September 23, 2018
Motortrivia Team (10182 articles)

Marek Kaminski และ Nissan Leaf ผจญภัยข้ามทวีปโปแลนด์-ญี่ปุ่น 16,000 กม.

Press Release

 

●   มาเร็ค คามินสกี (Marek Kaminski) นักสำรวจขั้วโลกวัย 54 ปีชาวโปแลนด์ ทำการเดินทางเป็นระยะทางกว่า 16,000 กิโลเมตร จากจุดเริ่มต้นที่ตั้งชื่อว่า #NoTraceExpedition ในโปแลนด์เมื่อ 3 เดือนก่อนหน้า และออกเดินทางจนถึงประเทศญี่ปุ่นด้วย Nissan Leaf รถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ (BEV) ที่ปัจจุบันขายดีที่สุดในยุโรป

●   การเดินทางของ คามินสกี เริ่มจากเมืองซาโคปาเน (Zakopane) ในประเทศโปแลนด์ ผ่าน 8 ประเทศใน 2 ทวีปบนสภาพเส้นทางหลายรูปแบบของประเทศลิธัวเนีย, เบลารุส, รัสเซีย, มองโกเลีย, จีน และเกาหลีใต้ โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

●   เสน่ห์ของการ “ไม่ทิ้งร่องรอย” ในการเดินทาง หรือ No trace Left Behind ภายใต้การผจญภัย #NoTraceExpedition ในครั้งนี้คือ การเดินทางโดยสร้างมลภาวะให้น้อยที่สุด ซึ่ง คามินสกี ตั้งใจจะเป็นตัวอย่างให้นักสำรวจที่เดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลกโดยทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด

●   คามินสกี คือมนุษย์คนแรกที่เดินทางไปจากขั้วโลกเหนือสู่ขั้วโลกใต้ภายใน 1 ปี การผจญภัยที่น่าประทับใจของเขาคือ การเดินทางด้วยรถยนต์ไฟฟ้าผ่านสภาพเส้นทางทุรกันดารในมองโกเลีย ตลอดจนการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยวิธีสร้างสรรค์ในรัสเซีย โดยหลังจากสำเร็จภารกิจกับระยะทาง 16,000 กิโลเมตรแรกแล้ว คามินสกี ได้เริ่มออกเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่นสู่ประเทศโปแลนด์ด้วยรถยนต์คันเดิม

●   “สำหรับผมแล้ว การเดินทางครั้งนี้ไม่ใช่แค่ไปถึงจุดหมายปลายทางเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องที่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เรียบง่ายแต่ยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นในป่าของประเทศรัสเซีย, ถนนที่ทุรกันดารของประเทศมองโกเลีย หรือถนนที่พลุกพล่านในกรุงโตเกียว นิสสัน ลีฟ เป็นคู่หูของการเดินทางที่ไว้วางใจได้ตลอด ด้วยคุณสมบัติต่างๆ ของรถ เช่น เทคโนโลยี ProPILOT ที่มีความสามารถในการช่วยขับภายใต้สภาวะต่างๆ ได้เป็นอย่างดี แม้จะอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ที่มีสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานน้อย เราสามาถชาร์จลีฟของเราได้ตลอดการเดินทาง และลีฟทำให้เราเดินทางอย่างไร้มลพิษตลอดเส้นทาง ผมหวังการเดินทางครั้งนี้จะเป็นขั้นต่อไปของการผจญภัยที่อย่างยั่งยืน”   ●


Nissan Leaf #NoTraceExpedition