October 29, 2018
Motortrivia Team (10156 articles)

PUMA Start Stop Series แบตเตอรี่ที่รองรับไดชาร์จและระบบ Start Stop ในรถรุ่นใหม่ๆ

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

 

●   เอ็ม เอฟ ออโต้ เปิดตัวแบตเตอรี่รถยนต์รุ่นใหม่ PUMA Start Stop Series ประกอบด้วย PUMA EFB และ PUMA AGM ออกแบบให้รองรับการทำงานของระบบไดชาร์อัจฉริยะรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ที่มีระบบ Start Stop ดับเครื่องยนต์อัตโนมัติขณะหยุดนิ่ง อายุการใช้งานยาวนานมากกว่า 30,000 Cycles ผ่านมาตรฐาน SBA S0101

●   คุณบุญชัย เมธีดุลสถิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็ม เอฟ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า “ปัจจุบันเรานำเข้าผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ชั้นนำ โดยมีสินค้า แบรนด์ต่างๆ ได้แก่ PUMA Black , PUMA Gold, MF Power, OPTIMA Battery, Index, MF Charger และ Midtronics Tester ซึ่งขณะนี้อุตสาหกรรมรถยนต์มีการพัฒนา และเปลี่ยนแปลงการทำงานของเครื่องยนต์ รวมทั้งระบบไฟฟ้าภายในรถยนต์เป็นอย่างมาก นั่นทำให้แบตเตอรี่เองก็ต้องมีการพัฒนาเพื่อตอบสนองการทำงานของเครื่องยนต์ เราจึงขอมแนะนำผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ PUMA Start Stop Series ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ล่าสุดทีมีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพสูง”

●   คุณบุญชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในอดีตนั้น แบตเตอรี่ในรถยนต์จะมีหน้าที่เพียงจ่ายไฟฟ้าเพื่อการสตาร์ทเครื่องยนต์ โดยไดชาร์จจะทำหน้าที่จ่ายไฟฟ้าให้รถทั้งคันตลอดเวลาที่เครื่องยนต์ทำงาน พร้อมชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ตลอดเวลา ทั้งนี้ตั้งแต่ช่วงปี 2554 เป็นต้นมา อุตสาหกรรมรถยนต์ได้บังคับใช้กฎหมายรักษาสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซ CO2 และลดการใช้เชื้อเพลิง

●   ประเทศไทยได้บังคับใช้กฏหมายการเสียภาษีสำหรับรถยนต์ตามอัตราการปล่อยก๊าซ CO2 ตั้งแต่ ปี 2559 เป็นต้นมา ผู้ผลิตรถยนต์จึงได้มีการติดตั้งระบบไดชาร์จอัจฉริยะ (Alternator Management System ; AMS ) และ ระบบ Stat Stop ในรถที่ผลิตในประเทศไทยตั้งแต่ 2554 เป็นต้นมา

●   หลักการทำงานของระบบไดชาร์จอัฉริยะ และระบบ Start Stop นั้น ในรถยนต์จะมีแม่เหล็กไฟฟ้า 2 ตัว คือคอมเพรสเซอร์แอร์ และไดชาร์จทำงานอยู่ และจะหน่วงการทำงานของเครื่องยนต์เอาไว้ ทำให้รถยนต์สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ทว่าเมื่อเราปิดแอร์ รถยนต์จะประหยัดน้ำมันได้ประมาณ 10 – 15% แต่ในความเป็นจริง เราไม่สามารถปิดแอร์ได้เพราะอากาศร้อน

●   ผู้ผลิตรถยนต์จึงออกแบบให้ไดชาร์จหยุดทำงาน ซึ่งเป็นการลดภาระของเครื่องยนต์ โดยในขณะที่ไดชาร์จหยุดการทำงาน แบตเตอรี่จะทำหน้าที่ในการจ่ายกระแสไฟฟ้าแทนไดชาร์จ และจะชาร์จไฟกลับทุกครั้งที่เราถอนคันเร่ง ระบบนี้จะช่วยให้ประหยัดน้ำมัน และลดก๊าซ CO2 ได้ ซึ่งการทำงานในลักษณะนี้ ควบคุมโดยระบบไดชาร์จอัจฉริยะ ส่วนรถยนต์รุ่นใหม่ๆ บางรุ่นที่มีระบบ Start Stop ซึ่งเครื่องยนต์จะหยุดทำงานทุกครั้งที่รถจอดหยุดนิ่ง แบตเตอรี่จะเป็นผู้รับภาระในการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดขณะเครื่องยนต์หยุดทำงาน ช่วยให้ลดการปล่อยก๊าซ CO2 ลงได้ และช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเช่นกัน

●   ดังนั้น จากการทำงานในลักษณะนี้ แบตเตอรี่จึงต้องรับภาระการทำงานหนักมากกว่าเดิมหลายเท่า ยังผลให้อายุการใช้งานสั้นลงกว่าเดิมมาก แบตเตอรี่ PUMA Start Stop จึงถูกออกแบบมาเพื่อให้รองรับการทำงานของระบบไดชาร์อัจฉริยะ และ Start Stop นี้

●   PUMA Start Stop Series เป็นแบตเตอรี่ที่มีแผ่นธาตุแบบพิเศษ สารเคลือบแผ่นธาตุมีความหนาแน่นสูง มีการเพิ่มสารคาร์บอนและไฟเบอร์ลงไปในสารเคลือบแผ่นธาตุ ทำให้มีคุณสมบัติในการรับกระแสไฟฟ้าในการชาร์จกลับได้เร็ว และมีการคายประจุไฟฟ้านานขึ้น ช่วยให้มีอายุการใช้งานยาวนาน ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน SBA S0101 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่รองรับการทำงานของระบบ Start Stop ที่แบตเตอรี่รุ่นใหม่ต้องผ่านการทดสอบให้ได้มากกว่า 30,000 Cycles

●   PUMA Start Stop จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ PUMA EFB สำหรับรถยนต์ที่วางแบตเตอรี่ไว้ในห้องเครื่องที่มีความร้อนสูง โดยมากใช้กับรถยนต์ญี่ปุ่นและปิคอัพ ต่อด้วย PUMA AGM ใช้สำหรับรถยุโรปที่ติดตั้งแบตเตอรี่ไว้ภายในห้องโดยสาร หรือช่องสำภาระ และรถที่ติดตั้งระบบ Start Stop แบบ Advance ซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่ต้องรับภาระหนักกว่าปกติ โดย AGM แบตเตอรี่จะสามารถคายประจุไฟฟ้าได้ยาวนานกว่า EFB และมีอายุใช้งานยาวนานกว่า EFB

●   คุณบุญชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับเป้าหมายการตลาด PUMA Start Stop Series มีเป้าหมายเจาะกลุ่มผู้ใช้รถรุ่นใหม่ที่ผลิตในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งเป็นรถยนต์ที่เริ่มมีการติดตั้งไดชาร์จอัจฉริยะ และระบบ Start Stop โดย PUMA Start Stop ได้รับประกันคุณภาพแบตเตอรี่ 18 เดือน หรือ 60,000 กม. เรามั่นใจว่า PUMA Start Stop จะทำให้บริษัทสร้างการเติบโตสู่ยอดขายระดับ 400 ล้านบาท/ปี ได้ในระยะเวลา 2 ปีนับจากนี้”

●   แบตเตอรี่ PUMA ทุกรุ่นผลิตโดยเทคโนโลยีที่ทันยุคสมัย คงทนต่อทุกสภาพอากาศ เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้กำลังสูง แรงม้าเยอะ และรถยนต์ที่แต่งเครื่องเสียงโดยเฉพาะ การนำเข้าและจัดจำหน่ายเป็นสิทธิ์ของ บริษัท เอ็ม เอฟ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตโดย บริษัท จอนสันคอนโทรล เดลคอลล์ แบตเตอรี่ ประเทศเกาหลี ปัจจุบันเป็นผู้ผลิตรายแรกที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแผ่นธาตุด้วยระบบการรีดอัด (Expansion Grid Technology ) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีอันทันสมัยที่สุดในการผลิดแผ่นธาตุสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ที่ติดตั้งมาจากโรงงานประกอบรถยนต์ (OEM part)

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.thaipuma.com   ●