September 11, 2018
Motortrivia Team (10156 articles)

DCVT เตรียมเปิดโรงงานประกอบรถบรรทุกในไทย โดยใช้ชิ้นส่วนในประเทศ

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

 

●   มิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัค แอนด์ บัส คอร์ปอเรชั่น หรือ MFTBC ภายใต้แบรนด์เดมเลอร์ ทรัคส์ ประกาศก่อสร้างโรงงานประกอบรถบรรทุกโดยใช้ชิ้นส่วนในประเทศแห่งใหม่ในประเทศไทย โดยมีการแถลงข่าวในช่วงงานประชุม DTA ISCS Conference (Daimler Trucks Asia International Sales and Customer Services Conference) ในกรุงเทพฯ พร้อมประกาศเปลี่ยนแปลงผู้บริหารงาน ซึ่ง ดีซีวีที (DCVT – Daimler Commercial Vehicles (Thailand) Ltd.) จะเข้ามาบริหารธุรกิจรถบัสและรถบรรทุกของเมอร์เซเดส เบนซ์ เพื่อสร้างองค์กรเฉพาะทางสำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ และเพิ่มความสามารถในการดูแลลูกค้ารถบรรทุกให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

●   นายไมเคิล เคมเปอร์ (Michael Kamper) รองประธานอาวุโส หัวหน้าฝ่ายการตลาด การขาย และการบริการลูกค้ารถบรรทุกในภูมิภาคเอเชียของ มิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัคแอนด์บัส คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “เราตั้งใจที่จะให้การบริหารงานรถบรรทุกไปในทิศทางเดียวกัน โดยในประเทศไทย ดีซีวีทีจะบริหารทั้งแบรนด์ฟูโซ่และเมอร์เซเดส เบนซ์ ด้วยสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวยในพื้นที่และการเป็นที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยถือเป็นตลาดหลักในยุทธศาสตร์การขยายธุรกิจสู่ตลาดทั่วโลก ด้วยผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของดีซีวีที ทำให้เรามีความมั่นใจที่จะขยายธุรกิจของเราที่นี่ด้วยการสร้างโรงงานประกอบรถบรรทุกโดยใช้ชิ้นส่วนในประเทศ แห่งใหม่สำหรับตลาดในประเทศไทยโดยเฉพาะ”

●   นายซาช่า ริคาเน็ค (Sascha Ricanek) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีซีวีที กล่าวว่า “ประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้เป็นตลาดสำคัญสำหรับความสำเร็จระยะยาวของเรา วันนี้เรามีความภูมิใจที่จะประกาศเหตุการณ์สำคัญ 2 เหตุการณ์ที่เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการให้บริการลูกค้าในประเทศไทยของเรา ข้อแรกคือเรากำลังลงทุนก่อสร้างโรงงานประกอบรถบรรทุกโดยใช้ชิ้นส่วนในประเทศสำหรับตลาดในประเทศไทย ข้อที่ 2 เราจะมุ่งหน้ารวบรวมธุรกิจรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ซึ่งรวมถึงแบรนด์ฟูโซ่และแบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์ภายใต้ชื่อ ดีซีวีที ตามกลยุทธ์ทางการตลาดของเดมเลอร์ทั่วโลกว่า ‘กลยุทธ์การนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เหนือกว่าแก่ลูกค้าในท้องถิ่น’ นั่นเอง”

ผลิตในประเทศไทย เพื่อตลาดในประเทศไทย

●   มิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัค แอนด์ บัส คอร์ปอเรชั่น (MFTBC) ใช้งบลงทุน 12 ล้านยูโร หรือประมาณ 450 ล้านบาท สำหรับก่อสร้างโรงงานประกอบรถบรรทุกโดยใช้ชิ้นส่วนในประเทศเป็นหลัก ตัวโรงงานจะตั้งอยู่ในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นหนึ่งในการเติบโตทางเศรษกิจที่สำคัญของประเทศไทยในภูมิภาคนี้

●   MFTBC ระบุว่าโรงงานประกอบรถบรรทุกแห่งนี้ จะใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยตามมาตรฐานสูงสุดของเดมเลอร์ เพื่อให้ตัวผลิตภัณฑ์มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับลูกค้าในประเทศไทย โดยในระยะแรก โรงงานจะเริ่มประกอบ รถบรรทุกขนาดใหญ่ Fuso FJ 2528C ที่เปิดตัวไปในประเทศไทย ช่วงต้นปี 2561 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ MFTBC วางแผนจะเริ่มก่อสร้างโรงงานภายในช่วงเดือนตุลาคมปี 2562 และเปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2563

รถบรรทุกและรถบัสของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ และฟูโซ่ ภายใต้การดูแลของ ดีซีวีที

●   “กลยุทธ์การนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เหนือกว่าแก่ลูกค้าในท้องถิ่น” คือหนี่งในแนวคิดของเดมเลอร์ที่จะตอบสนองลูกค้า โดยธุรกิจของรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ของเมอร์เซเดส เบนซ์ จะถูกสานต่อโดยดีซีวีที ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบทั้งรถบรรทุกแบรนด์ฟูโซ่ และรถบรรทุกและรถบัสของแบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์

●   ผลิตภัณฑ์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ จะถูกเติมเต็มด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ปัจจุบันของฟูโซ่ โดยเฉพาะรุ่นที่มีพละกำลังขับเคลื่อนสูง และในส่วนของรถบรรทุกขนาดใหญ่ ซึ่งการรวมตัวในครั้งนี้จะทำให้ดีซีวีทีสามารถส่งมอบโซลูชันคุณภาพแก่ลูกค้า เช่น การบริการแบบครบวงจร ซึ่งประกอบด้วย รถที่ประกอบเองทั้งคัน, บริการลีสซิ่ง, บริการโพรเทคชั่น แอนด์ เซอวิสเซส ที่จะขยายให้ครอบคลุมถึงผู้ใช้งานของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ทั้งยังเป็นการเสริมความแข็งแกร่งของดีซีวีทีในประเทศไทย ซึ่งมีตลาดรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ที่มีแนวโน้มในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

●   บริษัท เดมเลอร์ คอมเมอร์เชียล วีฮีเคิลส์ (ประเทศไทย) จํากัด หรือ ดีซีวีที นั้น เริ่มจัดตั้งในเดือนสิงหาคม 2559 ในฐานะตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกฟูโซ่อย่างเป็นทางการ และในปี 2561 ได้ถูกแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกเมอร์เซเดส-เบนซ์ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่สาทร และมีศูนย์จำหน่ายอะไหล่ที่อยู่ใกล้กับบริเวณเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

●   ปัจจุบันดีซีวีทีนับเป็นส่วนสำคัญของ เดมเลอร์ ทรัคส์ และเครือข่ายของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่ายในปัจจุบันจึงครอบคลุมตั้งแต่ รถบรรทุกขนาดเล็ก, รถบรรทุกขนาดกลาง และรถบรรทุกขนาดใหญ่ โดยดีซีวีทีวางแผนที่จะขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายทั้งหมด 14 ดีลเลอร์ และสาขาย่อยอีก 24 แห่งในประเทศไทยภายในปี 2561

มิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัค แอนด์ บัส คอร์ปอเรชั่น (เอ็มเอฟทีบีซี)

●   มิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัค แอนด์ บัส คอร์ปอเรชั่น หรือ เอ็มเอฟทีบีซี (Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation : MFTBC) ตั้งอยู่ที่เมืองคาวาซากิ ประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ชั้นนำของเอเชีย ในปี 2559 บริษัทมียอดจำหน่ายรถบรรทุกขนาดเล็ก, รถบรรทุกขนาดกลาง, รถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถบัส 130,000 คัน การถือหุ้นของบริษัทนั้นถูกแบ่งเป็น 89.29% ซึ่งครอบครองโดย เดมเลอร์ เอจี และอีก 10.71% ที่เหลือเป็นของกลุ่มบริษัทของมิตซูบิชิ เอ็มเอฟทีบีซี

เกี่ยวกับรถบรรทุกเดมเลอร์ในเอเชีย

●   รถบรรทุกเดมเลอร์ในเอเชีย หรือ ดีทีเอ (Daimler Trucks Asia : DTA) เป็นหน่วยงานขององค์กรที่ดำเนินกิจการภายใต้ บริษัท มิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัค แอนด์ บัส คอร์ปอเรชั่น (เอ็มเอฟทีบีซี) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของอุตสาหกรรมรถเพื่อการพาณิชย์ของญี่ปุ่น ซึ่งมีประวัติมากว่า 80 ปี และรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ของอินเดีย หรือ ดีไอซีวี ที่พร้อมแข่งขันในตลาดอินเดีย โดยดีทีเอ มีรูปแบบธุรกิจเชิงกลยุทธ์ที่ช่วยให้องค์กรในเครือสามารถทำงานร่วมกันในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การผลิต การส่งออก การจัดหาและการวิจัยเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงสุด

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่:

–   Facebook : facebook.com/FusoOfficial. (Japan)
–   Facebook : facebook.com/fusothailand. (Thailand)
–   Facebook : facebook.com/FusoEcanter.
–   LinkedIn : linkedin.com/company.
–   Instagram : instagram.com/fusoofficial.
–   YouTube : youtube.com/user/Fusoofficial.