November 8, 2018
Motortrivia Team (10019 articles)

Biomega SIN Concept : จากผู้ผลิตจักรยาน สู่รถไฟฟ้าสำหรับใช้งานในเมือง

Posted by : AREA 54

 

●   Biomega บริษัทผลิตจักรยานและจักรยานไฟฟ้าในกลุ่มพรีเมียมสัญชาติเดนมาร์ก เปิดตัวต้นแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นรุ่นแรก ใช้ชื่อรุ่นว่า SIN Concept โดยยังไม่มีการระบุว่าจะมีการผลิตจริงแบบแมสหรือจำกัดจำนวน ตัวรถอยู่ในรูปทรงกล่องที่แสนเรียบง่าย เน้นการใช้งานจริงเป็นหลัก การจัดแสดงมีขึ้นที่เซี่ยงไฮ้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

●   ชื่อของ SIN เป็นตัวย่อที่นำมาจากชื่อของประเทศสิงคโปร์ ความหมายโดยนัยก็คือ การเป็นตัวแทนของพาหนะสำหรับการใช้งานในเมือง แนวคิดในการพัฒนา SIN ของไบโอเมกานั้นเรียบง่ายอย่างที่สุด นั่นคือการผลิตพาหนะยุคใหม่ที่ขนส่งผู้คนหรือสิ่งของจากจุด A ไปยังจุด B อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้เวลาให้น้อยที่สุด เสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด และประหยัดพลังงานที่สุด ดังนั้น SIN จึงไม่ใช่รถสปอร์ตหรู ไม่ใช่รถพรีเมียมในลักษณะส่งเสริมสถานะทางสังคมของผู้ขับ หน้าที่ของมันนั้นซื่อตรงและไม่ซับซ้อน… นั่นคือเป็นแค่พาหนะสำหรับคนยุคใหม่


Biomega OKO จักรยานไฟฟ้าของไบโอเมกาที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน ราคาจำหน่าย 2,200 ยูโร หรือประมาณ 8.3 หมื่นบาท


●   ในการผลิต SIN ไบโอเมกาใช้ปรัชญา “เรียบง่ายแต่ได้ประโยชน์สูงสุด” (less-is-more) เป็นหัวใจหลัก มันจะมีส่วนประกอบที่น้อยชิ้น เน้นการลดน้ำหนักด้วยการใช้วัสดุน้ำหนักเบาเพื่อลดภาระแบตเตอรี่ บอดี้ผลิตจากวัสดุ CFRP วางครอบเอาไว้บนคานขวางอลูมิเนียม การหมุนล้อเป็นหน้าที่ของมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ In Wheel Electric Motor จำนวน 4 ตัวที่แยกติดตั้งอิสระเอาไว้ในแต่ละล้อ ห้องโดยสารแบบเบาะ 4 ที่นั่งทรงแยกส่วนมีพื้นที่ที่กว้างขวางสำหรับทั้งผู้ขับและผู้โดยสารจากการออกแบบที่เปลือยพื้นที่โล่งๆ และไม่มีอุปกรณ์อะไรมากมายให้วุ่นวาย

●   หนึ่งในจุดเด่นของงานออกแบบพื้นที่ใช้สอยในห้องโดยสารของไบโอเมกาคือ แม้ตัวรถจะอยู่ในรูปแบบทรงกล่องดื้อๆ ทว่าการวางล้อในลักษณะรถแข่งล้อเปิด (open-wheel) ทำให้ SIN เสียเนื้อที่ภายในให้กับซุ้มล้อด้านหน้าเพียงเล็กน้อย (เพื่อให้ล้อบิดตัวในขณะเลี้ยว) ยังผลให้ตัวรถมีห้องโดยสารเต็มพื้นที่ และมีพื้นเรียบตลอดคัน ตรงตามจุดประสงค์ในการใช้งาน คือ ขึ้น/ลงรถ หรือ วาง/หยิบสัมภาระได้อย่างรวดเร็วและไม่เสียเวลา… นอกจากนี้ SIN ยังมีระบบเลี้ยวล้อหลังเพื่อช่วยลดวงเลี้ยวแคบสุดในพื้นที่จำกัดด้วย

●   SIN ใช้พละกำลังจากชุดระบบขับเคลื่อนที่ไม่ซับซ้อน ดังนั้นตัวรถจึงมีน้ำหนักรวมเพียง 950 กก. เท่านั้น (รวมน้ำหนักแบตเตอรี่แพค +200 กก. แล้ว) ตัวแบตเตอรี่แพคมีความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 20 กิโลวัทท์-ชม. มีบริการด้วยฟังก์ชั่น swapping ถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่แทนการเสียเวลาชาร์จได้ในอนาคต กำลังรวมทั้งระบบมีให้ใช้ 60 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 82 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 16.3 กก.-ม. ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 130 กม./ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 160 กม.

●   ไบโอเมการะบุว่า SIN เหมาะกับการใช้งานในเมืองทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานแบบรถส่วนบุคคล, ดัดแปลงไปใช้งานสำหรับธุรกิจเล็กๆ, ใช้งานในลักษณะบริการ Ride Sharing หรือแม้แต่ปล่อยให้เป็นรถเช่า… แม้จะไม่ระบุจำนวนการผลิตที่แน่นอนในเวลานี้ (ดูแล้วน่าจะเน้นแบบแมสได้) ทว่ากรอบเวลาคร่าวๆ จะอยู่ที่ประมาณช่วงปี 2021 – 2023 ราคาจำหน่ายต่อคันเริ่มต้นประมาณ 20,000 ยูโร หรือประมาณ 7.6 แสนบาท… หากเน้นการผลิตแบบแมสได้ ราคาน่าจะต่ำกว่านี้ได้อีกครับ   ●


2018 Biomega SIN Concept