September 18, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

New Honda PCX Hybrid ลองขี่ทางไกล กทม.-พัทยา

เรื่อง : สันติภพ นิ่มเล็ก  •  ภาพ A.P.Honda

 

●   หลังจากบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด เปิดตัวจักรยานยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด New Honda PCX Hybrid รถจักรยานยนต์ไฮบริดรุ่นแรกของโลกที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน และให้ทีมงาน Motortrivia ทดลองขับขี่กันไปครั้งหนึ่งแล้ว ณ ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัย ฮอนด้า รามคำแหง คราวนี้เราจะได้ลองขับขี่กันในเส้นทางยาวๆ กรุงเทพฯ-พัทยา ซึ่งจะได้รู้ถึงสมรรถนะกันเต็มที่แถมจะได้รู้กันเสียทีว่าระยะทางไกลๆ กรุงเทพ-พัทยา เจ้า New Honda PCX Hybrid คันนี้ขี่ดีแค่ไหน และอัตราการสิ้นเปลืองเป็นอย่างไร

เทคโนโลยีสุดล้ำและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

●   New Honda PCX Hybrid ตอกย้ำความเป็นผู้นำเทคโนโลยีด้วยเรื่อง Honda Smart Technology หรือ 3 องค์ประกอบสุดยอดเทคโนโลยีของฮอนด้า รวมไปถึงนวัตกรรมระบบขับเคลื่อน Hybrid มาตรฐานระดับสากล ที่ถูกพัฒนาใส่ลงไปใน New Honda PCX Hybrid รถจักรยานยนต์ไฮบริดรุ่นแรกของโลกที่ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน” ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับขี่อันล้ำหน้า ซึ่งแนวคิดการพัฒนาระบบไฮบริดในรถจักรยานยนต์ของฮอนด้า คือ

1.  หัวใจหลักของไฮบริดอยู่ที่แบตเตอรี่ ต้องมีสมรรถนะสูงรองรับการใช้งานทุกช่วงความเร็ว
2.  มอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้พลังงานสูง เพื่อเสริมกำลังเครื่องยนต์ได้ดีในทุกช่วงความเร็ว
3.  ผู้ขับขี่ต้องรู้สึกสนุกทุกครั้งที่เร่งความเร็ว และช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

●   นอกจากนี้ฮอนด้าภูมิใจนำเสนอ 4 ความเหนือกว่าของ New Honda PCX Hybrid ซึ่งประกอบด้วย

●   1.  แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน  :  หัวใจสำคัญของขุมพลังไฮบริด ที่จะสามารถส่งพลังงานไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ตอบสนองการทำงานของระบบไฮบริดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รถจักรยานยนต์ฮอนด้า New Honda PCX Hybrid เป็นไฮบริดรุ่นแรกของโลกที่ใช้แบตเตอรี่ชนิดลิเทียมไอออนคุณภาพสูง ที่มีแรงเคลื่อนไฟฟ้าขนาด 48 โวลต์

●   พร้อมออกแบบตัวบอดี้คุณภาพสูงป้องกันการกระแทก และป้องกันน้ำได้เป็นอย่างดี ขนาดกระทัดรัด ทำให้มีน้ำหนักเบา และมีความทนทานสูงมาก โดยมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 6- 8 ปี ดูแลรักษาง่าย พร้อมให้พลังงานเสถียรและต่อเนื่อง ซึ่งจะมีการชาร์จไฟกลับทุกครั้งที่มีการผ่อนคันเร่ง และขณะรอบเดินเบา ทำให้มีประสิทธิภาพพร้อมส่งกำลังไฟได้ตลอดเวลา ฮอนด้าให้การรับประกันคุณภาพ 3 ปี หรือ 30,000 กิโลเมตร เช่นเดียวกันกับตัวรถ

●   2.  ระบบมอเตอร์ไฟฟ้า (Motor Assist)  :  มอเตอร์ไฟฟ้าทรงพลัง มีหน้าที่เสริมการทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ eSP 150 ซีซี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับเคลื่อน ให้สามารถตอบสนองอัตราเร่งได้แรงทันใจในทุกครั้งที่มีการเร่งความเร็ว

●   3.  กล่องควบคุมอัจฉริยะ PDU (Power Delivery Unit)  :  กล่องควบคุมการทำงานระบบไฮบริด มีหน้าที่สั่งการไปยังแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ให้จ่ายไฟไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า ทุกครั้งที่มีการเร่งความเร็ว เพื่อให้มอเตอร์ไฟฟ้าเสริมการทำงานให้กับเครื่องยนต์ ในการเพิ่มอัตราเร่งตอบสนองความเร้าใจได้อย่างสมบูรณ์แบบ

●   4.  Hybrid Emblem  :  สัญลักษณ์แห่งความภูมิใจทั้งจากฮอนด้าที่เป็นผู้ผลิต ส่งมอบให้กับลูกค้าผู้ครอบครอง New Honda PCX Hybrid ทุกคน ด้วย Hybrid 3D Emblem โลโก้ไฮบริดแบบ 3 มิติ ที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลกในผลิตภัณฑ์ทุกรุ่นของฮอนด้าที่เป็นระบบไฮบริด ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์

จุดเด่นอื่นๆของ New Honda PCX Hybrid

●   1.  สนุกกับโหมดการขับขี่ที่เลือกเราเลือกเองได้  :  New Honda PCX Hybrid ให้ขับขี่สนุกเร้าใจอีกขั้นกับ Riding Mode หรือ โหมดปรับเปลี่ยนการขับขี่ ที่ปรับได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ซึ่งแต่ละโหมดจะให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่แตกต่างกัน ได้แก่

–  Drive Mode (D) โหมดขับขี่ปกติ
–  Sport Mode (S) โหมดขับขี่แบบสปอร์ต ที่ช่วยเพิ่มกำลังให้มอเตอร์ไฟฟ้าเสริมการทำงานให้เครื่องยนต์ ตอบสนองการขับขี่ได้แรงเร้าใจมากยิ่งขึ้นกว่าปกติเมื่อมีการเร่งความเร็ว
–  Blank Mode (-) โหมดปิดการทำงานระบบ Idling Stop

●   2.  เครื่องยนต์ทรงประสิทธิภาพ eSP 150 ซีซี พร้อม Smart Technology  :  เพื่อการขับขี่ที่เหนือกว่า New Honda PCX Hybrid ตอกย้ำภาพลักษณ์ของผู้นำ ด้วย Smart Technology ที่รวม 3 ที่สุดของเทคโนโลยี Honda A.T. เพื่อการขับขี่ที่เหนือกว่า เทคโนโลยีเครื่องยนต์ทรงประสิทธิภาพ eSP (Enhanced Smart Power) 150 ซีซี ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI ระบายความร้อนด้วยน้ำ แบบ Built-in Liquid Cooled ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานทั้งระบบ ให้การขับเคลื่อนเต็มพลัง ประหยัดน้ำมันยิ่งกว่า เพื่อความเร้าใจในการขับขี่อย่างแท้จริง

●   ระบบ Combi Brake ช่วยกระจายแรงเบรกจากล้อหลังไปยังล้อหน้า ให้ผู้ขับขี่มั่นใจ ล้อไม่ล็อก ระบบ Idling Stop เป็นระบบที่ฮอนด้าได้คิดค้นและพัฒนาให้คนไทยได้ใช้ตั้งแต่ปี 2009 และในครั้งนี้ได้พัฒนาขึ้นอีกขั้นในรุ่น New Honda PCX Hybrid โดยระบบจะช่วยหยุดการทำงานของเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติในเวลาเพียง 0.5 วินาทีเมื่อหยุดรถ หลังจากขับมาด้วยความเร็วมากกว่า 6 กม./ชม.

●   3.  ฮอนด้า สมาร์ท คีย์ (Honda Smart Key)  :  รีโมทอัจฉริยะเหนือระดับด้วยระบบสั่งการครบ 3 ฟังก์ชัน ได้แก่

–  ฟังก์ชันระบุตำแหน่งที่จะแสดงตำแหน่งรถด้วยไฟ Welcome Light และเสียงสัญญาณ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในค้นหารถ
–  ฟังก์ชันสัญญาณกันขโมย ที่จะส่งสัญญาณเตือนทันที เมื่อรถมีการเคลื่อนที่หรือสั่นสะเทือน
–  ฟังก์ชันเปิด-ปิดสัญญาณรีโมท ที่จะสั่งการหรือล็อกการเชื่อมต่อสัญญาณรีโมท กับสมาร์ทคอนโทรลเลอร์ โดยชุดฮอนด้าสมาร์ทคอนโทรลเลอร์ คือ ชุดควบคุมการทำงานระบบสตาร์ท ใช้งานง่ายสะดวกสบายเพียงบิดสวิตช์ พร้อมความหรูหราด้วย Blue Ring LED

●   4.  New Full Digital Speedometer  :  ยกระดับเทคโนโลยีสู่ความล้ำหน้าอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยแผงหน้าปัดระบบดิจิทัล พร้อมจอแสดงผล Riding Mode ช่องแสดงผลระบบ Hybrid ไฟแสดง Assist Level ช่องแสดงระดับการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าในขณะเร่งความเร็ว ไฟแสดง Charge Level ช่องแสดงระดับการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าในขณะชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่เมื่อผ่อนคันเร่ง และขณะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์

●   มาตรวัดความเร็วแบบดิจิทัล ไฟแจ้งเตือนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง นาฬิกาดิจิทัลบอกเวลา ไฟสัญญาณ Smart Key ไฟแสดงความพร้อมเครื่องยนต์ ไฟ Stand By ระบบ Idling Stop ระบบบันทึกระยะทางการขับขี่ และมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงระบบดิจิทัล สามารถคำนวณอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างแม่นยำ ช่องแสดงระดับพลังงานแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน (Li-ion Battery Indicator) พร้อมสัญลักษณ์เตือนการทำงานของแบตเตอรี่เมื่อมีความผิดปกติ

●   5.  ล้ออัลลอยใหม่ ขนาด 14 นิ้ว  :  ยกระดับความพรีเมียมครั้งแรกในรถจักรยานยนต์ด้วยยาง Michelin หน้ายางขนาดใหญ่ขึ้น ยึดเกาะถนนได้มั่นใจ

●   6.  ระบบไฟแบบ LED รอบคัน  : ระบบไฟส่องสว่างใหม่พร้อมไฟแสดงเอกลักษณ์แห่ง Hybrid สะท้อนความล้ำหน้าตั้งแต่แรกเห็น ไฟหน้า LED แบบใหม่ เสริมดีไซน์ด้วยกรอบไฟสีฟ้า ไฟเลี้ยวแบบ LED อย่างเต็มรูปแบบ ไฟ LED ส่องสว่างที่พื้น New Welcome Light ส่องความโดดเด่นได้อย่างเหนือระดับ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรถจักรยานยนต์เมืองไทย ไฟท้ายแบบ LED ดีไซน์โฉบเฉี่ยว เสริมความหรูหราในทุกมิติ มาพร้อม Smoke Lens

●   7.  ช่องเก็บของ  :  ช่องเก็บ Gadget บริเวณคอนโซลด้านซ้ายขนาดใหญ่ พร้อมอุปกรณ์ชาร์จไฟสำรอง Power Outlet รูปแบบเดียวกับที่ใช้ในรถยนต์ สร้างความสะดวกสบายระหว่างเดินทาง และเติมเต็มไลฟ์สไตล์ในยุคดิจิทัล

วิ่งระยะยาวเส้นทาง กรุงเทพ-พัทยา

●   ทีมงาน Motortrivia นัดเจอเจ้า New Honda PCX Hybrid แต่เช้าที่ ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัย ฮอนด้า รามคำแหง เพื่อเตรียมตัวขับขี่ไปพัทยากัน ช่วงแรกเข้าสู่ห้องประชุมเพื่อรับฟังการบรรยายถึงจุดเด่นต่างๆของตัวรถ ต่อด้วยการรับฟังเส้นทางการขับขี่ที่จะใช้กันในครั้งนี้ จบแล้วเราก็ลงมาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนขับขี่ ซึ่งพวกอุปกรณ์ความปลอดภัยในการขับขี่ต้องครบครัน เสื้อ-กางเกงการ์ด ถุงมือ หมวกกันน็อค เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้แล้วสำหรับการขับขี่มอเตอร์ไซค์

●   ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันหน่อย วอร์มร่างกายต่อจนเสร็จก็มาที่รถ จัดท่านั่งการขับขี่เรียบร้อยก็ออกเดินทางกันเสียที สัมผัสแรกเจ้า New Honda PCX Hybrid ออกแบบมาได้ดีมาก ตำแหน่งการขับขี่ลงตัว เบาะกว้างนั่งสบาย องศาแฮนด์เหมาะสม ที่วางเท้าขนาดใหญ่สามารถขยับได้หลายตำแหน่งลดการเมื่อยล้าในการขับขี่ได้ดี ตัวรถไม่ใหญ่มากนัก ค่อนข้างคล่องตัวในการขับขี่บนถนนที่การจราจรคับคั่ง องศาและมุมการเลี้ยวของรถ “แคบ” การพลิกพลิ้วตามช่องว่างของรถยนต์เลยทำได้ดี ส่วนอัตราเร่งช่วงนี้ถือว่าน่าประทับใจและทำได้ “เยี่ยม” กว่า PCX ตัวธรรมดา การผสานความร่วมมือการทำงานกันระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำได้ดีมาก ส่งผลให้อัตราเร่งแซงทันใจมากเหนือกว่าเครื่องยนต์ระดับ 150 ซีซีทั่วไปที่ทำได้

●   ขับขี่ออกมาได้สักระยะก็เข้าสู่เส้นทางนอกเมืองที่การจราจรเริ่มเบาบางขึ้น New Honda PCX Hybrid เลยสามารถใช้ความเร็วได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม เราลองใช้ “โหมด D” การไต่ความเร็วเป็นไปอย่างนุ่มนวล ไม่กระชาก สามารถทำความเร็วไปแตะระดับ 110 กม./ชม. ได้อย่างนิ่มๆ หลังจากนั้นเราลองเปลี่ยนมา “โหมด S” คราวนี้รู้สึกได้เลยว่าอัตราเร่งแซงของรถดีขึ้นกว่าเดิมแบบรู้สึกได้ การไต่ความเร็วขึ้นไปทำได้ทันใจส่งผลให้ “สนุก” และ “มัน” ในทุกเส้นทางเลยทีเดียว

●   วิ่งมาเรื่อยๆ นอกเมืองที่การจราจรคับคั่งหลายๆช่วงเป็นเส้นทางตรงยาวๆ New Honda PCX Hybrid ยังคงนิ่งและมั่นคง ทั้งหมดมากจากสัดส่วนรถที่ลงตัว ช่วงล่างที่เซ็ทมาดี และขนาดยางที่ใหญ่ แม้ขับขี่ด้วยความเร็วสูงเป็นระยะทางไกลนั้นสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ได้ดีเยี่ยม ส่วนระบบเบรกที่ด้านหน้าเป็นแบบดิสก์เบรกพร้อมระบบคอมบายเบรก ด้านหลังแบบดรัมเบรก แค่นี้ก็เพียงพอและสามารถหยุดรถได้อย่างมั่นใจในทุกความเร็วแล้ว แถมไม่มีอาการ “เบรกล็อค” ให้เสียวเล่นด้วย

●   เข้าสู่จังหวัดชลบุรีก่อนถึงพัทยา เส้นทางเริ่มมีโค้งซ้าย-ขวาให้เราได้ลองสมรรถนะกันเยอะขึ้น ซึ่งเจ้า New Honda PCX Hybrid ก็ยังขับขี่ได้อย่างสบาย ช่วงล่างที่ปรับเซ็ทมาลงตัวบวกกับขนาดยางที่ใหญ่ทำให้การเข้าโค้งต่างๆง่ายดายมาก ส่งผลให้ผู้ขับขี่มีความมั่นใจในตัวรถเลยสามารถไปได้ “เร็ว” และ “พริ้ว” เป็นพิเศษ ไม่นานเราก็มาถึงจุดหมายใน “พัทยา” กัน ด้วยอัตราการสิ้นเปลืองที่เจ้า New Honda PCX Hybrid แจ้งมา 54.2 กม./ลิตร ครับ

●   สรุปแล้ว New Honda PCX Hybrid เป็นรถจักรยานยนต์ที่ใช้งานได้ดีทั้งในเมืองและนอกเมือง การขับขี่ให้ความคล่องตัว มีการทรงตัวที่ดี อัตราเร่งเยี่ยม เทคโนโลยีล้ำสมัย หน้าตาหล่อ ที่สำคัญประหยัดน้ำมันได้สุดติ่ง สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ที่เชิญ MotorTrivia มาร่วมทดลองการใช้งานจริงในครั้งนี้ด้วยครับ   ●

ข้อมูล New Honda PCX Hybrid

–   ชื่อรุ่น WW150HVJ TH
–   เครื่องยนต์ eSP ระบบจ่ายน้ำมันหัวฉีด PGM-FI 4 จังหวะ SOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ
–   ปริมาตรกระบอกสูบ 149.32 ซีซี
–   กระบอกสูบ x ช่วงชัก 57.3 x 57.9 มิลลิเมตร
–   อัตราส่วนแรงอัด 10.6:1
–   แบตเตอรี่ระบบไฮบริด แรงเคลื่อนไฟฟ้า 48 โวลต์
–   ระบบชาร์จ แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ออโต้ชาร์จ เมื่อผ่อนคันเร่ง และในขณะรอบเครื่องเดินเบา
–   แบตเตอรี่เครื่องยนต์ แรงเคลื่อนไฟฟ้า 12 โวลต์
–   ระบบคลัทช์ คลัทช์แห้งอัตโนมัติแบบแรงเหวี่ยง
–   ระบบส่งกำลัง (ระบบเกียร์) V-Matic
–   ระบบจุดระเบิด Full Transistorized
–   ระบบการติดเครื่องยนต์ สตาร์ทมือระบบ Alternator/Starter
–   ขนาด กว้าง x ยาว x สูง 745 x 1,923 x 1,107 มิลลิเมตร
–   ระยะห่างช่วงล้อ 1,313 มิลลิเมตร
–   ระยะห่างจากพื้น 137 มิลลิเมตร
–   ความสูงของเบาะ 764 มิลลิเมตร
–   มุมคาสเตอร์ / ระยะเทรล 27° 00 องศา / 85 มิลลิเมตร
–   ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง 8 ลิตร
–   เฟรม Double Cradle
–   ระบบกันสะเทือนหน้า เทเลสโกปิค
–   ระบบกันสะเทือนหลัง ยูนิตสวิง
–   น้ำหนักสุทธ 134 กิโลกรัม
–   ระบบเบรกหน้า/หลัง ดิสก์เบรก (คอมบายเบรก)/ดรัมเบรก
–   ล้อ ล้อแม็ก
–   ขนาดยาง (หน้า) 100/80-14 M/C 48P Tubeless
–   ขนาดยาง (หลัง) 120/70-14 M/C 61S Tubeless
–   น้ำมันเชื้อเพลิง เบนซินไร้สารตะกั่ว หรือแก๊สโซฮอล์ออกเทน 95 หรือออกเทน 91 ที่มีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์ไม่เกิน 20%


2018 Honda PCX Hybrid : Test Ride