September 25, 2018
Motortrivia Team (10170 articles)

2018 Peugeot e-Legend Concept พ่วงเทคโนโลยีล้ำเข้ากับสไตล์ย้อนยุค

Press Release

 

●   น่าจะเป็นรถแสดงแนวคิดที่มีงานออกแบบถูกใจหลายๆ คนโดยไม่จำกัดช่วงอายุ สำหรับ Peugeot e-Legend Concept รถต้นแบบพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ของเปอโยท์ที่เตรียมจัดแสดงในงาน 2018 Paris Motor Show ระหว่างวันที่ 4 – 15 ตุลาคมนี้ พร้อมด้วยแฮชแท๊กเก๋ๆ บนโลกโซเชียล #UNBORING (The Future)

●   แม้จะไม่ต้องอาศัยข้อมูลจากเปอโยท์ ผู้แปลคิดว่าท่านที่เป็นแฟนเปอโยท์คงจะรู้ในทันทีว่างานออกแบบของ e-Legend นั้นอิงมาจากรถ Three-box design ทรงดั้งเดิมอย่าง Peugeot 504 นั่นเอง ตัวรถอยู่ในคลาสรถคูเป้ขนาดกลาง ขนาดตัวยาว 4,650 มม. กว้าง 1,930 มม. สูง 1,370 มม. ฐานล้อ 2,690 มม.

●   “Peugeot e-Legend ไม่ได้เป็นเพียงถ้อยแถลงในด้านเทคโนโลยีของเราเท่านั้น มันคือวิสัยทัศน์ของแบรนด์เปอโยท์ด้วย”  Jean-Philippe Imparato ผู้บริหารระดับสูงของเปอโยท์ให้ความเห็น เขากล่าว่า e-Legend คือตัวแทนแนวคิดในอนาคตของรถยุคใหม่ ซึ่งแน่นอนว่านอกจากเรื่องงานออกแบบแล้ว ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ และชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าก็ยังคงเป็นเป้าหมายสำคัญของเปอโยท์เช่นกัน

●   “อะไรที่มันน่าเบื่อๆ ไม่ได้เป็นส่วนประกอบใน DNA ของเรา”  Imparato กล่าว

●   โหมดในการขับ (แนวคิด) มี 4 โหมด ประกอบด้วยโหมดอัตโนมัติ 2 โหมด ได้แก่ “Soft” มุ่งไปที่ความสบายในการเดินทางเป็นหลัก ไม่เน้นการให้ข้อมูลข่าวสารมากจนเกินไป และ “Sharp” เปิดการเชื่อมต่อเข้ากับโลกโซเชี่ยล, คู่ค้าผู้ให้บริการด้านคอนเทนท์ หรือเข้าถึงตารางการทำงานอย่างเต็มที่ทุกช่องทาง

●   ต่อด้วยโหมดสำหรับผู้ขับที่ยังต้องการควบคุมรถเอง ประกอบด้วย “Legend” พรือโหมดการขับแบบพื้นฐาน การให้ข้อมูลผู้ขับยังคงเป็นการแสดงผลผ่านจอข้อมูลตามจุดต่างๆ บนแดชบอร์ดแบบปัจจุบัน ปิดท้ายด้วยโหมด “Boost” หรือการขับแบบสปอร์ต เน้นการให้ข้อมูลผู้ขับบนจอแสดงผลขนาดใหญ่เพียงจอเดียว เพื่อลดการละสายตาจากท้องถนนให้ได้มากที่สุด

●   ชุดระบบสั่งการ เปอโยท์มีโครงการออกแบบระบบร่วมกับบริษัทชื่อดังอย่าง SOUNDHOUND Inc. ผู้พัฒนาแอพฯ ค้นหาเพลงด้วยเสียง อาศัยความสามารถของ AI ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นพื้นฐานในการรับคำสั่งจากผู้ขับ โดยเปอโยท์ต้องการให้ซาวด์ฮาวด์บรรจุคำสั่งที่สามารถสั่งการรถเข้าไปด้วย เช่น การเปลี่ยนโหมดในการขับ หรือแม้แต่เปิด/ปิดประตูรถ และต้องรองรับการสั่งงานอย่างน้อย 17 ภาษา

●   ด้านฮาร์ดแวร์จะเป็นหน้าที่ของแบรนด์เครื่องเสียงไฮเอนด์สัญชาติฝรั่งเศสอย่าง Focal ซึ่งเปอโยท์, Focal และ SOUNDHOUND ไม่ได้มองว่าชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ชุดนี้เป็นเพียงสิ่งที่ใช้แสดงแนวคิดเท่านั้น แต่ทั้ง 3 บริษัทมีแผนงานจะผลิตเพื่อใช้งานจริงในรถภายใต้สายการผลิตของเปอโยท์ภายใน 2 ปีนี้ด้วย (2020 เป็นอย่างต่ำ)

●   ในเบื้องต้นชุดระบบขับเคลื่อนของ e-Legend ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 340 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 456 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 81.5 กก.-ม. แบตเตอรี่แพคมีความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 100 กิโลวัทท์-ชม. (เท่ากับรุ่นท๊อปของ Tesla) สมรรถนะบนกระดาษ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ต่ำกว่า 4 วินาที ความเร็วสูงสุด 220 กม./ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 600 กม. ส่วนโหมดฟาสท์ชาร์จ 25 นาที 80% จากจำนวนเต็มจะวิ่งได้ประมาณ 500 กม.

●   มีสิทธิ์ผลิตจริงไหม? นอกจากชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ที่มีการยืนยันว่าจะถอดออกมาใช้งานจริงในอีก 2 ปีข้างหน้าแล้ว งานออกแบบตัวรถก็น่าจะมีบางส่วนถูกนำมาใช้กับรถรุ่นใหม่ในอนาคตด้วยครับ แต่อาจจะไม่ทั้งหมด… เห็นแล้วก็นึกถึงต้นแบบย้อนยุคของทางฝั่งผู้ผลิตญี่ปุ่นอย่าง Nissan IDx Freeflow Concept ในปี 2013… น่าเสียดายเหลือเกินที่นิสสันไม่มีโครงการผลิตคันจริง   ●


2018 Peugeot e-Legend Concept