September 27, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

IOT และ Big Data เบื้องหลังความสำเร็จทีมนักแข่งรถในยุคดิจิทัล

Press Release

 

●   ในการแข่งขันรถรายการต่าง ๆ ทั้งใน Formula 1 หรือ Grand Prix และการแข่งรถอื่น ๆ อีกหลายรายการ นอกจากทีมนักแข่งจะให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพของรถยนต์ ความสามารถของนักแข่งรถ และความพร้อมของทีมสนับสนุนต่าง ๆ แล้ว ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ผลงานของนักแข่งพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ โดยการนำเทคโนโลยี Internet of Things หรือ IOT มาใช้ในการเก็บข้อมูลจากส่วนต่าง ๆ ของรถแข่ง ข้อมูลจำนวนมหาศาลจะถูกส่งไปเก็บไว้ที่ Cloud และนำมาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ เช่น การนำข้อมูลมากมายมาสร้างเป็นภาพเพื่อช่วยในการตัดสินใจในการตั้งค่าเครื่องยนต์ที่เหมาะสมและการจัดการการควบคุมต่าง ๆ ของนักแข่ง หรือการวิเคราะห์วิดีโอการแข่งขันเพื่อช่วยให้นักแข่งเข้าโค้งได้ดีที่สุด เป็นต้น

●   นายอิชิโร ฮาระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือบริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง จำกัด ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ เอบีม คอนซัลติ้ง โดย นายโทชิโนริ ไอวาซาว่า ประธาน บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง จำกัด ได้ทำสัญญาเป็นพันธมิตรกับ นายทาคูมะ ซาโตะ นักขับรถแข่ง อดีตแชมป์การแข่งขัน Formula 1 ซึ่งปัจจุบันได้เข้าร่วมในการแข่งขันรถประเภทอินดี้ หรือ IndyCar series โดยทางบริษัทฯ ได้นำความรู้และประสบการณ์ด้านการวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมนำเทคโนโลยีและวิทยาการสมัยใหม่เข้ามาช่วยทำให้นายซาโตะทำผลงานได้ดีขึ้นในแต่ละการแข่งขัน สามารถสร้างความสำเร็จใหม่ ๆ ได้

●   ล่าสุด นายซาโตะ สังกัดทีม Rahal Letterman Lanigan Racing Team (RLL) ในซีรีส์รถแข่งประเภทอินดี้ เพิ่งได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งกัน Grand Prix ของพอร์ตแลนด์เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้ โดยเอบีม คอนซัลติ้ง เป็นหน่วยสนับสนุนนายซาโตะและทีมงานในการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย เอบีม สปอร์ต โซลูชั่น (Abeam Sports Solution) ซึ่งโซลูชั่นนี้ไม่เพียงแต่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลของทีม RLL เท่านั้น แต่ยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลของทีมหลักอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การวิเคราะห์การตั้งค่าองศาเครื่องยนต์ (Geometry Settings Analysis) ที่ช่วยให้การคาดการณ์เกี่ยวกับการประหยัดเชื้อเพลิง รอบต่อนาที (lap time) รวมถึงความเร็วต่อกิโลเมตร (pace) ซึ่งช่วยให้ทีม RLL สามารถตัดสินใจได้แม่นยำในการกำหนดกลยุทธ์การขับรถแข่งจนประสบความสำเร็จ ด้วยการตัดสินใจหยุดที่จุดพักรถ (pit stop) ให้น้อยลง จนทำให้นายซาโตะขยับจากลำดับที่ 20 เป็นผู้ชนะที่ 1 ในที่สุด

●   ด้วยความทันสมัยของเทคโนโลยี Internet of Things หรือ IOT ทำให้เราสามารถหาและเก็บข้อมูลได้ผ่านเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งตามจุดต่าง ๆ ของรถแข่ง เช่น ในการแข่งขัน Super Formula ซึ่งเป็นการแข่งขันรถมอเตอร์คาร์กลุ่มที่สูงที่สุดของญี่ปุ่น เอบีม คอนซัลติ้ง ได้เข้าทำงานอย่างใกล้ชิดกับทีม Real Racing เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มีอยู่มากมาย ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้จัดวิเคราะห์ข้อมูลผ่านการบริการแบบเบ็ดเสร็จบน Abeam Cloud และการจัดการข้อมูลดังกล่าวแบบระยะยาว เสมือนทรัพย์สินระยะยาว (long-term asset) โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหาต่อไป

●   ตัวอย่างเช่น การนำข้อมูลมากมายมาสร้างเป็นภาพเพื่อช่วยในการตัดสินใจการตั้งค่าเครื่องยนต์ที่เหมาะสมและการจัดการการควบคุมต่าง ๆ ของนักแข่ง ด้วยการนำข้อมูลจากการควบคุมพวงมาลัย การเร่งความเร็ว การเบรก โหลดของเครื่องยนต์ อาการเครื่องยนต์กับการขับเคลื่อน ฯลฯ มาสร้างเป็นภาพ เพื่อใช้เป็นข้อมูล ประกอบการพูดคุยปรึกษาหารือเกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าว ช่วยให้สามารถตัดสินใจการตั้งค่าเครื่องยนต์ รวมทั้งสามารถจัดการกับการควบคุมรถของนักแข่งได้อย่างเหมาะสม

●   การวิเคราะห์วิดีโอการแข่งขันเพื่อช่วยให้นักแข่งเข้าโค้งได้ดีที่สุด จากการวินิจฉัยเพื่อชี้ให้เห็นว่าในการเข้าโค้งหลาย ๆ ครั้งที่ช่องว่างระหว่างตัวรถมีแนวโน้มขยายกว้างขึ้นไป และนำไปเปรียบเทียบกับเส้นทางการวิ่ง ความเร็ว และปัจจัยอื่น ๆ ของรถแต่ละคันที่มีการเข้าโค้งที่คล้าย ๆ กัน นอกจากนี้ ยังมีการเก็บข้อมูลที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอากาศ ความชื้น อุณหภูมิพื้นถนน ในช่วงเวลาต่าง ๆ เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้ถูกนำมาใช้ในการพูดคุยภายในเพื่อหาวิธีให้นักแข่งเข้าโค้งได้ดีที่สุด นอกจากนี้ ยังมีการใช้ข้อมูลสด (live data) ด้วยระบบอัตโนมัติแบบ Robotic process automation (RPA) ทำให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลสดจากการแข่งขันเพื่อใช้ประโยชน์ของข้อมูลอย่างทันท่วงทีและถูกต้องแม่นยำ

●   ในยุคที่เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ทุกวงการต้องเร่งปรับตัวให้ทันโลกและหันมาใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อก้าวนำก่อนใคร ไม่เว้นแม้แต่วงการนักแข่งรถในโลกความเร็ว ที่จากเดิม เพียงการให้ความสำคัญไปที่ประสิทธิภาพของรถยนต์ ความสามารถของนักแข่งรถ และความพร้อมของทีมสนับสนุน กลับเริ่มหันมาให้ความสนใจและใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ มาขยายขีดความสามารถ เพิ่มโอกาสที่จะคว้าลำดับในการแข่งขันที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ และก้าวข้ามข้อจำกัดที่เคยมี

เกี่ยวกับ บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด

●   บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทในเครือบริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง จำกัด โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีทีมงานกว่า 5,000 คน ที่ให้บริการลูกค้ากว่า 800 รายทั่วภูมิภาคเอเชีย อเมริกา และยุโรป นับตั้งแต่เปิดให้บริการที่ปรึกษาในประเทศไทยเมื่อปี 2548 เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) ให้บริการแก่บริษัทชั้นนำต่าง ๆ ในประเทศไทย เพื่อช่วยสร้างข้อได้เปรียบทางด้านกลยุทธ์ การปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ ใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมเทคโนโลยี และยกระดับผลการดำเนินงานขององค์กร นอกจากนี้ บริษัท เอบีม ยังมีความร่วมมือที่แข็งแกร่งกับ SAP ในการให้บริการโดยที่ปรึกษาที่ได้รับการรับรองจาก SAP เพื่อให้การพลิกโฉมธุรกิจของลูกค้าบรรลุเป้าหมาย ทั้งนี้ บริษัท เอบีม ทำงานร่วมกับลูกค้าในการหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาที่แท้จริงด้วยโซลูชั่นที่ได้จากแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดจากผู้เชี่ยวชาญจากหลายธุรกิจ โดยใช้วิธีเน้นปฏิบัติ (Pragmatic Approach) เพื่อให้ลูกค้าได้รับคุณค่าที่สามารถวัดได้รวดเร็ว โดยมีปรัชญาการบริหารจัดการเป็น Real Partner เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) ให้บริการด้วยบุคลากรที่มีทักษะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ มีโซลูชั่นส์ที่เหมาะสมแก้ปัญหาได้จริง และให้ผลลัพธ์ได้อย่างแท้จริงเพื่อความสำเร็จของลูกค้า

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.abeam.com/th/en หรือ facebook.com/ABeamThailand   ●