August 7, 2018
Motortrivia Team (10197 articles)

Volkswagen T-Roc รับมาตรฐาน WLTP เติมรุ่นดีเซลเพื่อลดค่า CO2 ในสหราชอาณาจักร

Posted by : AREA 54

 

●   Volkswagen T-Roc รถครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก 5 ที่นั่งที่โฟล์คฯ หมายมั่นให้เป็นรถรุ่นหลักในการทำตลาดยุโรป เริ่มต้นการจำหน่ายด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบชาร์จในช่วงปลายปี 2017 ล่าสุดรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลกำลังจะเริ่มลุยสหราชอาณาจักร เพื่อกดตัวเลข CO2 ให้รับกับมาตรฐานใหม่อย่าง WLTP ซึ่งเริ่มบังคับใช้ไปเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา

●   คุณผู้อ่านที่ตามข่าวต่างประเทศคงจะคุ้นเคยชื่อมาตรฐาน NEDC หรือ New European Driving Cycle กันดีอยู่แล้วนะครับ… มาตรฐาน NEDC นั้นมีการใช้กันในยุโรปมาตั้งแต่ช่วงยุค 80s และเป็นที่รู้กันว่ามันค่อนข้างจะมีตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่ “ดีเกินจริง” ไปหน่อย (ยกตัวอย่างเมื่อเทียบกับมาตรฐาน EPA ของสหรัฐฯ) จากปริมาณระยะทางเฉลี่ยที่ผู้คนในยุโรปใช้รถกันใน 1 วัน

●   ดังนั้นปัจจุบันจึงมีการปรับเปลี่ยนมาตรฐานการวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้องเพลิง และการคายมลพิษเสียใหม่ ใช้ชื่อว่า WLTP หรือ Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure ซึ่งมีการปรับปรุงค่าเฉลี่ยใหม่ให้ใกล้เคียงกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวันมากขึ้น เข้มงวดยิ่งขึ้น และมีการแยกประเทภรถ รวมถึงการวัดค่าต่างๆ ในช่วงการใช้ความเร็วรถที่ละเอียดกว่า เช่น แยกการวัดค่าเป็น 4 ช่วงความเร็ว low, medium, high และ extra high ไล่ไปจนถึงระยะทางในการขับของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เป็นต้น

●   สำหรับ Volkswagen T-Roc รุ่นล่าสุดนั้น จะมากับต้นกำลังใหม่แบบดีเซล 4 สูบ TDI ความจุ 1.6 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุดผลิตได้ 115 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 25.4 กก.-ม. อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียเพียง 115 กรัม/กม. (ใกล้เคียงกับรถซิตี้คาร์ขนาดเล็กที่มีตัวเลขต่ำกว่า 100 กรัม/กม. นิดหน่อย) ทว่าเครื่องยนต์รุ่นนี้จะมีให้เฉพาะในรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น แต่สามารถเลือกได้ในทุกเกรดรุ่นย่อย

●   ราคา T-Roc ดีเซลรุ่นใหม่ในสหราชอาณาจักรเริ่มต้นที่ 21,290 ปอนด์ หรือประมาณ 9.2 แสนบาท เกรด S ขยับขึ้นไปเป็น 2,335 ปอนด์ หรือราว 1 ล้านบาทนิดๆ ส่วนรุ่นท๊อปเกรด R-Line ราคา 27,010 ปอนด์ หรือราว 1.2 ล้านบาทครับ คู่แข่งในกลุ่มนี้ก็คือ Nissan Qashqai หรือ Peugeot 3008   ●


2018 Volkswagen T-Roc