November 14, 2018
Motortrivia Team (10185 articles)

Mazda ASEAN Design Forum 2018 เผยโฉมต้นแบบเจนเนอเรชั่นใหม่ครั้งแรกในอาเซียน

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

 

●   มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย และ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น จัดงาน Mazda ASEAN Design Forum 2018 เป็นครั้งแรกในอาเซียน เพื่อถ่ายทอดปรัชญาการออกแบบ โคโดะ ดีไซน์ (KODO design) เจนเนอเรชั่นใหม่ ผ่านรถต้นแบบ 2 คัน ประกอบด้วย Mazda RX-Vision และMazda Vision Coupe ที่นำเข้ามาจัดแสดงจากประเทศญี่ปุ่น พร้อมเผยทิศทางการออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้

●   มาสด้าเริ่มต้นแนะนำรถรุ่นใหม่ที่มาพร้อมเทคโนโลยี SkyActiv ภายใต้แนวคิดการออกแบบ โคโดะ ดีไซน์ เจนเนอเรชั่นแรก ตั้งแต่ช่วงปี 2013 ยังผลให้ยอดจำหน่ายมีตัวเลขโตแบบก้าวกระโดด โดยครองอันดับ 3 ของตลาดรถยนต์นั่ง รวมทั้งครองอันดับ 1 ของตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ซึ่งปัจจุบันมีรถมาสด้าที่ใช้เทคโนโลยี SkyActiv ภายใต้การออกแบบสไตล์ โคโดะ ดีไซน์ วิ่งอยู่บนถนนเมืองไทยกว่า 180,000 คัน ภายใน 5 ปี

หมายเหตุ : Mazda2 ยอดรวมกว่า 110,000 คัน, Mazda3 กว่า 30,000 คัน, Mazda CX-5 จำนวน 25,000 คัน และ Mazda CX-3 จำนวน 15,000 คัน

●   นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “นี่เป็นครั้งแรกของการจัดงาน Mazda ASEAN Design Forum 2018 ซึ่งนับเป็นวาระสำคัญอย่างยิ่งต่อมาสด้าในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน ทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นการสร้างมิติใหม่ของวงการยานยนต์ในประเทศไทย ที่บริษัทผู้ผลิตและพัฒนารถยนต์ได้เปิดเผยข้อมูลเบื้องหลังและนวัตกรรมการออกแบบในรูปแบบที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน ซึ่งเป็นการถ่ายทอดความรู้ให้แก่บุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์ให้มีความเข้าใจเรื่องปรัชญาการออกแบบของมาสด้ามากยิ่งขึ้น ด้วยทีมดีไซเนอร์ที่เดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะการนำรถต้นแบบ 2 คัน มาเผยโฉมเป็นครั้งแรกในระดับอาเซียน รวมทั้งการถ่ายทอดศิลปะแบบญี่ปุ่น ให้ออกมาเป็นรูปธรรมเพื่อนำไปสู่การออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่ของเราในอนาคตอันใกล้นี้”

●   นายฮิโรชิ อิโนอุเอะ เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูง กำกับดูแลภูมิภาคเอเชีย & โอเชียเนีย และตลาดเกิดใหม่ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และประธานบริหาร มาสด้า เซ้าท์อีส เอเชีย กล่าวว่า “ประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน คือตลาดหลักที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อมาสด้า เราจึงส่งเสริมการจัดงาน Mazda ASEAN Design Forum 2018 เพื่อถ่ายทอดศิลปะการออกแบบรถยนต์แห่งอนาคตที่มีความสวยงาม โดยจัดให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงสมาชิก วันนี้ มาสด้าพร้อมแล้วที่จะก้าวไปสู่รถยนต์ในเจนเนอเรชั่นที่ 7 โดยเฉพาะรูปลักษณ์การออกแบบที่สะท้อนให้เห็นถึงสุนทรียศาสตร์แบบญี่ปุ่น ที่มอบความเรียบ หรู สง่างาม หรือ Mazda Elegance เผยให้เห็นทิศทางผ่านรถต้นแบบ 2 รุ่นใหม่ล่าสุด นั่นคือรถต้นแบบ Vision Coupe และ RX-Vision เพื่อแสดงถึงความงดงามในทุกขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงานจากธีม Car As Art ซึ่งมาสด้ามองว่ารถยนต์เปรียบเสมือนงานศิลปะ โดยงานในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก มร. ยาสึชิ นากามูตะ ผู้จัดการทั่วไป หน่วยงานการออกแบบ มาถ่ายทอดความงดงามของการออกแบบรถยนต์มาสด้าให้ชาวอาเซียนได้สัมผัส”

●   นายยาสึชิ นากามูตะ ผู้จัดการทั่วไป หน่วยงานการออกแบบ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “เป้าหมายการออกแบบของพวกเราในครั้งนี้คือ การนำเอาเอกลักษณ์สไตล์เลิศหรูอันสง่างาม ซึ่งเป็นธีมเกี่ยวกับการออกแบบใหม่ของมาสด้าสำหรับรถยนต์ในเจนเนอเรชั่นใหม่ หรือ 7th Generation ผนวกเข้ากับสุนทรียศาสตร์สไตล์ญี่ปุ่น ผลลัพธ์ที่ได้คือความสมดุลอย่างลงตัว และความสวยงามแบบไร้ขีดจำกัดที่ไม่มีสิ่งอื่นใดมากจนเกินไป โดยมีพื้นฐานมาจากวัฒนธรรมประเพณีของญี่ปุ่นที่มีแนวคิดอันเกิดจากความเรียบง่ายอย่าง less is more ซึ่งใจความสำคัญนั้นมาจากการลดทอน หรือนำองค์ประกอบบางอย่างที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อจะสร้างสรรค์ความสมบูรณ์บนพื้นที่อันว่างเปล่า”

●   ในปี 2010 มาสด้าได้แนะนำการออกแบบใหม่อย่างเป็นทางการภายใต้ปรัชญา โคโดะ ดีไซน์ : Soul of Motion หรือ จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหวอันงดงาม ซึ่งสำหรับชาวมาสด้าแล้ว รถยนต์นั้นเป็นมากกว่ายานพาหนะ หรือเป็นเพียงชิ้นส่วนของเหล็กกล้าที่เคลื่อนที่ได้เท่านั้น หากแต่เป็นการบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ตัวตนของบุคคล เช่น เพื่อน หรือบุคคลในครอบครัว

●   “นี่คือเหตุผลสำคัญที่เรากล้าที่จะนำเอา โคโดะ ดีไซน์ มาเป็นปรัชญาในการออกแบบ เพื่อรวมทุกลมหายใจของสรรพสิ่งที่มีชีวิตที่กำลังก่อร่างเป็นรูปแบบของรถยนต์ มาสด้าได้ดึงเอาพลังที่ค้นพบแบบเฟรมต่อเฟรมมาหลอมรวมเข้ากับแนวความคิดสร้างสรรค์จากสิ่งมีชีวิตที่กำลังเคลื่อนไหว และซึมซับพลังและจังหวะเพื่อผนวกรวมเป็นยานพาหนะ การสร้างสรรค์รถยนต์โดยอาศัยพลังของความมีชีวิตชีวาทำให้รถยนต์นั้นมีชีวิตอย่างแท้จริง นี่คือปรัชญาของเราที่ได้รวมวิสัยทัศน์และความตั้งใจที่จะพัฒนายานยนต์ไปสู่อนาคต ด้วยวัฒนธรรมที่สืบทอดต่อๆ กันมา”  นายยาสึชิ กล่าว

●   ปรัชญาการออกแบบ โคโดะ ดีไซน์ นั้น นอกจากจะนำมาใช้กับรถยนต์แล้ว ช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญของมาสด้ายังนำเอาปรัชญานี้มาประยุกต์ใช้สำหรับการสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะชิ้นต่างๆ อย่างลงตัว ซึ่งงานในครั้งนี้ มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ได้นำผลงานเหล่านี้มาจัดแสดงด้วย ได้แก่ จักรยาน, โซฟา, เครื่องทองแดงซุยกิ, น้ำหอม Soul of Motion และศิลปะจากเปลือกไข่ ทั้งหมดนี้นับว่าเป็นศิลปะชั้นยอดที่ทีมออกแบบได้สร้างสรรค์ขึ้น และภายในงานยังได้รวบรวมเอารางวัลต่างๆ มากมายที่ได้รับกว่า 26 รางวัลมาจัดแสดง เพื่อยืนยันถึงความสำเร็จของมาสด้าในการสร้างสรรค์ผลงานทางด้านการออกแบบรถยนต์ควบคู่กับงานด้านศิลปะ

●   “มาสด้ามีความมุ่งมั่นเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์มาสด้าในประเทศไทย โดยที่ผ่านมาการสื่อสารเรื่องการออกแบบภายใต้ โคโดะ ดีไซน์ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศไทยอย่างมาก ถึงแม้ว่าเราจะไม่ใช่แบรนด์ขนาดใหญ่ แต่เราก็สร้างแบรนด์ให้ลูกค้ารู้สึกมีความภาคภูมิใจ หลายครั้งที่มาสด้าก้าวเดินไปข้างหน้า นั่นคือเราพร้อมที่จะเสนอสิ่งใหม่ให้เกิดขึ้นต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ วันนี้ลูกค้าเห็นและสัมผัสถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เรามีทิศทางที่ชัดเจนในการนำเสนอโปรดักซ์ ด้วยการวางตำแหน่งของสินค้าและกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดที่แตกต่างและมีความชัดเจน เราพร้อมที่จะดำเนินกิจกรรมเชิงรุกอย่างเต็มที่ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้”  นายชาญชัย กล่าวเพิ่มเติม

●   งาน Mazda ASEAN Design Forum 2018 มีสื่อมวลชนและแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานกว่า 600 คน การจัดแสดงแบ่งออกเป็น 2 ช่วงเวลา ช่วงเช้าเป็นคิวของสื่อมวลชนทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ส่วนช่วงบ่ายจะเป็นส่วนของผู้จำหน่ายและหน่วยงานภาครัฐ ตัวงานมีขึ้น ณ เซ็นเตอร์พอยท์ สตูดิโอ สุขุมวิท 105

●   ภายในงานวันนี้ นอกจากจะมีการจัดแสดงรถต้นแบบทั้ง 2 คันแล้ว มาสด้ายังจัดสรรพื้นที่ออกเป็น 5 ส่วน ได้แก่:

●   (1). ส่วนงานออกแบบ แสดงโมเดลจากดินเหนียว โดยช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญจะมาสาธิตวิธีการขึ้นโครงร่างโมเดลของรถยนต์จากดินเหนียว (2). ส่วนงานแสดงชิ้นงานศิลปะจากโคโดะ ซึ่งจะเป็นการจัดแสดงงานหัตกรรมที่ช่างฝีมือได้สร้างสรรค์ขึ้น (3). ส่วนศิลปวัตถุของโคโดะ (KODO Art Object) เป็นการจัดแสดงรูปทรงโมเดลที่ช่างผู้เชี่ยวชาญได้สร้างสรรค์ขึ้น (4). ผลงานออกแบบจักรยานและโซฟา และส่วนสุดท้าย (5). ส่วนจัดแสดงเรื่องราวความสำเร็จของมาสด้า ซึ่งจัดแสดงรางวัลต่างๆ ที่มาสด้าได้รับในเรื่องการออกแบบจากทั่วทุกมุมโลก

●   สำหรับรถต้นแบบ Mazda Vision Coupe นั้น มาสด้าจะนำไปจัดแสดงอย่างเป็นทางการในงาน Motor Expo 2018 ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2561 ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ มาสด้า ประเทศไทย เชิญได้ที่ www.mazda.co.th   ●


Mazda ASEAN Design Forum 2018