September 7, 2018
Motortrivia Team (10019 articles)

2020 Mercedes-Benz EQC รถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนรุ่นที่ 2 ของ Mercedes

Posted by : AREA 54

 

●   เมอร์เซเดสเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นที่ 2 “Mercedes-Benz EQC” ต่อจาก Mercedes-Benz SLS AMG Electric Drive ในปี 2013 ต่างกันตรงที่ SLS AMG Electric Drive เป็นรถที่ผลิตแบบจำกัดจำนวนและจำหน่ายออกไปไม่ถึง 100 คัน ทว่า EQC ใหม่นั้นจะเป็นรถที่ผลิตในเชิงปริมาณ และเป็นส่วนหนึ่งในแผนงานของซับ-แบรนด์ไฟฟ้า Mercedes-Benz EQ ที่เน้นการผลิตรถ plug-in hybrid เป็นหลัก โดย EQC นั้นจะอยู่ในฐานะรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ล้วนๆ (battery electric vehicle) รุ่นแรกของแบรนด์ EQ

●   Mercedes-Benz EQC ปรากฏโฉมในรูปแบบของรถ SUV หรูตัวถัง 5 ประตู ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง คู่แข่งโดยตรงก็คือ Audi E-Tron SUV งานออกแบบไม่มีอะไรผิดคาด เพราะเราได้เห็นพรีวิวตัวรถกันมาแล้วจากต้นแบบ Mercedes-Benz Generation EQ Concept ในปี 2016 ที่ผ่านมา… แน่นอนว่าเมื่อลดทอนความเฉี่ยวในลักษณะรถต้นแบบออกไป ความรู้สึก “ล้ำ” อาจจะหายไปบ้าง แต่โดยรวมแล้วเมอร์เซเดสยังสามารถเก็บสัดส่วนเกือบทั้งหมดของตัวต้นแบบเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน

●   EQC มากับขนาดความยาวรวม 4,761 มม. กว้าง 1,884 มม. สูง 1,624 มม. ตัวถังวางอยู่บนฐานล้อ 2,873 มม. นับเป็น SUV ในกลุ่มคอมแพคท์ที่น่าจะให้ความสะดวกสบายได้แบบพอดีตัว ใครนึกภาพไม่ออก EQC แชร์แพลทฟอร์มร่วมกับ Mercedes-Benz GLC ครับ ฐานล้อก็ยาวเท่ากัน ไม่มีการโมดิฟายความยาวเพิ่ม/ลดแต่อย่างใด

●   ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกติดตั้งที่เพลาหน้า/หลัง หมุนล้อแบบ all-wheel drive ตัวมอเตอร์เป็นแบบกระแสสลับ ชนิด Asynchronous Motor (หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่ามอเตอร์เหนี่ยวนำ (Induction Motor)) ส่งกำลังด้วยเกียร์ฟิกซ์อัตราทด ซิงเกิลสปีด เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 80 กิโลวัทท์-ชม.

●   กำลังรวมทั้งระบบผลิตได้ 407 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 77.9 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.1 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดเอาไว้ที่ 180 กม./ชม. ระยะทางในการขับต่อการชาร์จ 1 ครั้งราว 450 กม. ตามมาตรฐาน NEDC ของยุโรปเดิม (มาตรฐานใหม่ WLTP ตัวเลขอาจลดลงกว่านี้) ออนบอร์ดชาร์จเจอร์ 7.4 กิโลวัทท์ รองรับฟาสท์ชาร์จตามสถานีชาร์จมาตรฐานในยุโรป ส่วนชุดชาร์จ Mercedes-Benz Wallbox สำหรับติดตั้งในโรงรถแยกจำหน่ายเป็นออปชั่น ตัวระบบสามารถชาร์จความจุจาก 10 – 80% ได้ภายใน 40 นาที

●   อย่างไรก็ตาม ในการขับแบบปกติในเมือง หรือในจังหวะที่ไม่ต้องการกำลังทั้งระบบ… หรือในช่วงความเร็วต่ำถึงปานกลาง EQC จะถูกเซ็ทให้วิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าของล้อคู่หน้าเป็นหลักเพื่อลดการใช้กระแสไฟฟ้า เมื่อผู้ขับต้องการเรียกกำลังเสริมด้วยการกดคันเร่ง มอเตอร์ไฟฟ้าที่เพลาท้ายจึงจะทำงานเพื่อเสริมกำลัง หรือมีการทำงานในสภาพที่เหมาะสมกับการขับโดยอัตโนมัติ

●   กำหนดการลงโชว์รูมที่แน่นอนและราคาจำหน่าย ยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้ครับ   ●


2020 Mercedes-Benz EQC