November 7, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

Cayla Rivas และ Continental GT 650 ทำลายสถิติที่ Bonneville Salt Flats

Press Release

 

●   รอยัล เอนฟิลด์ โมดิฟายรถคัสตอมรุ่นสุดพิเศษ “A pure pursuit of speed” โดยใช้พื้นฐานของ Royal Enfield Continental GT 650 เพื่อทำลายสถิติความเร็วสูงสุดที่ลานเกลือในรัฐยูทาห์ ประเทศสหรัฐอเมริกา (Bonneville Salt Flats) โดยสามารถทำสถิติความเร็วสูงสุดที่ 157.053 ไมล์ต่อชั่วโมง (หรือ 252.75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง : รอการรับรองโดยสหพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติหรือ FIM) จากฝีมือของนักบิดสาววัย 18 ปี เคย์ลา ริวาส (Cayla Rivas)

●   รถคัสตอมรุ่นพิเศษนี้ ปรับแต่งโดย รอยัล เอนฟิลด์, โมดิฟายช๊อป S&S Cycle และ Harris Performance โดยใช้พื้นฐานของ Continental GT 650 เครื่องยนต์สูบคู่ 650 ทวินรุ่นใหม่ล่าสุด

●   การออกแบบเครื่องยนต์เป็นผลงานของช๊อป S&S Cycle จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเคยร่วมงานกับรอยัล เอนฟิลด์ ในการสร้างรถมอเตอร์ไซค์แดร็กอย่าง Lock Stock ในยุโรปมาแล้ว ขณะที่ Harris Performance ใช้ความเชี่ยวชาญด้านการผลิตตัวถังมอเตอร์ไซค์ ช่วยออกแบบแชสซีส์ที่รับแรงบิดได้มากเป็นพิเศษ หลังจากเคยสร้างแชสซีส์สำหรับมอเตอร์ไซค์สำหรับแข่งกรังด์ปรีซ์และซูเปอร์ไบค์ให้นักขี่ชั้นยอดของโลกหลายต่อหลายคน ทว่านี่คือการสร้างแชสซีส์เพื่อการสร้างสถิติความเร็วเป็นครั้งแรกของช๊อป Harris Performance

●   ในเบื้องต้น ทีมงานแต่ละทีมจะได้รับข้อมูลสรุปจากทีมนักออกแบบของรอยัล เอนฟิลด์ ก่อนเริ่มต้นทำงาน และหลังจากนั้นอีกไม่กี่เดือนต่อมา Royal Enfield Continental GT 650 รุ่นสุดพิเศษก็พร้อมที่จะพุ่งทะยานไปบนลานเกลือ

●   สำหรับ เคย์ลา ริวาส นั้น แม้เธอจะมีอายุเพียง 18 ปี แต่ก็สามารถเค้นศักยภาพของรถออกมาได้เป็นอย่างดี สถิติความเร็วสูงสุด 132 ไมล์ต่อชั่วโมง (ราว 212 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) โดยไม่มีการพึ่งพาไนตรัสนี้ เกิดขึ้นหลังจากการทดสอบขี่มาแล้ว 22 ครั้ง ซึ่งระหว่างนั้นทีมงานได้พยายามลองทำความเร็วให้สูงขึ้นอีก ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ การปรับระยะฐานล้อ หรือการปรับแต่งในส่วนอื่นๆ ซึ่งความเร็วสูงสุดได้ขยับขึ้นไปถึงกว่า 159 ไมล์ต่อชั่วโมง (ราว 255 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) โดยสถิติความเร็วเฉลี่ยรวมทั้งขาไปและขากลับอยู่ที่ 157.053 ไมล์ต่อชั่วโมง (252.75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

●   ทั้งนี้ การปรับแต่งเครื่องยนต์มีอาทิ ลูกสูบแรงอัดสูง S&S, ปลอกลูกสูบ S&S, ก้านสูบแบบฟอร์จ S&S, ลิ้นปีกผีเสื้อ S&S, เพลาลูกเบี้ยว S&S, ชุดสายไฟและโมดูลควบคุมเครื่องยนต์ (ECM) S&S, ระบบส่งกำลังอันเดอร์คัท S&S, หัวฉีดแรงดันสูง S&S, ขัดพอร์ทฝาสูบด้วยเครื่อง CNC โดย S&S, ตัวปรับโซ่หมุนเฟืองด้วยมือ S&S

●   ต่อด้วยชุดเปลี่ยนเกียร์จาก Translogic, คลัตช์สมรรถนะสูงจาก Rekluse และชุดระบบไนตรัสออกไซด์จาก Nitrous Express

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทีมงาน:

●   ศูนย์เทคนิครอยัล เอนฟิลด์ในประเทศอังกฤษ นำโดยเอเดรียน เซลเลอร์ส ผู้จัดการโครงการ พีท ไวเชอร์ลี (Pete Wycherley) และ วาเลนติน เบนซี (Valentin Benzi) ฝ่ายออกแบบและกราฟฟิก ทีมออกแบบอุตสาหกรรม (Industrial Design) ในเขตเลสเตอร์ไชร์ ประเทศอังกฤษรับหน้าที่บริหารจัดการโครงการซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการคัสตอมของรอยัล เอนฟิลด์ มีเป้าหมายค้นหารูปแบบใหม่ที่น่าตื่นเต้นในการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์รอยัล เอนฟิลด์ที่จะสร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้คน การเริ่มต้นโครงการ บริหารจัดการ และการออกแบบบอนเนวิลล์ เรซเซอร์ในเบื้องต้น รวมถึงการผลิตตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์และการพ่นสีตัวถังเกิดขึ้นที่ศูนย์เทคนิคดังกล่าว

●   เอสแอนด์เอส ไซเคิล ตั้งอยู่ในเมืองวิโอลา รัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา ประกอบด้วยทีมงาน เจฟฟ์ ไบลีย์ (Jeff Bailey), จีน ดลาสค์ (Gene Dlask) และ พอล แลงลีย์ (Paul Langley) ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ดำเนินธุรกิจปรับแต่งเครื่องยนต์ โมดิฟายด์ รวมถึงติดตั้งและดูแลระบบไนตรัส นับตั้งแต่ปี 2501 เอสแอนด์เอส ไซเคิลมุ่งเน้นยกระดับสมรรถนะเครื่องยนต์วี-ทวิน ผลิตและปรับปรุงชิ้นส่วนเพื่อการแข่งขันที่โรงงานในเมืองวิโอลาซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจ เสียงตอบรับที่ยอดเยี่ยมที่มีต่อผลงานที่เป็นเลิศและการสร้างความเชื่อมั่นทำให้เอสแอนด์เอส ไซเคิลมีชื่อเสียงโด่งดังมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

●   แฮริส เพอร์ฟอร์แมนซ์ ตั้งอยู่ในเมืองเฮิร์ตฟอร์ด สหราชอาณาจักร นำโดย เลสเตอร์ แฮริส (Lester Harris) และ ทิม อัลลัน (Tim Allan) รวมถึงทีมงานที่แฮริส เพอร์ฟอร์แมนซ์ซึ่งเป็นผู้สร้างเฟรม แชสซีส์ ออกแบบและประกอบ ด้วยประสบการณ์ในการสร้างแชสซีส์มานานกว่า 40 ปี แฮริส เพอร์ฟอร์แมนซ์เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของโลกในด้านการออกแบบแชสซีส์รถจักรยานยนต์สายพันธุ์แข่ง แฮริส เพอร์ฟอร์แมนซ์ผลิตแชสซีส์ให้แก่นักแข่งชั้นนำหลายคนในวงการมอเตอร์สปอร์ต ปัจจุบันแฮริสเป็นบริษัทในเครือไอเคอร์ มอเตอร์ส และเป็นส่วนสำคัญของโครงการพัฒนาแชสซีส์ของรอยัล เอนฟิลด์

เคย์ลา ริวาส จากเมืองเฟรสโน สหรัฐอเมริกา:

●   เคย์ลา ริวาส (Cayla Rivas) เติบโตขึ้นท่ามกลางการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์แดร็ก และกิจกรรมทำความเร็วภาคพื้นดิน เธอได้เฝ้ามอง คริส ริวาส (Chris Rivas) ผู้เป็นบิดามาตั้งแต่เด็ก และได้ฟูมฟักความชื่นชอบหลงใหลการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์อย่างลึกซึ้ง เธอเริ่มต้นอาชีพนักแข่งในปี 2012 ด้วยวัยเพียง 12 ปี บนที่ราบลานเกลือที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่างบอนเนวิลล์ ซอลต์ แฟลตส์ในรัฐยูทาห์ ในการแข่งขันบนที่ราบดังกล่าวครั้งแรก เคย์ลาขี่รถขนาด 250 ซีซี ปรับแต่งโดย คริส ริวาส วี-ทวินในเมืองเฟรสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย และสร้างสถิติความเร็วในคลาสดังกล่าวได้ที่ 62 ไมล์ต่อชั่วโมง

●   ปัจจุบัน เคย์ลาเป็นเจ้าของ 12 สถิติทำความเร็วภาคพื้นดิน (Land Speed) ทั้งที่ลานบอนเนวิลล์และทะเลสาบแห้งเอลมิราจในแคลิฟอร์เนียโดยทำความเร็วสูงสุดได้กว่า 140 ไมล์ต่อชั่วโมง สำหรับการทำสถิติล่าสุดซึ่งรอการรับรองโดย FIM จะเป็นสถิติความเร็วสูงสุดลำดับที่ 13 ของเธอ

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รอยัล เอนฟิลด์ ประเทศไทย เชิญได้ที่ www.royalenfield.com/thai   ●