September 14, 2018
Motortrivia Team (10197 articles)

Hyundai เตรียมเปิดตัวรถบรรทุกพลัง Fuel Cell ภายในปี 2019

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนไดยังคงเดินหน้าแผนงานการผลิตรถฟิวเซลล์ โดยหลังจากการเปิดตัว Hyundai Nexo รถ SUV 5 ที่นั่งพลังฟิวเซลล์รุ่นใหม่ซึ่งเป็นตัวแทนของ Hyundai Tucson FCEV ไปเมื่อต้นปี 2018 ที่ผ่านมา ล่าสุดฮุนไดปล่อยทีเซอร์รถฟิวเซลล์รุ่นใหม่ โดยขยับไปยังกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ เบื้องต้นใช้ชื่อว่า Hyundai Fuel Cell Electric Truck และมีคิวเปิดตัวในยุโรปภายในช่วงปี 2019

●   ฮุนไดยังไม่เผยรายละเอียดทางเทคนิคออกมามากนักในเวลานี้ โดยระบุแต่เพียงว่า รถคันนี้เป็นรถบรรทุกไฟฟ้า ไฮโดรเจน ฟิวเซลล์ ขนาดใหญ่ของบริษัท ที่นำเสนองานออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะกระจังหน้าและการนำสีฟ้ามาเป็นสัญลักษณ์ของรถในกลุ่มที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน งานออกแบบมุ่งไปที่ความเรียบง่าย สะอาดตา และเน้นประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์เป็นหลัก ในที่นี้นอกจากแอร์โรแพคเกจตามจุดต่างๆ รอบคันแล้ว ยังรวมถึงการออกแบบกระจกมองข้างให้เป็นหนึ่งในแพคเกจนั้นด้วย

●   อย่างไรก็ตาม ฮุนไดได้เผยตัวเลขสมรรถนะออกมาเล็กน้อย โดย Hyundai Fuel Cell Electric Truck จะมีพละกำลังให้ใช้งานมากกว่า 670 แรงม้า (HP) พร้อมแรงบิดประมาณ 183 กก.-ม. ระยะทางในการขับต่อการเติมไฮโดรเจน 1 ครั้งประมาณ 482 กม. ส่วนรายละเอียดมอเตอร์ไฟฟ้า, ความจุของถังไฮโดรเจน และความจุของแบตเตอรี่แพคยังไม่ระบุ

Kim Sae-hoon รองประธานกลุ่มพัฒนาฟิวเซลล์ของฮุนได

●   เว็บไซท์ Korea Herald มีรายงานว่า ในช่วงเดือนมิถุนายน 2018 ที่ผ่านมา ฮุนไดและออดี้ได้คุยกันคร่าวๆ ถึงความร่วมมือในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนฟิวเซลล์ และจะเป็นผู้เล่นหลักในโครงการพัฒนารถฟิวเซลล์ของโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป ด้วย ซึ่งในขณะนั้นออดี้ได้ให้ข้อมูลว่า จะมีการเปิดตัวรถฟิวเซลล์ “กลุ่มเล็กๆ” ภายในปี 2020

●   ปัจจุบันการพัฒนาเทคโนโลยีฟิวเซลล์นั้น เป็นไปในลักษณะของการจับมือร่วมทุนกันพัฒนาระหว่างบริษัทผู้ผลิต เช่น โตโยต้ากับบีเอ็มดับเบิลยู, ฮอนด้ากับเจเนอรัล มอเตอร์ส หรือกรุ๊ปใหญ่สุดอย่าง 4 บริษัทยักษ์ ฟอร์ด, เรโนลท์, นิสสัน และเมอร์เซเดส-เบนซ์ เป็นต้น (ภายหลังเรโนลท์ นิสสัน อัลลายแอนซ์ ตัดสินใจยกเลิกโครงการร่วมนี้ และเน้นไปที่การพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่)

●   ตรงนี้ Korea Herald ได้ถามถึงความเป็นไปได้ในการที่ฮุนไดจะร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตอย่างโตโยต้าในการพัฒนาฟิวเซลล์ร่วมกัน… ทว่า Kim Sae-hoon รองประธานกลุ่มพัฒนาฟิวเซลล์ของฮุนไดระบุว่า:

●   “โตโยต้าเป็นมิตรที่ดีของเรานะ แต่ยากที่เราทั้งสองบริษัทจะเป็นพันธมิตรร่วมกัน เราต่างก็มีปรัชญาที่ต่างกัน และยังมีทิศทางที่แตกต่างกันในแง่ของการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนด้วย”

●   ดูจากภาพ… ตอนแรกผู้แปลเข้าใจว่ามันเป็นรถบรรทุกในกลุ่ม Semi-trailer truck แบบหัวลาก Day Cab Truck คือไม่มีส่วนพักผ่อนหลังห้องโดยสาร ทว่าฮุนไดระบุว่ารถคันนี้จะเป็นแบบ Sleeper Cab มีส่วนพักผ่อนหลังเบาะผู้ขับให้ด้วย ซึ่งรายละเอียดนอกเหนือจากนี้ เรายังคงต้องรอกันไปจนกว่าจะถึงการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน IAA Commercial Vehicles 2018 ที่ฮานโนเวอร์ เยอรมนี ระหว่างวันที่ 20 – 27 กันยายนนี้

●   คู่แข่งในกลุ่มฟิวเชลล์ ณ ปัจจุบันมี Project Portal ของโตโยต้า กำลังสูงสุด 675 แรงม้า แบตเตอรี่แพคไม่ระบุความจุ ถังไฮโดรเจนแรงดันสูงความจุ 60 กก. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 386 กม. ต่อไฮโดรเจน 1 ถัง (น้ำหนักบรรทุก 60%) และ Nikola One ของนิโคลา มอเตอร์ คอมพานี กำลังสูงสุด 1,000 แรงม้า แบตเตอรี่แพคจุ 320 กิโลวัทท์-ชม. ถังไฮโดรเจนแรงดันสูงความจุ 100 กก. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 1,287 – 1,931 กม. ต่อไฮโดรเจน 1 ถัง (น้ำหนักบรรทุกหรือรถเปล่าไม่ระบุ)   ●


Hyundai Fuel Cell Electric Truck