September 11, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

VinFast ผู้ผลิตรถจากเวียดนาม เตรียมเปิดตัวต้นแบบ 2 รุ่นที่งานปารีสฯ 2018

เรื่อง : AREA 54

●   VinFast Trading and Production Limited Liability Company บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากเวียดนามในเครือ VinGroup เตรียมเปิดตัวรถต้นแบบ 2 รุ่นแรกในงาน 2018 Paris Motor Show ระหว่างวันที่ 4 – 15 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ประกอบด้วยรถซีดาน 1 รุ่น และ SUV ห้องโดยสาร 7 ที่นั่งอีก 1 รุ่น ซึ่งคาดว่างานออกแบบที่เห็นจะใกล้เคียงกับรุ่นจำหน่ายจริงที่จะมีการผลิตในอนาคตอันใกล้

●   ในช่วงกลางปี 2018 ที่ผ่านมา มีข่าวว่าวินฟาสท์ได้เซ็น MOU ร่วมกับ บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (Aapico Hitech) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของประเทศไทย ในการจัดตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนโลหะปั๊มขึ้นรูปและประกอบตัวถังรถที่ VinFast Supplier Park ในเมืองไฮฟอง ประเทศเวียดนาม เพื่อผลิตตัวถังรถยนต์ (BIW หรือ Body in White) สำหรับรถยนต์ 2 รุ่นแรกนี้ โดยคาดว่าโรงงานแห่งนี้จะเริ่มดำเนินการผลิตได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2019

●   ความร่วมมือของทั้ง 2 บริษัทในเบื้องต้น วินฟาสท์จะเป็นผู้ลงทุนสร้างโรงงานด้วยงบ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเตรียมความพร้อมให้กับโรงงานในการเดินสายการผลิต ขณะที่ทางฝั่งอาปิโกจะรับผิดชอบด้านการบริหารจัดการโรงงานโดยรวม รวมถึงการออกแบบผังโรงงาน และการจัดหาอุปกรณ์ในการผลิตด้วย ซึ่งอาปิโกจะเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์จับยึดและแม่พิมพ์ทั้งหมดสำหรับการผลิตรถยนต์ภายใต้แบรนด์วินฟาสท์

●   เว็บไซท์ paultan.org รายงานว่า รถทั้ง 2 รุ่นนี้จะเป็นรถในกลุ่มพรีเมียม งานออกแบบเป็นการเปิดโหวทสาธารณะโดยผู้คนในเวียดนามกว่า 6.2 หมื่นคน จากภาพสเกทช์ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของบริษัทชั้นนำอย่าง Italdesign Giugiaro, Pininfarina, Carrozzeria Touring Superleggera และ Zagato Milano รวมแล้ว 20 แบบ… แบบสเกทช์ที่ได้รับโหวทสูงสุดคือแบบของ Italdesign จากนั้น Pininfarina ได้นำไปขัดเกลาต่ออีกขั้นจนเป็นต้นแบบ 2 คันที่เห็นนี้

●   รถไร้นามทั้งคู่ถูกเรียกในเบื้องต้นอย่างง่ายๆ ว่า VinFast Sedan และ VinFast SUV ทั้งคู่จะผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มของ BMW 5 Series (F10) และ BMW X5 (F15) ตามลำดับ และทั้งคู่จะใช้ชุดระบบขับเคลื่อนของบีเอ็มดับเบิลยูทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์, เกียร์ หรือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ all-wheel drive ตามข่าวคาดว่าวินฟาสท์เลือกใช้เครื่องยนต์ตระกูล N20 แบบเบนซิน 4 สูบเรียง 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ ZF โดยรุ่นซีดานจะเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ในขณะที่ SUV จะหมุนล้อแบบ AWD

●   หลังการจัดแสดงในปารีสฯ วินฟาสท์จะเริ่มแนะนำรถทั้ง 2 รุ่นในเวียดนามเองภายในปี 2018 นี้ และคาดว่าโรงงานในเวียดนามจะสามารถเดินสายการผลิตได้ภายในช่วงเดือนกันยายน 2019 ครับ   ●

2018 VinFast Sedan and SUV Concept