November 26, 2018
Motortrivia Team (10076 articles)

2019 Lamborghini Urus รถ SUV รุ่นแรกของลัมโบร์กินี เปิดตัวเป็นทางการในไทย

ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

 

●   หลังจากที่ ออโตโมบิลี ลัมโบร์กินี เอเชียแปซิฟิก (Automobili Lamborghini Asia Pacific) ได้ประกาศแต่งตั้ง บริษัท เรนาสโซ มอเตอร์ จำกัด (Renazzo Motor) บริษัทในเครือชาริช โฮลดิ้ง เป็นตัวแทนจำหน่ายและให้บริการหลังการขายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ในที่สุดเรนาสโซก็เริ่มนำเข้าสปอร์ตพันธุ์ดุเข้ามาจำหน่ายเป็นรุ่นแรก เริ่มต้นที่ SUV 5 ที่นั่งรุ่นแรกของแบรนด์ลัมโบร์กินีอย่าง Lamborghini Urus โดยเปิดราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 23.42 ล้านบาท


มร. ดาวิเด ซเฟรโคลา ผู้จัดการฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ออโตโมบิลี ลัมโบร์กินี


●   มร. ดาวิเด ซเฟรโคลา (Davide Sfrecola) ผู้จัดการฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ออโตโมบิลี ลัมโบร์กินี กล่าวว่า “ลัมโบร์กินี อูรุส คือวิสัยทัศน์ที่ก้าวล้ำในการผนวกดีเอ็นเอของแลมบอร์กินีเข้ากับยนตรกรรมอเนกประสงค์หรือรถยนต์ SUV อูรุสจึงยกระดับเอสยูวีให้ก้าวล้ำเกินกว่าสิ่งที่เคยเป็นไปได้ในวงการที่เรียกว่าเป็นซูเปอร์ SUV ซึ่งเราเป็นแบรนด์ลักชัวรี่ที่ไม่เหมือนใครพร้อมจะเปลี่ยนอนาคตและสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เพราะเราอยากให้ลูกค้าของเราได้สัมผัสประสบการณ์ความเป็นที่สุดในโลก ที่ลัมโบร์กินีเท่านั้นจะมอบประสบการณ์นี้ให้กับคุณได้”


ม.ล. ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการ บริษัท เรนาสโซ มอเตอร์ จำกัด หรือ ลัมโบร์กินี กรุงเทพฯ


●   ม.ล. ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการ บริษัท เรนาสโซ มอเตอร์ จำกัด หรือ ลัมโบร์กินี กรุงเทพฯ กล่าวว่า “ลัมโบร์กินี กรุงเทพฯมีความภาคภูมิใจที่จะนำเสนอ ลัมโบร์กินี อูรุส ซูเปอร์เอสยูวีคันแรกของโลกให้แก่ลูกค้าในเมืองไทย ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทั่วโลก ผมเชื่อมั่นว่า อูรุสที่ถ่ายทอดดีเอ็นเอของแบรนด์ลัมโบร์กินีมาอย่างเต็มเปี่ยม พร้อมมอบประสบการณ์ของรถซูเปอร์สปอร์ตลักชัวรี จะยกระดับมาตรฐานรถซูเปอร์สปอร์ตให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น กลายเป็นขวัญใจหนึ่งเดียวของคนรักรถซูเปอร์ SUV และครองใจผู้บริโภคไทยในทันทีที่เปิดตัว”

●   “ลัมโบร์กินี อูรุส มีราคาเริ่มต้นที่ 23.42 ล้านบาท พร้อมบริการหลังการขายระดับท็อปคลาสและบริการซ่อมบำรุงครบวงจรเป็นเวลา 5 ปี โดยทีมงานที่มีประสบการณ์ในการดูแลรถซูเปอร์คาร์หรูมากว่า 20 ปี ผมมั่นใจว่า อูรุสจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของทุกท่าน โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวคนรุ่นใหม่ ในฐานะซูเปอร์เอสยูวีหนึ่งเดียวในตลาดรถยนต์ลักซูรีของไทย ทำให้เกิดมาตรฐานใหม่ในเซกเมนต์ และตอกย้ำความสำเร็จของ อูรุสในตลาดโลก”

สปอร์ตและออฟ-โรดในหนึ่งเดียว

●   Lamborghini Urus เปิดตัวเวอร์ชั่นต้นมาตั้งแต่ช่วงปี 2012 ก่อนจะเริ่มจำหน่ายในยุโรปและสหรัฐฯ เมื่อช่วงกลางปี 2017 ที่ผ่านมา ชื่อ Urus นั้นนำมาจากชื่อของวัวกระทิงเช่นเคย เพียงแต่ว่ามันไม่ใช่ชื่อวัวชนนักสู้แบบรุ่นอื่นๆ แต่เป็นคำเฉพาะที่นำมาจากชื่อสายพันธุ์วัวป่า Aurochs (ออรอช หรือ aurochsen, aurochses, urus, ure) ซึ่งเป็นวัวป่ายุคดึกดำบรรพ์ และเชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดของวัวกระทิงนักสู้ของสเปนในยุคปัจจุบัน

●   ตัวรถพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม Volkswagen Group MLB ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มเดียวกับ Audi Q7, Bentley Bentayga, Porsche Cayenne และ Volkswagen Touareg ความยาวรวมตัวรถ 5,112 มม. กว้าง 2,016 มม. สูง 1,638 มม. ฐานล้อ 3,003 มม. น้ำหนักตัว 2,200 กก. การกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง 58/42 ถังน้ำมันจุ 75 ลิตร และผ่านมาตรฐานการคายมลพิษในระดับ Euro 6

●   ห้องโดยสารมากับพวงมาลัยสปอร์ต 3 ก้าน, ระบบลดการสั่นสะเทือนของพวงมาลัย, ชุดระบบแบบมัลติฟังก์ชั่นสำหรับควบคุมระบบอินโฟเทนเมนต์ LIS (Lamborghini Infotainment System) ซึ่งพัฒนาโดยลัมโบร์กินี รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนทุกระบบปฏิบัติการผ่าน Android Auto และ Apple CarPlay, ระบบนำทาง, ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์, ระบบปลดล็อคประตูรถแบบสัมผัส ทั้งที่ประตูและกระโปรงหลัง, เบาะปรับไฟฟ้าอัตโนมัติ และโหมดการขับแบบ EGO Mode ซึ่งผู้ขับสามารถปรับเปลี่ยนแคแรคเตอร์ของรถได้ตามต้องการ

●   Urus มากับเครื่องยนต์บล็อคใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาเฉพาะรุ่น แบบ V8 ความจุ 4.0 ลิตร อัดอากาศด้วยทวิน-เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 650 แรงม้า ที่ 6,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 86.6 กก.-ม. ที่ 2,250 รอบ/นาที อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 3.6 วินาที อัตราเร่งจาก 0 – 200 กม./ชม. 12.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 305 กม./ชม.

●   นอกจากนี้ ลัมโบร์กินียังระบุว่า Urus เป็นรถ SUV ที่สามารถควบคุมได้ง่าย ให้ความคล่องตัวเหมือนรถสปอร์ตด้วยชุดระบบกันสะเทือนแบบ Adaptive และสามารถใช้งานได้บนทุกสภาพถนนผ่านชุดระบบ Tamburo – Lamborghini driving dynamics control ซึ่งมีโหมดในการขับให้เลือก 6 แบบ ประกอบด้วย Strada สำหรับการขับทั่วไป, Sport ความเร็วสูง, Corsa (หรือ Race) ให้การตอบสนองที่เน้นสมรรถนะสูงสุด, Neve สำหรับการขับบนหิมะ, Terra สำหรับการขับแบบออฟ-โรด และ Sabbia สำหรับการขับแบบออฟ-โรดบนผืนทราย

●   ทั้งนี้ล้อหน้า/หลังจะมากับขนาดใหญ่เต็มซุ้ม 21 นิ้ว จับคู่ยางชนิด Summer-Tires ด้านหน้าขนาด 285/45 ด้านหลัง 315/40 พร้อมหยุดกำลังทั้งหมดด้วยชุดดิสค์เบรคคาร์บอนเซรามิค พร้อมคาลิเปอร์อลูมิเนียม จานหน้าเส้นผ่านศูนย์กลาง 440 มม. ด้านหลัง 370 มม. ซึ่งลัมโบร์กินีระบุว่าใหญ่ที่สุดในโลก (จากโรงงาน) ระยะเบรคจาก 0 – 100 กม./ชม. ใช้ระยะทางเพียง 33.7 เมตร

●   สำหรับชุดระบบช่วยขับประเภท ADAS หรือ Advanced Driver Assistance Systems เบื้องต้นมีระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ, เซ็นเซอร์หน้า/หลังสำหรับช่วยถอยจอด, ครูสคอนโทรล, ระบบ PreCongnition ช่วยป้องกันหรือบรรเทาความรุนแรงจากการปะทะ เสริมด้วยออปชั่นในกลุ่ม ADAS อาทิ กล้องสำหรับช่วยประมวลผลในการแสดงภาพ top-view และชุดระบบสำหรับพ่วงเทรลเลอร์ เป็นต้น

●   ใครสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.lamborghini.com/en-en/models/urus หรือติดต่อ บริษัท เรนาสโซ มอเตอร์ จำกัด โทร. 06-3203-4222 เวลาทำการ 9.00 – 18.00 น.   ●


2019 Lamborghini Urus Launches in Thailand