่สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ที่ต้องการนำเสนอยนตรกรรมเปี่ยมสมรรถนะและปลอดภัยด้วยการปกป้องคุ้มครองไม่เพียงสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารเท่านั้น หากยังรวมถึงทุกคนที่อยู่รอบตัวรถอีกด้วย”

●   Dynamic Shield ถูกใช้งานเป็นครั้งแรกในรถต้นแบบ Mitsubishi Outlander PHEV Concept S ในปี 2014 ตามมาด้วยคันจริงของ Mitsubishi Pajero Sport จากนั้นในปี 2016 รถต้นแบบ Mitsubishi XM Concept ก็ได้รับการเผยโฉมเป็นรุ่นต่อมา

●   มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้ทำการพัฒนา Mitsubishi Xpander โดยต่อยอดและนำอัตลักษณ์การออกแบบส่วนใหญ่ รวมถึง Dynamic Shield จากยานยนต์ต้นแบบดังกล่าว ซึ่งนับว่าแตกต่างจากรถต้นแบบส่วนใหญ่ที่ไม่ได้รับการพัฒนาต่อยอดเป็นรุ่นจำหน่ายจริง ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถไปชมตัวจริงของ Mitsubishi Xpander ได้ที่งาน BIG Motor Sale 2018 มหกรรมยานยนต์ เพื่อขายแห่งชาติ วันที่ 17 สิงหาคม 2561 นี้

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.mitsubishi-motors.co.th   ●


2018 Mitsubishi Xpander GT : Group Test