September 24, 2018
Motortrivia Team (10076 articles)

2018 VW I.D. Buzz Cargo Concept ต้นแบบรถพาณิชย์ไฟฟ้ารุ่นต่อยอด

เรื่อง : AREA 54

●   โฟล์คสวาเกน เพิ่มสมาชิกใหม่ให้รถต้นแบบพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ในกลุ่ม Volkswagen I.D. (Identity, Idea, Individual และ Intelligent) โดยเป็นเวอร์ชั่นที่พัฒนาต่อยอดมาจาก VW I.D. Buzz Concept ในปี 2017 เพื่อขยับเข้าสู่กลุ่มรถแวนเพื่อการพาณิชย์ ใช้ชื่อว่า Volkswagen I.D. Buzz Cargo Concept การจัดแสดงมีขึ้นในงาน 2018 Hannover Motor Show (Hanover, 67th IAA Commercial Vehicles) ที่ฮานโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 20 – 27 กันยายนที่ผ่านมา

●   จุดที่แตกต่างระหว่าง I.D. Buzz และ I.D. Buzz Cargo ก็คือ การปิดฝาข้างทึบเป็นรถพาณิชย์แบบ Panel van และปรับปรุงห้องบรรทุกสัมภาระหลังเบาะคู่หน้าให้ใช้ประโยชน์ได้สูงสุดนั่นเอง ดังนั้นแพลทฟอร์มที่ใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาตัวรถ ก็คือ MEB หรือ Modularer Elektrifizierungsbaukasten (หรือ Modular Electric Drive Kit ในภาษาอังกฤษ) เช่นเดียวกัน

●   ขนาดตัวใกล้เคียงกันเกือบทั้งหมด ยกเว้นด้านท้ายจะมีการเพิ่มพื้นที่ห้องบรรทุกสัมภาระให้เล็กน้อย ยังผลให้โอเวอร์แฮงก์ด้านหลังยื่นออกไป 106 มม. (ราว 4.2 นิ้ว ในขณะที่ฐานล้อยังเท่าเดิม 3,300 มม.) ตัวชั้นวางของก็เป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมด นอกจากนี้ในส่วนของการอำนวยความสะดวกในการใช้งาน โฟล์คฯ จะออกแบบฟังก์ชั่นต่างๆ ให้สอดรับกับการใช้งานในลักษณะการเชื่อมต่อฐานข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ทันกับยุคสมัยที่ IoT เป็นส่วนสำคัญในการติดต่อเชิงการค้า เช่น การใช้แท๊บเลทในการรับ/ส่งเอกสาร เป็นต้น

●   ตามข้อมูล ชุดระบบขับเคลื่อนของ I.D. Buzz และ I.D. Buzz Cargo จะคล้ายๆ กันครับ ตัวระบบประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับหลัง กำลังสูงสุด 201 แรงม้า HP (I.D. Buzz ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่แยกขับเพลาหน้า-หลังแบบ all-wheel drive กำลังเท่ากัน) แบตเตอรี่แพคความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 48 กิโลวัทท์-ชม. (I.D. Buzz 111 กิโลวัทท์-ชม.) ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดเอาไว้ที่ 160 กม./ชม. เพื่อความเหมาะสม ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 550 กม.

●   ด้านการผลิต มีการปรับข้อมูลเล็กน้อย คันจริงของ I.D. Buzz จะเลื่อนเวลาจาก 2020 ไปเป็น 2022 ส่วน I.D. Buzz Cargo จะมีการผลิตก่อนภายในปี 2021 เพื่อให้รับการขยายตัวของภาคขนส่งสินค้ายุคใหม่ที่มีแนวโน้มจะหันไปหาโซลูชั่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในยุโรป   ●

2018 VW I.D. Buzz Cargo Concept