September 20, 2018
Motortrivia Team (10185 articles)

2018 Nissan Navara Dark Sky Concept ต้นแบบสำหรับนักดาราศาสตร์

Posted by : AREA 54

 

●   นิสสันเผยโฉมต้นแบบปิคอัพรุ่นล่าสุดที่มากับแนวคิดหลุดโลก (out-of-this-world) ใช้ชื่อว่า Nissan Navara Dark Sky Concept โดยจะจัดแสดงเป็นครั้งแรกในงาน 2018 Hannover Motor Show (Hanover, 67th IAA Commercial Vehicles) ที่ฮานโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 20 – 27 กันยายนนี้

●   นิสสันให้ข้อมูลว่า ต้นแบบที่เห็นนี้เป็นผลงานความร่วมมือระหว่างทีมออกแบบนิสสัน สหราชอาณาจักร และองค์การอวกาศยุโรป (ESA : European Space Agency) ดังนั้น out-of-this-world ในที่นี้ นิสสันไม่ได้คิดเล่นๆ แต่ตั้งใจจะออกแบบให้มันเป็นแล็บเคลื่อนที่สำหรับนักดาราศาสตร์ที่สามารถใช้งานได้จริง มีกล้องดูดาวติดตั้งบนตัวรถพร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องสำหรับบันทึกข้อมูลด้วย เช่น จุดปล่อยสัญาณ Wi-Fi, โต๊ะทำงานพร้อมแลปท๊อปที่ออกแบบเป็นเวิร์คสเตชั่น และชุดระบบสื่อสารย่าน UHF เป็นต้น

●   ตัวกล้องดูดาวจะถูกติดตั้งไว้บนเทรลเลอร์ลากพ่วง ซึ่งนิสสันและ ESA ออกแบบให้เป็นกล้องในระดับคลาสหอสังเกตการณ์ สามารถใช้สังเกตรายละเอียดของดวงดาวและวัตถุบนท้องฟ้าได้จริง โดยแผนงานนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนโครงการปล่อยดาวเทียม Gaia ที่ ESA ปล่อยขึ้นไปในช่วงปลายปี 2013 หน้าที่ของ Gaia ก็คือเก็บภาพวัตถุอวกาศในแบบ 3D ซึ่งปัจจุบัน Gaia สามารถสังเกตการณ์ดวงดาวไปแล้วมากกว่าพันล้านดวง

●   จุดเด่นของ Navara Dark Sky Concept คือ คุณสมบัติในการใช้งานแบบออฟ-โรด ซึ่งจะช่วยให้นักดาราศาสตร์สามารถสนับสนุนการทำงานของดาวเทียม Gaia บนโลกได้ในพื้นที่ที่มีความทุรกันดารและยากจะเข้าถึง เพื่อมองหาพื้นที่ที่มืดสนิท หรือ “Dark Sky” อันเป็นที่ที่ปลอดมลภาวะจากแสง อันหมายถึงแสงทว่างทุกประเภทที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้น และสะท้อนขึ้นสู่ท้องฟ้าในยามค่ำคืน ยังผลให้มีการรบกวนและลดทอนความแม่นยำในการสังเกตการณ์ดวงดาวบนท้องฟ้า

●   นอกจากนี้ ในส่วนของเทรลเลอร์ลากพ่วงที่เปิดขึ้นมาเป็นหอสังเกตการณ์ ยังสามารถใช้พลังงานไฟฟ้าจากอุปกรณ์ไฟฟ้าสนามที่ดัดแปลงจากเทคโนโลยีของ Nissan Leaf ด้วย โดยนิสสันได้ออกแบบช่องติดตั้งแบตเตอรี่แพคสำหรับจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ต่างๆ บนเทรลเลอร์ ซึ่งในขณะที่ไม่ใช้งานจะมีระบบซัพพอร์ทการสำรองพลังงานด้วยการกำหนดให้แบตเตอรี่แพคอยู่ในสถานะชาร์จไฟตลอดเวลาเพื่อความพร้อมในการใช้งาน

●   นอกจากนี้ นิสสันยังเพิ่มระยะเคลียร์ให้กับตัวรถ และเพิ่มจุดติดตั้งเรดาห์บนรถและเทรลเลอร์ พร้อมเชื่อมการสำรวจพื้นที่ทุรกันดารรอบๆ ตัวรถเข้ากับระบบ Around View Monitor เพื่อช่วยให้ผู้ขับสามารถนำรถและเทรลเลอร์เข้าจอดในพื้นที่ได้สะดวกขึ้น ส่วนตัวรถยังคงใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซล ทวินเทอร์โบชาร์จ ความจุ 2.3 ลิตร กำลังสูงสุด 190 แรงม้า (PS) พร้อมแรงบิด 45.8 กก.-ม.

●   นิสสันระบุว่า หลังการจัดแสดงที่ฮานโนเวอร์ นิสสันจะบริจาครถพร้อมอุปกรณ์ทั้งหมดเพื่อเป็นตัวแทนของการส่งต่อจิตวิญญาณของนักสำรวจและการผจญภัยให้กับผู้คนในเจนเนอเรชั่นต่อไป   ●


2018 Nissan Navara Dark Sky Concept