October 19, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

Lithium Werks เตรียมสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ Gigafactory ในเขตลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียง

ประชาสัมพันธ์

●   บริษัทจัดเก็บพลังงานและแบตเตอรี่ของประเทศเนเธอร์แลนด์ Lithium Werks B.V. และบริษัท Zhejiang Jiashan Economic and Technological Development Zone Industry Corporation ของจีน เซ็นสัญญาสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ gigafactory ขนาด 60 เฮกตาร์ ในบริเวณสามเหลี่ยมเศรษฐกิจในเขตลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียง โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 1.6 พันล้านยูโร

●   โรงงาน Lithium Werks และโรงงานที่เกี่ยวข้อง จะผลิตเซลล์แบตเตอรี่สำหรับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ซึ่งช่วยให้สามารถสร้างการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นพลังงานสะอาดเพื่อลดการปล่อยก๊าซ CO2 ได้ ซึ่ง Lithium Werks คาดว่าภายในปี 2030 จะมีกำลังการผลิตที่ 500 GWh ต่อปี พร้อมกับที่ทางบริษัทจะมีส่วนช่วยในการเปลี่ยนโลกให้กลายเป็นโลกที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนต่อไป

●   “ด้วยความช่วยเหลือจากคู่ค้าชาวจีนของเราและในขณะที่เราเติบโตทั้งฐานธุรกิจเดิมและผ่านการซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง เราจะมอบโซลูชั่นการจัดเก็บพลังงานที่ลูกค้าของเราร้องขอมากขึ้นเมื่อโลกเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาดแทน” Kees Koolen ประธานคณะกรรมการของ Lithium Werks กล่าว

●   “เราจำเป็นต้องมีที่จัดเก็บพลังงานที่ทั้งปลอดภัย เชื่อถือได้ สะอาด และยั่งยืน แบตเตอรี่นับเป็นส่วนสำคัญของช่วงเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน โดยจะช่วยให้เราสามารถจัดเก็บพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ให้พร้อมใช้งานได้ทุกเมื่อที่ผู้คนต้องการไฟฟ้า”

●   ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งลงนามร่วมกับนายกรัฐมนตรีจีน Li Keqiang และนายกรัฐมนตรีดัตช์ Mark Rutte นับเป็นจุดเริ่มต้นของแผนการณ์ของ Lithium Werks ในการสร้าง gigafactories หลายแห่งทั่วโลก ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการระยะ 15 ถึง 20 ปีที่สะท้อนรูปแบบธุรกิจระยะยาวของอุตสาหกรรมการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากลมและแสงอาทิตย์

●   Lithium Werks คาดว่ารายได้ที่ได้รับจะเกิน 1 พันล้านเหรียญภายในปี 2020 เนื่องจากบริษัทยังคงขยายส่วนแบ่งการตลาดพลังงานที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพียงแค่ช่วงทศวรรษหน้า เราจะสามารถคาดการณ์ได้แล้วว่าความต้องการใช้แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน จะสูงขึ้นกว่าเดิมถึงสิบเท่า (ตามรายงานของ Capgemini Research Institute ในปี 2018) อุตสาหกรรมแบตเตอรี่จะต้องตอบสนองความต้องการนี้ด้วยการสร้างโรงงานเพื่อส่งมอบขีดความจุที่เกินกว่า 10,000 GWh ให้ได้ในอีกสามทศวรรษข้างหน้า

●   “เราปลาบปลื้มและยินดีที่ได้ร่วมงานกับคู่ค้าชาวจีนของเรา ซึ่งเป็นผู้ที่สนับสนุนกลยุทธ์ในการสร้างโรงงานในประเทศจีนเป็นรายแรก ความเร็วในการดำเนินการถือเป็นสิ่งสำคัญ เห็นได้จากใบอนุญาตการก่อสร้างอาคารและกระบวนการทางกฎหมายอื่นๆ ในประเทศจีนที่จะแล้วเสร็จภายใน 100 วัน ประเทศอื่นๆ และคู่ค้าเองก็ได้รับเชิญให้เข้ามาร่วมหารือในการเร่งการขยายตัวออกไปยังที่อื่นๆ เราทำงานอย่างใกล้ชิดกับลูกค้าเพื่อตอบสนองความต้องการด้านการจัดเก็บพลังงานที่เฉพาะเจาะจงและรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้พัฒนาความสัมพันธ์ทางธุรกิจใหม่ๆ” Koolen กล่าวเพิ่มเติม

●   Lithium Werks มุ่งมั่นที่จะจัดหาโซลูชั่นการเก็บรักษาพลังงาน ซึ่งจะทำให้มีกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานทดแทนพร้อมใช้งานยามผู้บริโภคต้องการ และยังเป็นการช่วยให้เกิดการเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานระดับโลก จากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลไปสู่การใช้พลังงานสะอาดไปด้วย

●   ปัจจุบัน Lithium Werks กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรการพัฒนาส่วนภูมิภาค Oost NL ซึ่งลงทุนกับทางบริษัทและมหาวิทยาลัย Twente ซึ่งกำลังพัฒนาศูนย์การวิจัย โดยในประมาณปี 2025 ทางมหาวิทยาลัยจะจ้างวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญอื่นๆ จำนวน 2,000 คนเพื่อมุ่งเน้นศึกษาด้านการจัดเก็บพลังงาน การขนส่งและซอฟต์แวร์อัจฉริยะ

●   “จะต้องมีการลงทุนอย่างมหาศาลเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ทางรัฐบาลจีนได้ดำเนินการเกี่ยวกับแผนการใช้พลังงานสะอาดเป็นระยะเวลาประมาณหนึ่งแล้ว และความมุ่งมั่นของพวกเขาเหล่านั้นก็ได้ยืนยันว่าแบตเตอรี่มีบทบาทสำคัญในแผนการนี้ในครั้งนี้” Victor van der Chijs อธิการบดีมหาวิทยาลัย Twente กล่าว

●   “Lithium Werks พร้อมด้วยมหาวิทยาลัย Twente ในฐานะหุ้นส่วนด้านการวิจัยเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญที่มีวิสัยทัศน์อันชัดเจนในการสร้างโลกที่ยั่งยืน มหาวิทยาลัย Twente ได้ลงทุนในการวิจัยด้านพลังงานที่ยั่งยืนเป็นเวลาหลายปี รวมถึงการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับวัสดุใหม่ๆ เพื่อช่วยในการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่ๆ ในอนาคตด้วย”

●   Marius Prins, CEO ของ Oost NL กล่าวปิดท้ายว่า “การพัฒนาเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า Lithium Werks สามารถเติบโตเป็นบริษัทที่มีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการกับพลังงานและการเก็บรักษาพลังงานทั่วโลกได้ ในฐานะบริษัทด้านการพัฒนา เราจึงเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่ลงทุนร่วมกับ Lithium Werks เราเชื่อมั่นว่ากิจกรรมการวิจัยและพัฒนาด้านพลังงานของ Lithium Werks จะมีส่วนอย่างมากต่อความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์ตะวันออก”

เกี่ยวกับ Lithium Werks

●   Lithium Werks เป็นบริษัทแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ระดับโลกที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีโรงงานผลิตในประเทศเนเธอร์แลนด์และประเทศจีน และมีสำนักงานในสหรัฐอเมริกา ไอร์แลนด์เหนือ อังกฤษ และนอร์เวย์ Lithium Werks จะจัดหาเซลล์ โมดูล และมอบระบบการจัดการพลังงานให้กับตลาดต่างๆ เช่น ตลาดอุตสาหกรรม การขนส่ง เรือเดินทะเล และพลังงานสะอาด

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติม เชิญได้ที่ www.lithiumwerks.com   ●